SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngồi yên làm việc cả ngày! Một cách đơn giản để giảm nguy cơ sức khỏe của việc ít vận động

Chủ nhật, 19/09/2021 10:24

Mọi người đều biết rằng ngồi trong một thời gian dài có nhiều tác hại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi giờ ngồi hoặc nằm xuống sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng đối với dân văn phòng điều này là điều không thể tránh khỏi. Vậy có giải pháp nào không?

Gần đây, một nghiên cứu về vấn đề này đã đưa ra một phương pháp hoạt động rất đơn giản: đứng dậy khỏi ghế sau mỗi nửa giờ và thực hiện 3 phút tập thể dục vừa phải có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu và sức khỏe tổng thể, là một cách đơn giản để tăng độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Trong nghiên cứu kéo dài ba tuần, nhóm của Erik Naslund, giáo sư khoa Khoa học Lâm sàng tại Viện Karolinska ở Stockholm, đã theo dõi 16 người trưởng thành, béo phì sống cuộc sống ít vận động hoặc có công việc ngồi cả ngày. Trong 10 giờ mỗi ngày, thiết bị theo dõi thể dục sẽ phát ra tín hiệu sau mỗi 30 phút để nhắc nhở mỗi người tham gia đứng lên và di chuyển trong 3 phút.

Một cách đơn giản để giảm nguy cơ sức khỏe của việc ít vận động (Ảnh minh họa)

Trong 3 phút, những người tham gia sẽ tham gia vào các hoạt động cường độ thấp đến trung bình, chẳng hạn như đi bộ hoặc leo cầu thang. Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của nhóm hoạt động và nhóm không hoạt động, và phát hiện ra rằng so với nhóm không hoạt động, những người trong nhóm hoạt động có mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (cholesterol xấu) và lượng đường trong máu thấp hơn.

Kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy những người trong nhóm hoạt động có ít tăng đột biến và giảm lượng đường trong máu, đây có thể là kết quả của việc cải thiện lưu lượng máu bằng cách vận động. Tuy nhiên, tập thể dục sau mỗi 30 phút không cải thiện khả năng dung nạp glucose tổng thể hoặc hàm lượng chất béo trong cơ thể, có nghĩa rằng nó không giúp giảm cân.

Mặc dù vậy, ý nghĩa của nghiên cứu này đã được các chuyên gia trong ngành khẳng định. Nhằm thúc đẩy cuộc sống lành mạnh và ngăn ngừa bệnh tật, mặc dù nghiên cứu này nhỏ và trong phạm vi hẹp nhưng nó lại có sức hấp dẫn lớn đối với những người thực sự quan tâm đến sức khỏe.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bằng cách thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng, sự trao đổi chất có thể được cải thiện và nó sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho cơ thể.

Khi nhận xét về nghiên cứu, Tiến sĩ Len Horovitz, bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York, nói rằng cơ thể con người sẽ trở nên cứng nếu họ ngồi yên mà không đốt cháy calo hoặc sử dụng cơ bắp. Điều này sẽ có nhiều tác động xấu đến cơ, khớp, tuần hoàn và lượng đường trong máu. Mọi người nên tập thể dục ba lần một tuần, mỗi lần tối thiểu 20 phút. Trong môi trường làm việc nếu phải ngồi quá nhiều, bạn nên thường xuyên đứng lên, di chuyển nhẹ nhàng khoảng 1 tiếng một lần, mỗi lần 2 - 3 phút.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới