SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngủ trưa một giấc ngắn ít nhất 3 lần/tuần sẽ làm giảm nguy cơ chết vì bệnh tim từ 37 đến 64%

Thứ sáu, 13/10/2017 09:35

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Hy Lạp, những người có thói quen ngủ trưa ít nhất ba lần mỗi tuần giảm 37% nguy cơ chết vì bệnh tim.

Theo các chuyên gia y tế, ngủ trưa ngắn là thói quen rất tốt cho tim mạch và sức khỏe như:

- Cải thiện nhận thức

- Cải thiện thư giãn

- Tăng sự tỉnh táo

- Cải thiện bộ nhớ

- Giảm căng thẳng

Ngủ trưa ngắn ít nhất 3 lần/tuần sẽ làm giảm nguy cơ chết vì bệnh tim từ 37 đến 64%

Một nghiên cứu của NASA từ năm 1995 đã điều tra ảnh hưởng của việc ngủ trưa ở 747 phi công. Mỗi phi công sẽ được phép chợp mắt 40 phút mỗi ngày (tương đương giấc ngủ 25 phút) sẽ tỉnh táo hơn những người không ngủ trưa từ 16-34%. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng hoạt động của bộ não ở những người ngủ trưa có công suất cao hơn so với những người không nghỉ ngơi.

Từng khoảng thời gian ngủ chợp mắt buổi trưa ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

20 phút: Một giấc ngủ ngắn 20 phút giúp cải thiện trí nhớ, nó cũng ảnh hưởng đáng kể đến kỹ năng học tập và sự tỉnh táo tinh thần.

20-30 phút: Giúp tăng trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo.

30-60 phút: Ảnh hưởng tích cực đến khả năng ra quyết định của một người. Nó cũng cải thiện diện tích bộ nhớ có trách nhiệm ghi nhớ những thứ như chỉ đường và bảng chữ cái.

60-90 phút: giấc ngủ trưa bắt đầu có hại cho sức khỏe của bạn, bởi đó là một giấc ngủ sâu nhưng không hoàn thiện. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ kéo dài 90 phút sẽ gây ra cảm giác khó chịu hơn cả lúc chưa ngủ. Bởi, lúc đó, nếu bị đánh thức hay buộc phải thức dậy, con người sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn… do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại.

>> Ăn 17 thực phẩm này sẽ làm sạch gan và tránh được ung thu gan

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới