SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngoáy mũi có thể phát hiện sớm ung thư phổi?

Thứ sáu, 18/08/2017 08:10

Rất nhiều người có thói quen ngoáy mũi nhưng lại không hề biết rằng hành động này có thể giúp phát hiện sớm ung thư phổi.

Dù ngoáy mũi là một thói quen xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu việc này được thực hiện bởi các bác sĩ thì có thể phát hiện sớm ung thư phổi và cơ hội chữa khỏi cao hơn nhiều. Các nhà khoa học phát hiện thấy sự thay đổi gene trong niêm mạc mũi có liên quan đến những dấu hiệu khởi phát sớm của bệnh ung thư.

Ngoáy mũi có thể phát hiện sớm ung thư phổi?

Điều này có thể giúp làm những xét nghiệm an toàn đầu tiên phát hiện sớm ung thư phổi ở những người hút thuốc. Theo tiến sĩ Christina Anderlind của Trung tâm Y khoa Đại học Boston, Mỹ: "Những xét nghiệm hiện tại như sinh thiết mở lồng ngực cũng được đánh giá rất cao tuy nhiên xét nghiệm niêm mạc mũi có thể chẩn đoán bệnh từ ngay giai đoạn đầu. Khi đó, cơ hội chữa bệnh và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân rất lớn". Tiến sĩ cũng chia sẻ thêm: "Ở giai đoạn đầu, tỉ lệ sống thêm 5 năm là 60% những chỉ còn 2% khi ở giai đoạn sau".

Các cộng sự của tiến sĩ cũng tiến hành thu thập tế bào từ mũi của 33 người hút thuốc từng được xét nghiệm tìm ung thư phổi. Họ phát hiện 170 sự khác biệt về gene của những người có bệnh và những người không mắc. Đó là lý do ngoáy mũi sẽ khiến việc chẩn đoán sớm ung thư phổi khả thi hơn.

>> Bé 3 tuần tuổi dùng tã bị sưng tấy, mẩn đỏ hết 'vùng kín' cơ thể

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới