SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu của Đại học Harvard: Người tóc hoa râm ít mắc ung thư? Xác suất mắc bệnh ung thư trong đời của một người là bao nhiêu?

Thứ hai, 05/06/2023 09:50

Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng, dù là trò chuyện, xem phim hay tụ tập đều sẽ có bóng dáng của các loại hạt, chẳng hạn như quả óc chó, vì hình dạng của loại hạt này giống não người và giá cả đắt đỏ nên trong nhận thức của mỗi người, quả óc chó là một loại "thực phẩm bổ não".

Quả óc chó bổ não, “hình bổ sung hình” đúng hay sai?

Một thứ dù tốt đến đâu mà không đáp ứng được nhu cầu của bạn thì cũng vô nghĩa, chẳng hạn như quả óc chó, nhiều người cho rằng có tác dụng bổ não, như thể ăn vào chắc chắn sẽ thông minh hơn.

Trên thực tế, xét về cơ cấu dinh dưỡng của quả óc chó, mặc dù dinh dưỡng trong quả óc chó được đánh giá là cao trong tất cả các loại hạt, đồng thời cũng có lợi cho việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, giúp nâng cao khả năng miễn dịch.

Dinh dưỡng chính trong quả óc chó là protein, một thành phần quan trọng tạo nên khả năng miễn dịch của cơ thể, kế đến là vitamin E... đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Y học cổ truyền cho rằng nó có thể dưỡng ẩm đường ruột, củng cố tinh khí, bổ não, nếu phụ nữ kiên quyết ăn nó còn có thể ngăn ngừa lão hóa. Người già nếu ăn nhiều còn có thể nâng cao năng lực nhận thức, tức là trì hoãn sự lão hóa của não bộ, phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, quả óc chó là loại hạt đơn giản, tuy có lợi cho cơ thể nhưng không có tác dụng chữa bệnh nên mọi người hãy sử dụng hợp lý, đừng để bị thương lái “lừa tình”, lừa tiền, nâng giá quả óc chó.

Quả óc chó còn có tên gọi khác là “quả trường thọ”. Tuyên bố này đã được xác nhận bởi một nghiên cứu liên quan đến hơn 90.000 người từ Đại học Harvard, Hoa Kỳ cho thấy, những người thường xuyên ăn quả óc chó có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn.

Nhưng một số người luôn cho rằng ăn quả óc chó lúc nào cũng nhiều dầu, như thể có nhiều chất béo, không có lợi cho sức khỏe của mạch máu, ăn nhiều sẽ làm tổn thương mạch máu?

“Journal of American Heart Association Research” đã đăng một nghiên cứu cho bạn biết ăn quả óc chó có gây hại cho mạch máu hay không?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania ở Hoa Kỳ đã thay đổi chế độ ăn của hàng chục người thí nghiệm béo hơn và cuối cùng phát hiện ra rằng những người thường xuyên ăn quả óc chó mỗi ngày có tình trạng mạch máu tốt hơn, huyết áp ổn định hơn và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn, có thể nói, quả óc chó rất tốt cho sức khỏe của mạch máu và sẽ không gây hại cho mạch máu.

Làm thế nào để ăn quả óc chó có thể mang lại lợi ích cho cơ thể nhiều hơn?

Điều đầu tiên là phải ăn lượng vừa phải, một thứ dù tốt đến đâu, dù tác hại đến cơ thể ít đến đâu, nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể, ví dụ như uống quá nhiều nước đun sôi để nguội sẽ gây tích nước.

Quả óc chó vẫn cần được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ, kết cấu cứng nên ăn điều độ, mỗi ngày ăn bao nhiêu thì 2-3 quả óc chó là đủ, ăn quá nhiều dễ dẫn đến béo phì. Có người sẽ bóc nhiều vỏ một lúc rồi sơn và đóng gói, tuy nhiên nếu không có lớp vỏ cứng bảo vệ, thịt quả óc chó sẽ bị oxy hóa, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hương vị của quả óc chó mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người ăn quả óc chó.

Mặc dù quả óc chó rất giàu dinh dưỡng, nhưng vì chỉ có một hương vị nên để phục vụ khẩu vị đa dạng của người mua, các thương nhân sẽ sử dụng một số phương pháp chế biến để làm phong phú hương vị của quả óc chó, chẳng hạn như: chiên, rang,... thêm rất nhiều chất phụ gia, không chỉ làm hỏng quả óc chó mà dinh dưỡng cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của quả óc chó.

Quả óc chó khi bóc vỏ sẽ bỏ đi lớp vỏ cứng, ở giữa thịt quả óc chó sẽ có một phiến mỏng, đây cũng là một bảo bối, có thể dùng ngâm nước để trấn an thần kinh. Lớp vỏ rám nắng bên trên quả óc chó cũng có thể ăn được, nhưng nếu không thích mùi vị của nó thì bạn không cần ăn, tùy bạn lựa chọn.

Quả óc chó tuy tốt nhưng có một số người không nên ăn như cơ thể tích nhiệt, âm hư hỏa vượng, đờm nhiều. Không nên dùng cho những người bị ho, ho ra máu, tiêu chảy, ba cao (huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao) để tránh tạo gánh nặng cho cơ thể, không có lợi cho việc kiểm soát và giảm bệnh.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới