SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngày càng nhiều người trẻ bị đột quỵ, chuyên gia cảnh báo hạn chế ăn 4 loại thực phẩm này

Thứ năm, 10/12/2020 15:36

Đây là 4 loại thực phẩm gây tim mạch, đột quỵ hàng đầu mà bạn cần tránh xa.

Trước đây, đột quỵ thường được xem là bệnh của người cao tuổi. Trong đó, bệnh nhân có độ tuổi trung bình từ 55 trở lên. Tuy nhiên, những năm gần đây, đột quỵ ngày càng trẻ hóa tại Việt Nam, nhiều bệnh viện thậm chí tiếp nhận những trường hợp bị đột quỵ khi mới 18, 20 tuổi.

Theo các chuyên gia, nhiều yếu tố liên quan đột quỵ như bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mỡ máu, hút thuốc, lối sống ít vận động, không lành mạnh, làm việc căng thẳng,…

Số liệu của Hội Tim mạch Việt Nam cho thấy cứ 4 người từ 25 đến 49 tuổi thì có một trường hợp tăng huyết áp. Đây là nguyên nhân chính gây nên đột quỵ ở người trẻ. Ngoài ra, bệnh nhân đột quỵ trẻ còn liên quan yếu tố di truyền, có bất thường về mạch máu, tình trạng đông máu, dẫn đến nguy cơ vỡ hoặc tắc mạch máu gia tăng.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với những thực phẩm gây tim mạch, đột quỵ sau:

Bánh mì kẹt thịt: Theo nghiên cứu của Khoa tim mạch tại Đại học Hofstra, Trưởng khoa tim mạch tại Bệnh viện St. John Episcopal ở thành phố New York, Mỹ cho biết món bánh mì kẹt thịt chứa chất béo bão hòa từ động vật, khi kết hợp với carbohydrate gây ảnh hưởng có hại đến sức khỏe trái tim và dẫn tới đột quỵ vô cùng nguy hiểm.

Các loại thực phẩm rán: Theo một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ các loại thực phẩm chiên, như khoai tây chiên, gà chiên và đồ ăn nhẹ chiên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Và làm gia tăng cholesterol xấu và hạ thấp cholesterol tốt ảnh hưởng tới sức khỏe trái tim, làm tăng nguy cơ quỵ.

Thịt chế biến sẵn: Trong thành phần của thịt nguội và loại thịt ướp muối như: Thịt xông khói và xúc xích, có thể chứa nhiều chất béo bão hòa và muối có thể chứa một nửa mức khuyến cáo hàng ngày của natri. Khi bạn ăn nhiều thịt chế biến sẵn sẽ dẫn tới cao huyết áp, tim mạch và đột quỵ.

Đồ ngọt: Đồ ngọt được rất nhiều người yêu thích, bởi nó giúp giảm stress, an thần. Nhưng đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, dẫn tới đột quỵ cho bạn. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm gây hại này.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới