SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngừng coi muối là “thủ phạm” gây bệnh cao huyết áp, muốn kiểm soát huyết áp thì phải tránh xa 3 chất này

Thứ bảy, 22/08/2020 09:39

Ai cũng biết để phòng ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp thì việc kiểm soát muối là chìa khóa quan trọng, vì vậy, nhiều bệnh nhân cao huyết áp đặc biệt chú ý đến lượng muối trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, “kẻ chủ mưu” thực sự khiến huyết áp tăng cao không phải là muối mà chính là natri.

Natri đến từ đâu? Các sản phẩm đậu nành chúng ta ăn, thực phẩm bảo quản, thịt chế biến, rau và trái cây đều chứa một lượng natri nhất định. Mặc dù chúng ta không ăn nhiều muối hàng ngày nhưng chúng ta thực sự tiêu thụ rất nhiều natri.

Vì vậy, muốn hạn chế muối thành công, bạn không chỉ cần ăn ít muối mà còn phải chú ý đến hàm lượng natri có trong “muối vô hình”.

Chúng ta biết rằng một người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 6 gam muối mỗi ngày, hàm lượng natri trong 1 gam muối là khoảng 400 mg, nghĩa là nếu bạn muốn ngăn ngừa bệnh cao huyết áp thì lượng natri ăn vào không được vượt quá 2400 mg. Trên thực tế, lượng natri tiêu thụ hàng ngày của chúng ta vượt xa tiêu chuẩn này, đó là lý do tại sao tỷ lệ tăng huyết áp chưa bao giờ giảm.

Muốn kiểm soát huyết áp thì phải tránh xa 3 loại thực phẩm chứa muối vô hình này;

1. Các loại gia vị

Nhiều người cho rất nhiều gia vị để tăng hương vị cho món ăn, đó là tương ớt, tương đậu, bột ngọt, tinh chất gà, mặc dù không có loại gia vị nào trong tên gọi có chữ "muối" nhưng chúng vẫn có hàm lượng natri lớn.

Khoảng 15 gam bột đậu chứa 619 mg natri, và một thìa bột đậu tương đương với ăn 1,5 gam muối. Thành phần chính của bột ngọt và tinh chất gà là natri glutamat,… cho thấy hàm lượng natri không hề thấp.

2. Các chất phụ gia thực phẩm khác nhau

Bột chiên xù, bánh quy, đồ ăn nhẹ, nước ngọt và bánh ngọt yêu thích của chúng ta chứa rất nhiều phụ gia thực phẩm và tất cả chúng đều chứa natri. Ví dụ, một lon nước ngọt có dung tích 330ml chứa 40 mg natri, tương đương 0,1 g muối.

3. Đồ chua ngọt

Đừng nghĩ rằng đồ chua ngọt thì không mặn sẽ không chứa natri, ví dụ như trong hoa quả bảo quản không có nhiều muối vô hình thì 100 gam mận khô sẽ chứa 27 gam muối, tức là hàm lượng natri.

Vì vậy, hãy kiểm soát lượng muối, đừng chỉ nhìn vào việc bạn có cho muối vào hay không, 100 gram cà chua khô chứa 2095 mg natri, một chiếc bánh nhỏ cỡ lòng bàn tay chứa 215 mg natri và 100 gram bánh quy giòn chứa 1715 mg. Natri, 100 gam pho mát chứa 1700 miligam natri,… Có quá nhiều loại, bạn chỉ ăn những món này trước khi ăn, bạn đã ăn nhiều muối mà không biết.

Nếu bạn muốn kiểm soát lượng muối, cách đáng tin cậy nhất là hình thành thói quen nhìn vào danh sách thành phần của bao bì, và dần dần bạn sẽ biết rõ về hàm lượng natri trong các loại thực phẩm khác nhau.

Cũng giống như nhiều bệnh khác, bệnh nhân tăng huyết áp cũng cần tránh thực phẩm chứa muối. Nếu bạn không thể kiểm soát miệng của mình, bạn không thể kiểm soát huyết áp của mình.

Tuy nhiên, nếu chúng ta tiêu thụ ít hơn 6 gam muối mỗi ngày, đối với nhiều người, nấu nướng là không đủ vì nhạt. Do vậy khi nấu ăn phải cẩn thận về lượng natri trong các loại gia vị.

Sau đó, bạn phải trau dồi khẩu vị nhẹ của bản thân, ăn ít hoặc không ăn vặt có vị mặn, hình thành thói quen xem thành phần dinh dưỡng, tránh thức ăn cay và giảm tần suất ăn ngoài.

Bởi vì các nhà hàng bên ngoài theo đuổi hương vị của thực phẩm, hàm lượng natri trong các món ăn nói chung là trên tiêu chuẩn. Khi tự nấu ăn, hãy cho càng ít dầu, muối, nước sốt và dấm càng tốt, và sử dụng các gia vị như hành, gừng, tỏi,... để làm phong phú hương vị món ăn.

Ngoài ra, nên ăn ít thịt xông khói, cá muối, dưa chua và các thức ăn nhiều muối, đối với thức ăn nhiều calo, nhiều đường thì cũng nên ăn ít thịt bò, cừu, lợn và các loại thịt khác có nhiều axit béo no.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới