SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người bệnh tiểu đường cần nhớ: 5 loại trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu và 5 loại trái cây có thể làm giảm lượng đường trong máu

Thứ bảy, 16/09/2023 07:28

Người mắc bệnh tiểu đường nên chú ý ăn trái cây: 5 loại trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu nên thận trọng và 5 loại trái cây có thể làm giảm lượng đường trong máu và có thể ăn thường xuyên.

Trái cây làm tăng đường huyết:

1. Mía

Mía là nguyên liệu dùng để sản xuất đường, không nghi ngờ gì nữa, hàm lượng đường rất cao, đường trong mía chủ yếu là fructose và glucose, loại đường này rất dễ được hấp thu qua đường tiêu hóa, sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng lượng đường trong máu. Hơn nữa, lượng calo trong mía cũng rất cao sẽ ảnh hưởng đến việc tiết insulin sau khi ăn nên người mắc bệnh tiểu đường phải thận trọng khi ăn mía.

2. Nho

Hàm lượng glucose trong nho cũng rất cao, dễ hấp thu làm tăng lượng đường trong máu nên người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn nho. Ngay cả sau khi nho được sấy khô thành nho khô, hàm lượng đường của chúng vẫn trên 60%, khiến nó trở thành loại trái cây mà bệnh nhân tiểu đường phải tránh.

3. Thanh long

Thanh long tuy không có vị ngọt nhưng hàm lượng đường lại không hề thấp, gần như là glucose tự nhiên, nếu ăn quá nhiều lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh. Vì vậy, người bệnh tiểu đường cần thận trọng khi sử dụng.

4. Quả hồng

Ngoài nước, quả hồng còn chứa đường fructose và carbohydrate, có thể dễ dàng làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn. Ngoài ra, hồng còn chứa axit tannic, nếu ăn khi bụng đói sẽ tương tác với axit dạ dày tạo thành sỏi và làm tổn thương chức năng dạ dày, khiến việc điều trị bệnh nhân tiểu đường khó khăn hơn và ảnh hưởng đến sự ổn định lượng đường trong máu.

5. Chuối

Mặc dù chuối có tác dụng nhuận tràng và giàu kali nhưng lại không phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Vì hàm lượng đường trong chuối cũng rất cao nên ăn quá nhiều sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Vì vậy, người bệnh tiểu đường cũng cần thận trọng khi sử dụng.

Trái cây hạ đường huyết:

1. Lựu

Hàm lượng vitamin C trong quả lựu rất cao, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hơn nữa, quả lựu còn có tác dụng sản sinh dịch cơ thể, giải khát, rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường mắc chứng khát nhiều, uống rượu nhiều, khô miệng.

2. Bưởi

Bưởi rất giàu vitamin và nguyên tố vi lượng, đồng thời chứa các thành phần giống như insulin, ăn bưởi thường xuyên sẽ không làm tăng gánh nặng cho cơ thể, còn có thể hạ đường huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch, thúc đẩy quá trình lành vết thương, tăng cường lá lách và dạ dày, nên rất phù hợp với người bị tiểu đường, bạn có thể yên tâm ăn bưởi.

3. Táo

Mặc dù táo có chứa một lượng đường nhất định nhưng cơ thể không hấp thụ nhanh chóng, do đó, việc tiêu thụ táo hợp lý cho người tiểu đường có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

4. Lê

Lê có tác dụng làm ẩm phổi, thúc đẩy sản sinh chất lỏng, thanh nhiệt, kích hỏa, hơn nữa, hàm lượng đường trong lê tương đối thấp, chỉ cần người mắc bệnh tiểu đường không ăn quá nhiều thì lượng đường trong máu sẽ không tăng.

5. Quả kiwi

Quả Kiwi có tác dụng thanh nhiệt, thúc đẩy sản sinh chất lỏng, giảm bớt sự khó chịu và dưỡng ẩm cho da khô, đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường bị đầy hơi và béo bụng.

Thời điểm tốt nhất để bệnh nhân tiểu đường ăn trái cây là giữa các bữa ăn, tốt nhất không nên ăn trái cây ngay trước và sau bữa ăn, khi ăn trái cây phải kiểm soát số lượng, không ăn quá nhiều một lúc, không kiểm soát số lượng. Tốt nhất bạn nên đo lượng đường trong máu 2 giờ sau khi ăn trái cây và quan sát sự thay đổi lượng đường trong máu để biết mình nên kiểm soát ở mức độ nào.

Tóm lại, người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống, cần biết thận trọng những loại thực phẩm nào nên ăn và chế độ ăn nào có tác dụng hạ đường huyết, chỉ có như vậy họ mới có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu và tránh xa các cơn bệnh tiểu đường và nguy cơ biến chứng.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới