SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngày càng có nhiều người mắc bệnh ung thư! Bác sĩ nhắc nhở: Bạn có bao nhiêu thói quen xấu khi rửa bát?

Thứ bảy, 27/07/2024 12:42

Việc rửa bát tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất bạn cũng nên học cách sử dụng nước rửa bát an toàn trong cuộc sống hàng ngày.

1. Rửa bát bằng nước rửa hàng ngày có thực sự độc hại và gây ung thư?

Một số người lo lắng rằng việc ăn phải hoạt chất còn sót lại trong nước rửa bát sẽ gây ngộ độc. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng để bị ngộ độc, một người nặng 60 kg cần phải uống ít nhất một thùng lớn nước rửa bát không pha loãng. Vậy bạn không nên quá lo lắng, còn nếu cẩn trọng thì bạn chỉ cần rửa bát lại vài lần.

Cũng có nhiều thông tin trên mạng cho rằng một số loại nước rửa bát có chứa hàm lượng formaldehyde quá cao, có thể làm tăng nguy cơ ung thư sau khi sử dụng. Sun Yafei, tiến sĩ hóa học tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc cho rằng, chỉ cần bạn mua nước rửa bát chính hãng sản xuất thì khả năng formaldehyde vượt tiêu chuẩn là rất thấp, nên bạn không cần quá lo lắng!

2. Những loại nước rửa bát này nên tránh, sử dụng lâu dài không tốt cho sức khỏe!

Nước rửa bát thơm nồng

Một số người thích mua nước rửa bát có mùi thơm nồng vì họ thích có mùi thơm sau khi rửa bát. Tuy nhiên, nước rửa bát có mùi thơm quá mạnh có thể gây kích ứng đường hô hấp và gây ra các triệu chứng như khó thở và buồn nôn.

Nước rửa bát đục

Nước rửa bát thông thường phải trong suốt và không có váng. Nếu nước rửa đục thì đó có thể là dấu hiệu của hư hỏng và tốt nhất bạn nên vứt bỏ kịp thời.

3. Nếu bát không được rửa sạch, bệnh sẽ xâm nhập qua đường miệng! Những thói quen xấu này phải tránh

Nếu bộ đồ ăn không được rửa và khử trùng kỹ lưỡng, vi khuẩn lẫn vi rút có thể sinh sôi và nhân lên, đồng thời có thể gây hại cho sức khỏe con người sau khi xâm nhập vào cơ thể.

Nếu còn sót lại vi khuẩn Salmonella và E. coli, nó có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy. Nếu bị nhiễm Helicobacter pylori, nó có thể gây ra các triệu chứng như chướng bụng, khó chịu ở vùng bụng trên và thậm chí phát triển thành ung thư dạ dày.

4. Rửa bát tưởng chừng là một công việc nhà đơn giản nhưng thực tế, rửa bát cũng cần có phương pháp

Thói quen xếp bát sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen xếp bát đĩa lại với nhau để rửa sau bữa ăn, nhưng cách làm này sẽ làm tăng khối lượng công việc rửa và thậm chí có thể dẫn đến lây nhiễm chéo. Nên tách riêng bộ đồ ăn có dầu và không có dầu sau bữa ăn, đồng thời nhớ lau sạch đáy bát. Nếu có nhiều dầu, bạn có thể lau sạch bằng giấy ăn trước khi vệ sinh.

Giẻ rửa bát không sạch

Các vi khuẩn gây bệnh như Candida albicans, Escherichia coli, Salmonella và Staphylococcusureus có thể được tìm thấy trong giẻ rửa bát. Khuyến cáo nên sử dụng giẻ rửa bát chuyên dụng và đặt ở nơi thoáng gió để khô sau mỗi lần sử dụng.

Bát đĩa, đũa để lâu không được khử trùng

Sau khi rửa sạch bộ đồ ăn, tốt nhất nên cho vào tủ khử trùng để khử trùng, hoặc đun một nồi nước lớn đun sôi bộ đồ ăn trong vài phút và thay bộ đồ ăn thường xuyên.

Không pha loãng nước rửa bát

Nhiều người thích đổ nước rửa bát trực tiếp lên bộ đồ ăn, điều này sẽ khiến lượng nước rửa bát vượt quá tiêu chuẩn. Theo thời gian, các hóa chất độc hại có thể tích tụ dẫn đến giảm khả năng miễn dịch. Tốt nhất nên pha loãng trước khi sử dụng.

Không kiểm soát nước

Việc không kiểm soát được nước đọng sau khi rửa bát sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi. Nên phơi bát đĩa trên giá thoát nước trước khi cho vào tủ.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới