SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng: Nếu thay đổi thực phẩm chính, tỷ lệ tử vong do ung thư sẽ giảm đi một nửa mỗi năm? Nên ăn 3 loại thực phẩm này

Thứ bảy, 27/07/2024 21:44

Là nguồn cung cấp carbohydrate chính, gạo và các thực phẩm thiết yếu khác rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

1. Nếu thay thế thực phẩm chủ yếu, bệnh ung thư có thể giảm đi một nửa?

Vài năm trở lại đây, những thực phẩm chủ yếu như gạo, mì, bánh bao nhiều lần được dư luận đẩy lên hàng đầu. Gần đây trên mạng lan truyền câu nói “nếu thay đổi lương thực thiết yếu thì tỷ lệ tử vong do ung thư sẽ giảm đi một nửa”.

Trên thực tế, tuyên bố này chủ yếu xuất phát từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Dấu ấn sinh học & phòng ngừa ung thư” của nhóm nhà khoa học Trung Quốc, giám đốc Khoa Dịch tễ học tại Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas, Hoa Kỳ. Họ chỉ ra rằng ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu và gây kháng insulin, có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh và phân tích chế độ ăn uống của 1.905 bệnh nhân ung thư phổi mới và 2.413 người khỏe mạnh. Họ phát hiện ra rằng nếu những người không hút thuốc ăn thực phẩm có GI cao như cơm và mì trong thời gian dài thì nguy cơ ung thư phổi tăng 49%.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có những hạn chế nhất định. Đối tượng không phải là người da vàng mà là người da trắng gốc Latinh. Hơn nữa, đây là nghiên cứu hồi cứu và cần khảo sát thêm để khẳng định.

2. Vậy có nên loại bỏ hoàn toàn thực phẩm chính?

Không phải vô căn cứ khi cho rằng ăn nhiều thực phẩm thiết yếu sẽ khiến bạn chết nhanh hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên “The Lancet Public Health” năm 2018 đã khảo sát hơn 15.000 đối tượng trong độ tuổi 45-64 và phân tích mối tương quan giữa thực phẩm thiết yếu và nguy cơ tử vong. Hơn 40% nguy cơ tử vong sẽ tăng lên. Nói cách khác, ăn quá nhiều hoặc quá ít thực phẩm chủ yếu sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Nhưng không chỉ có gạo là nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu, các loại ngũ cốc tinh chế như gạo, mì ống và bánh bao đều có những vấn đề chung tương tự. Tiêu thụ quá nhiều ngũ cốc tinh chế có thể có ba mối nguy hiểm lớn:

- Dễ tăng cân: Khi gạo, mì ống, bánh bao hấp và các loại ngũ cốc tinh chế khác được đưa vào cơ thể con người sẽ được tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng, để lại cảm giác no, dễ ăn quá nhiều, làm tăng nguy cơ béo phì.

- Dễ dàng khiến chỉ số đường huyết tăng quá cao, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau: Các loại thực phẩm chủ yếu như gạo, mì, bánh bao hấp đều là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Việc tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các bệnh về tim mạch và mạch máu não, ung thư và nhiều bệnh khác.

- Ngũ cốc rất giàu chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, trong khi ngũ cốc tinh chế chỉ có một thành phần dinh dưỡng duy nhất và có ít lợi ích sức khỏe hơn.

Một giáo sư tại Trường Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, chỉ ra rằng không ăn thực phẩm thiết yếu trong thời gian dài có thể dẫn đến hạ huyết áp, tăng axit uric máu, sỏi thận, rối loạn điện giải, loãng xương, ketosis, rối loạn nhịp tim, mệt mỏi... và cũng có thể gây ức chế tiết insulin và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một chế độ ăn uống khoa học không phải là loại bỏ hoàn toàn carbohydrate mà là học cách ăn chúng một cách điều độ và cân bằng.

3. Làm thế nào để ăn thực phẩm chủ yếu lành mạnh hơn? Chia sẻ 4 bí quyết

Việc không ăn thực phẩm thiết yếu là không lành mạnh và khoa học. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể ăn chúng một cách lành mạnh hơn? Chia sẻ một số mẹo này với bạn.

Đa dạng hóa lương thực chủ yếu

Nhiều người có thói quen chỉ ăn một loại thực phẩm chủ yếu như cơm, mì ống hoặc bánh bao hấp. Tuy nhiên, chỉ ăn một loại ngũ cốc tinh chế là không tốt cho sức khỏe. Thực phẩm chủ yếu hàng ngày của người lớn phải bao gồm ít nhất ba loại thực phẩm sau. Sử dụng chúng để thay thế một số thực phẩm chủ yếu.

- Các loại ngũ cốc: Ngũ cốc chưa trải qua quá trình chế biến tinh xảo và giữ nguyên hạt, thường được gọi là ngũ cốc thô, chẳng hạn như kê, gạo đen, gạo tím, ngô, yến mạch, kiều mạch, quinoa, lúa mạch, bulgur, lúa mạch đen… Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, có thể giúp tăng cường cảm giác no, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cải thiện táo bón, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột.

- Các loại khoai: Khoai tây, khoai lang, khoai mỡ, atisô, sắn và các loại củ khác không chỉ giàu tinh bột mà còn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Việc sử dụng hợp lý chúng để thay thế một số thực phẩm chủ yếu có thể giúp tăng cường cảm giác no và cân bằng lượng đường trong máu. kiểm soát cân nặng,…

- Các loại đậu: Bao gồm đậu đỏ, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu pinto, đậu tây,… Các loại đậu rất giàu tinh bột, protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất, đồng thời có hàm lượng chất béo rất thấp, có thể giúp kiểm soát cân nặng, ổn định lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Rau mỗi bữa

Ngày nay, với sự phát triển và tiến bộ của xã hội, nhiều người tự tay trồng nhiều loại rau tươi quanh năm. Vì vậy chúng ta nên chọn nhiều loại rau có màu sẫm hơn như rau bina, rau xanh, hạt cải dầu, súp lơ,… để đảm bảo đủ chất.

Trái cây mỗi ngày

Trái cây chứa nhiều loại vitamin, nguyên tố vi lượng,… và là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Do đó, chúng ta nên chọn trái cây tươi thích hợp theo mùa, ăn nhiều loại khác nhau sẽ đảm bảo khoẻ mạnh mỗi ngày.

Không ăn đồ chiên rán

Cố gắng ăn ít thực phẩm chiên rán như bột chiên, bánh bao chiên,... Thực phẩm chiên ở nhiệt độ cao có thể tạo ra acrylamide, làm tăng nguy cơ ung thư.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới