SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nghiên cứu mới gây sốc: Uống rượu có thể khiến người ta sống lâu hơn tập thể dục

Thứ ba, 11/12/2018 16:11

Trong cuộc đời, không ai có thể tiên đoán trước được tuổi thọ của mình. Tuy nhiên ai cũng sẽ đồng ý rằng lối sống có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của mỗi chúng ta.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy hầu hết những người cao tuổi đều uống 1 vài cốc rượu mỗi ngày. Điều đó có nghĩa rằng nếu uống một lượng rượu vừa phải mỗi ngày sẽ giúp mọi người sống lâu hơn. Nhưng có điều chắc chắn rằng không ai ủng hộ việc uống quá nhiều rượu.

Trong cuộc đời, không ai có thể tiên đoán trước được tuổi thọ của mình. Tuy nhiên ai cũng sẽ đồng ý rằng lối sống có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của mỗi chúng ta.

Các nghiên cứu cho thấy việc kiêng rượu bia hoàn toàn có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn so với việc uống rượu bia vừa phải, điều độ. Những người uống 1 - 2 cốc rượu mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ tử vong lên tới 18% so với những người không uống rượu. Cùng với đó, những người tập thể dụng thường ngày 15- 45 phút mỗi ngày có khả năng giảm cơ tử vong khoảng 11%.

Lý do rất đơn giản, rượu là chất xúc tác xã hội tuyệt vời, tạo ra những liên kết xã hội mạnh mẽ, từ đó nâng cao đời sống tinh thần và thể chất cho người uống. Ngoài ra, chưa kể tới những ích lợi về sức khỏe tim mạch và tuần hoàn của việc uống rượu bia có chừng mực (đặc biệt là rượu vang), uống rượu bia còn giúp tăng khả năng xã giao giúp tự tin và thoải mái hơn. Trong khi đó, những người không bao giờ uống được rượu sẽ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, suy giảm sức khỏe vì cô độc, giảm tuổi thọ.

Những người trên 65 tuổi nên uống ít rượu vì lúc này gan hoạt động chậm chạp. Một lá gan khỏe mạnh trong 1 giờ đồng hồ chỉ phân hóa được 1/4 - 1/3 đơn vị rượu nên trong 1 ngày nó chỉ phân hóa được 1-2 đơn vị rượu vì thế mỗi người cần có những lựa chọn để sử dụng rượu bia an toàn, đúng khoa học không gây hại cho cơ thể.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)