SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Ngọn cờ đầu' báo hiệu cơ thể có tế bào ung thư chính là chân tay: Chỉ cần tứ chi có một trong những dấu hiệu sau, phải đi khám ngay!

Thứ hai, 08/07/2024 15:40

Nếu tay và chân của bạn có những dấu hiệu sau, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức bởi đó có thể là mầm mống cảnh báo bạn đã mắc ung thư.

Về mặt lâm sàng, các triệu chứng của hầu hết các bệnh ung thư ở giai đoạn đầu phát triển rất đa dạng và không rõ ràng, khiến mọi người khó chú ý đến chúng. Ngay cả khi phát hiện ra những bất thường, hầu hết mọi người nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường. Vì vậy, một số bệnh nhân ung thư khi được chẩn đoán mắc bệnh đã bước vào giai đoạn cuối và tiến triển nên bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất.

Đối với bệnh ung thư, dù xảy ra với ai thì nó cũng sẽ trở thành một thảm họa lớn đối với một gia đình. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với mỗi chúng ta là phải tích cực ngăn ngừa bệnh ung thư trong cuộc sống hàng ngày. Ở giai đoạn đầu phát triển sẽ có những triệu chứng khác nhau, nhưng đối với tay, chân nếu có những triệu chứng bất thường sau đây rất có thể nhắc nhở chúng ta rằng tế bào ung thư đã xuất hiện trong cơ thể và tốt nhất nên kiểm tra sớm nhất có thể.

Sưng đầu ngón tay

Nếu trong một khoảng thời gian nhất định, các đầu ngón tay xuất hiện sưng tấy giống như những chiếc dùi trống nhỏ thì bạn cần chú ý. Triệu chứng này thường liên quan đến tim, phổi và các bệnh như tim bẩm sinh thông thường, viêm phế quản mãn tính, …

Ngoài ra, một số bệnh nhân ung thư phổi còn có triệu chứng ngón tay dùi trống, nguyên nhân chủ yếu là do một loạt chất hormone do tế bào ung thư phổi tiết ra xâm nhập vào máu người, dẫn đến hội chứng cận ung thư.

Đau khớp không rõ nguyên nhân

Thường có nhiều nguyên nhân khác nhau ẩn sau cơn đau khớp, bao gồm các bệnh về khối u, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, đa u tủy và di căn xương tiến triển của các khối u ác tính. Nguyên nhân cuối cùng thường gặp hơn ở ung thư phổi và chủ yếu biểu hiện ở khớp gối và cổ tay.

Các khớp lớn hơn như khớp có liên quan mật thiết đến sự phát triển và biệt hóa của tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy ở phổi, bởi trong quá trình này, các hormone tiết ra sẽ kích thích các khớp, dẫn đến sự tăng sinh bất thường và đau khớp.

Đau dữ dội ở chi trên

Hầu hết mọi người có thể không biết rằng ung thư phổi cũng có thể gây đau dữ dội ở chi trên và hầu hết cơn đau dữ dội này có liên quan chặt chẽ đến việc chèn ép dây thần kinh do ung thư ở đỉnh phổi. Ngoài ra, đám rối giao cảm cổ còn dễ bị các tế bào ung thư phổi chèn ép, khiến người bệnh phải chịu hàng loạt triệu chứng như co đồng tử, sụp mắt, sụp mặt.

Tóm lại, mặc dù các triệu chứng trên có thể không hẳn hoàn toàn là do bệnh lý ác tính gây ra nhưng vì sức khỏe của bản thân, mọi người nên hết sức lưu ý và đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới