SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngồi lâu trên 6 tiếng tăng nguy cơ tử vong

Thứ sáu, 17/06/2016 14:35

Ngồi lâu (trên 6 tiếng hoặc hơn) mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong lên đến 40% trong vòng 15 năm, cao hơn so với người ngồi ít hơn 3 tiếng/ngày kể cả khi có tập thể dục.

Ngồi lâu một chỗ, ít vận động hầu như là tình trạng chung của nhân viên văn phòng cũng như đa số giới trẻ ngày nay. Với những tác hại sau, ngồi lâu đang dần giết chết bạn đó.

Tác hại của việc ngồi lâu mà ít vận động

Tăng nguy cơ ung thư

Ngồi lâu trong thời gian dài và ít vận động có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 66 % so với những người ít ngồi. Nguy cơ mắc ung thư lớn nhất do ngồi lâu là ung thư thư trực tràng, phổi, tử cung, nội mạc tử cung, buồng trứng, ruột kết và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí American Journal of Epidemiology cho thấy rằng cứ thêm 2 giờ ngồi lâu một chỗ, nguy cơ ung thư phổi tăng lên 6% nguy cơ ung thư ruột kết tăng 8% và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung tăng 10%.

Nhiều mỡ bụng

Ngồi lâu một chỗ, ít vận động chính là nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng thừa cân, béo phì, đặc biệt là nguy cơ tăng kích cỡ vòng 2. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tờ American Journal of Physiology cho biết việc di chuyển và tập thể dục giúp cơ bắp phát hành các phân tử như lipoprotein lipase. Những phân tử này đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý các chất béo và đường mà chúng ta tiêu thụ. Khi bạn ngồi lâu, các chất béo và đường không được xử lý đúng cách, dẫn đến chất béo tích tụ ở vùng bụng.

Tăng nguy cơ bệnh tim

Theo nghiên cứu trong thực tế, những người ngồi lâu có nguy cơ bị mắc bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn 82%. Vì khi ngồi lâu một chỗ, các chất béo ít bị đốt cháy và máu chảy đến các bộ phận khác hay tim chậm chạp hơn, tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, rất nguy hiểm thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.

Gây đau lưng và cổ

Ngồi lâu có thể gây ra các tổn thương vùng cổ như đau cổ, đau vai, đau lưng thậm chí đau đầu, hoa mắt, chóng mặt,… Hơn nữa, nếu hiện tượng này kéo dài có thể dẫn đến thoái hóa sụn đệm cột sống chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến ra các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thiểu năng tuần hoàn não...

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những người ngồi lâu và ít vận động có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với những người dành ít thời gian ngồi. Các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng cho thấy ngồi lâu có ảnh hưởng đến mức độ gluco và khả năng tăng lượng kháng thể insulin, có thễ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Vậy chúng ta nên làm gì:

- Đứng và đi bộ xung quanh trong khi nói chuyện điện thoại.

- Cứ 30 phút ngồi, hãy nghỉ ngơi đi bộ 10 phút.

- Tập thể dục và yoga mỗi ngay.

- Khi ngồi, hãy chắc chắn để duy trì tư thế đúng. Giữ lưng và cổ thoải mái thẳng và thả lỏng vai.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới