SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngộ độc chất tẩy rửa vệ sinh có thể gây tử vong - ai cũng cần biết để tránh

Thứ ba, 17/07/2018 09:17

Tiếp xúc với nồng độ cao của hóa chất trong chất tẩy rửa vệ sinh có thể gây bỏng mắt, mũi, cổ họng, suy phổi, suy tim và thậm chí gây tổn thương não. Điển hình là trường hợp một phụ nữ 30 tuổi ở Madrid đã tử vong vì ngộ độc chất tẩy sau 2 giờ vệ sinh bếp bằng sản phẩm tẩy rửa có chứa ammonia.

Vào khoảng 3 giờ chiều, một phụ nữ đã gọi đến số điện thoại cấp cứu 112 của Tây Ban Nha với giọng rất yếu ớt nói rằng cô cảm thấy khó thở và cần được cấp cứu. Nhưng vào thời điểm các nhân viên cứu hộ đến, gọi cửa mà không có ai trả lời nên họ buộc phải phá cửa để vào. Người phụ nữ được tìm thấy trên sàn nhà bếp, đang bị lên cơn đau tim. Các nhân viên y tế đã thực hiện cấp cứu cho cô trong 30 phút trước khi tuyên bố tử vong.

Tiếp xúc với nồng độ cao của hóa chất trong chất tẩy rửa vệ sinh có thể gây bỏng mắt, mũi, cổ họng, suy phổi, suy tim và thậm chí gây tổn thương não. Điển hình là trường hợp một phụ nữ 30 tuổi ở Madrid đã tử vong vì ngộ độc chất tẩy sau 2 giờ vệ sinh bếp bằng sản phẩm tẩy rửa có chứa ammonia.​

Phát ngôn viên của Cơ quan An ninh và Trường hợp khẩn cấp Madrid cho biết mọi dấu vết cho thấy cô bị ngộ độc chất tẩy rửa do hít phải khí ammoniac. Đây là chất thường được thấy trong các chất tẩy rửa thủy tinh, chất tẩy rửa bếp và bồn cầu. Tiếp xúc với nồng độ cao của hóa chất có thể gây bỏng mắt, mũi và cổ họng. Nó cũng có thể dẫn đến suy phổi, suy tim và thậm chí gây tổn thương não. Ngộ độc đến độ tử vong do tiếp xúc với chất tẩy rửa vệ sinh trong gia đình từ trước đến nay là chuyện hiếm gặp, trong khi trước đó những trường hợp ngộ độc, ngạt thở do khí amoniac trong quá trình làm việc, lao động không thiếu. Lý do là vì các sản phẩm được sử dụng hàng ngày ở nhà là một dạng pha loãng của hóa chất, trong khi đó, các sản phẩm công nghiệp có nồng độ cao hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor, một nhà độc dược học tại Trung tâm kiểm soát chất độc quốc gia, cảnh báo rằng tất cả các sản phẩm làm sạch là những chất kích thích và bất cứ ai cũng có thể bị các triệu chứng nghiêm trọng nếu nếu quá trình tiếp xúc kéo dài không nghỉ. Vấn đề là các triệu chứng không phải lúc nào cũng xấu, vì vậy mọi người có thể tiếp tục làm sạch, nhưng tiếp xúc kéo dài sẽ kích thích phổi. Có những việc bạn có thể làm để giảm thiểu các hiệu ứng như mở cửa sổ nhưng thường thì mọi người dọn dẹp ở những nơi không thông gió tốt hoặc không gian nhỏ như phòng tắm, nhà bếp… Điều tốt nhất bạn có thể làm là chỉ sử dụng 1 sản phẩm tại một thời điểm, phải có nghỉ giải lao và đảm bảo không gian thông thoáng nhất có thể.

Điều quan trọng nhất là không ai nên trộn lẫn các sản phẩm amoniac với thuốc tẩy - một sự kết hợp có thể kích hoạt việc giải phóng khí clo, một chất độc cực mạnh. Nguy cơ ngộ độc cũng cao hơn đối với những người có bệnh lý tiềm ẩn, đặc biệt là bệnh hen suyễn hoặc khí phế thũng. Cuối cùng, Tiến sĩ Johnson-Arbor cho biết thêm, các chất tẩy rửa thay thế khác cũng không phải là lựa chọn tốt. Các sản phẩm không chứa amoniac hoặc thuốc tẩy có thể chứa các hóa chất khác để đạt được hiệu quả tương tự, do đó không có nghĩa là nó không độc hại.

Đây có thể coi là hồi chuông cảnh báo cho nhiều bà nội trợ hàng ngày luôn miệt mài dọn dẹp nhà cửa. Điều này cảnh báo chúng ta cần hết sức chú ý tới các loại chất tẩy rửa ngay trong nhà bếp của mình.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)