SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngủ trưa có ảnh hưởng đến tuổi thọ? Bác sĩ nhắc nhở: Người đã qua tuổi trung niên, hãy nhớ 'ba điều không' khi ngủ trưa

Chủ nhật, 14/05/2023 10:19

Ngủ trưa đã trở thành một thói quen sinh hoạt cố định ở hầu hết các lứa tuổi. Từ nhỏ trẻ đã được ngủ trưa, điều đó cho thấy tầm quan trọng của giấc ngủ trưa trong tâm thức của mỗi người.

Giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe của bạn

- Cải thiện mức năng lượng của cơ thể: Giấc ngủ ngắn có thể giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm mệt mỏi.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Giấc ngủ ngắn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì nó làm giảm huyết áp và nhịp tim.

- Cải thiện chức năng não: Giấc ngủ ngắn có thể cải thiện chức năng não, bao gồm trí nhớ, sự tập trung và khả năng sáng tạo.

- Giảm căng thẳng và lo lắng: Giấc ngủ ngắn có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, khiến bạn cảm thấy thư thái và bình tĩnh hơn.

Vì sao giấc ngủ trưa ảnh hưởng đến tuổi thọ?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ trưa quá lâu làm tăng nguy cơ tử vong. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày có tỷ lệ tử vong cao hơn 13% so với những người ngủ 7 tiếng mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người ngủ trưa hơn một giờ mỗi ngày có tỷ lệ tử vong cao hơn 30% so với những người không ngủ trưa hoặc ngủ trưa ít hơn một giờ.

Trên thực tế, ảnh hưởng của giấc ngủ trưa đến tuổi thọ phụ thuộc vào thời điểm và tần suất ngủ trưa. Ngủ trưa đúng cách có thể giúp con người duy trì sức khỏe, trong khi ngủ trưa quá nhiều có thể tác động xấu đến sức khỏe.

Bác sĩ nhắc nhở: Người đã qua tuổi trung niên, hãy nhớ “ba điều không” khi ngủ trưa

Sau tuổi trung niên, mọi mặt chức năng cơ thể sẽ suy giảm đáng kể, cần chú ý kiểm soát thời gian ngủ trưa và tư thế ngủ trưa đúng đắn, vì vậy, các bác sĩ nhắc nhở người trung niên và người cao tuổi cần ghi nhớ “ba điều không nên” khi ngủ trưa:

Đừng ngủ trưa quá lâu

Sau khi một người bước qua tuổi trung niên, khả năng trao đổi chất của cơ thể sẽ giảm dần, cơ thể cần nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn để hồi phục. Tuy nhiên, giấc ngủ trưa dài có thể khiến cơ thể trở nên uể oải, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm, gây mất ngủ, mệt mỏi. Vì vậy, sau tuổi trung niên, nên kiểm soát thời gian ngủ trưa, thông thường nên ngủ trưa khoảng 30 phút.

Không ngủ trưa muộn

Ngủ trưa quá muộn có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn vào ban đêm, dẫn đến mất ngủ vào ban đêm. Do đó, sau tuổi trung niên, bạn nên chọn thời gian ngủ trưa trước 2 giờ chiều.

Không nằm sấp khi ngủ trưa

Khi chợp mắt, hãy nhớ cố gắng tránh nằm sấp, vì nằm sấp có những mối nguy hiểm sau:

Có thể chèn ép đường thở: Khi nằm sấp khi ngủ, trọng lượng của đầu và cổ có thể chèn ép đường thở, gây khó thở và ngáy.

Ép ngực: Khi bạn nằm sấp khi ngủ, lồng ngực sẽ bị chèn ép, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tim và phổi, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim và hô hấp kém.

Sẽ chèn ép vùng bụng: Khi nằm sấp khi ngủ, vùng bụng cũng sẽ bị chèn ép, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hệ tiêu hóa, dẫn đến trào ngược axit và khó chịu ở đường tiêu hóa.

Sẽ chèn ép cột sống cổ: Khi nằm sấp khi ngủ, trọng lượng của cổ sẽ dồn về một điểm, dễ dẫn đến tổn thương cột sống cổ và gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Có thể thấy rằng nằm sấp có rất nhiều mối nguy hiểm, bạn nên cố gắng tránh nằm sấp khi ngủ và chọn tư thế nằm nghiêng hoặc nằm ngửa.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)