SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu: '1 chế độ ăn kiêng giảm cân' có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và trứng! Thí nghiệm trên động vật tiết lộ sự thật

Thứ hai, 05/06/2023 16:38

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến gần đây được nhiều người hoan nghênh, họ áp dụng phương pháp nhịn ăn này để nâng cao khả năng trao đổi chất của cơ thể, đạt được mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên chất lượng tinh trùng có thể có tác động.

Nhịn ăn gián đoạn có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng, thí nghiệm trên động vật tiết lộ sự thật

Một nghiên cứu trên mô hình cá được công bố trên tạp chí Royal Society: Biological Science phát hiện ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới một cách không cân xứng; rất giống nhau, vì vậy các nhà nghiên cứu đã chọn nó làm đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu cho thấy trong thời gian nhịn ăn, chất lượng trứng của con cái giảm sút, chất lượng tinh trùng của con đực cũng bị ảnh hưởng đôi chút.

Giáo sư Alexei Maklakov của Trường Khoa học Sinh học UEA cho biết, nhịn ăn gián đoạn chủ yếu là để hạn chế con người ăn uống trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày, nhiều người sẽ áp dụng phương pháp này để giảm cân hoặc duy trì sức khỏe tốt, nhưng khi cơ thể ở trạng thái thiếu ăn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng, thậm chí có thể tiếp diễn sau khi nhịn ăn. Để nghiên cứu xem việc nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản của nam giới và nữ giới, các nhà khoa học sau đó đã tiến hành một nghiên cứu mới.

Ăn chay sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản? Vẫn còn phải nghiên cứu thêm

Để tìm hiểu sâu hơn cơ thể con người sẽ thay đổi như thế nào sau khi nhịn ăn gián đoạn, các nhà nghiên cứu đã đánh giá cách thức các thành phần trong thực phẩm được cung cấp cho nam giới và phụ nữ, duy trì quá trình sản xuất trứng và tinh trùng trong cơ thể họ cũng như chất lượng của con cái.

Tiến sĩ Edward Ivimey-Cook của Trường Khoa học Sinh học UEA đã chỉ ra rằng, việc nhịn ăn gián đoạn có những tác động khác nhau đối với quá trình sinh sản của nam và nữ. Sau khi cá tiếp tục thời gian kiếm ăn bình thường, cá con giảm và giảm chất lượng trứng, dẫn đến chất lượng cá con thấp hơn và chất lượng tinh trùng của cá đực thấp hơn. Những phát hiện này khiến các chuyên gia cho rằng ngoài việc xem xét tác động của việc nhịn ăn đối với việc duy trì cơ thể, cũng cần xem xét tầm quan trọng của tác động nhịn ăn gián đoạn đối với trứng và tinh trùng.

Hơn nữa, một số tác động tiêu cực đến chất lượng trứng và tinh trùng vẫn được nhìn thấy sau khi trở lại chế độ ăn uống bình thường từ chế độ nhịn ăn gián đoạn, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai để hiểu chất lượng trứng và tinh trùng mất bao lâu để trở lại bình thường.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới