SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người bị đường huyết cao có nên “cấm” ăn hoa quả? Nhưng 5 loại này ăn điều độ có thể giúp hạ đường huyết

Chủ nhật, 07/05/2023 16:34

Hầu như ai cũng biết “tam cao” gồm đường huyết cao, mỡ máu cao và huyết áp cao… Những bệnh nhân “tam cao” đều có một điểm chung là cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống.

Đặc biệt đối với "đường huyết cao", điều đầu tiên cần chú ý trong cuộc sống hàng ngày là không ăn đường và thực phẩm có hàm lượng đường cao, không uống đồ uống có hàm lượng đường cao.

Vì vậy, đối với bệnh nhân tăng đường huyết thì hầu như không ăn trái cây, bởi vì hầu hết các loại trái cây đều chứa đường, nhưng không phải loại trái cây nào cũng không được ăn, nên đến tìm hiểu khi muốn ăn hoa quả có thể chọn các loại sau.

Loại thứ nhất, bưởi

Bưởi tương đối phổ biến, vị chua ngọt, trong bưởi chứa nhiều nguyên tố vi lượng và axit hữu cơ, nếu dùng điều độ có thể giúp nuôi dưỡng mạch máu, làm mềm mạch, đối với người khỏe mạnh còn có thể ngăn ngừa béo phì đến mức tối đa ở một mức độ nhất định. Tác dụng đối với các vấn đề về tim mạch và mạch máu não, đồng thời có tác dụng ổn định tốt đối với bệnh cao huyết áp, người có lượng đường trong máu cao có thể ăn điều độ.

Loại thứ hai, yacon (khoai sâm đất)

Loại trái cây này phổ biến hơn ở các siêu thị lớn, không thấy ở các siêu thị nhỏ, hình thức bên ngoài tương đối bình thường, thậm chí có phần xấu xí, nhìn giống khoai lang, chứa nhiều nước nhưng chứa rất ít đường và calo. Đối với bệnh nhân đường huyết có thể ăn điều độ, chỉ số đường huyết trong cơ thể sẽ không dao động quá lớn.

Thứ ba, cam

Cam là một loại thực phẩm tương đối phổ biến, cũng là loại trái cây bình thường được mọi người yêu thích, cam không ngọt hoàn toàn mà còn có vị chua chua ngọt ngọt, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nếu có thể khống chế lượng và ăn thì không chỉ không làm tăng dao động đường huyết mà còn có thể thanh nhiệt hạ hỏa, giúp đường huyết ổn định ở mức độ nhất định.

Nhưng nhớ kiểm soát lượng ăn, dù là người khỏe mạnh cũng không nên ăn quá nhiều một lúc, vì ăn nhiều cam rất dễ nổi nóng.

Thứ tư, lựu

Lựu sẽ được tung ra thị trường với số lượng lớn vào khoảng ngày 15 tháng 8, thời điểm đó lựu chín nhất là ngon nhất, có thể có người còn nghi ngờ, quả lựu rõ ràng là ngọt, tại sao người có lượng đường trong máu cao vẫn ăn được? Điều này là do đường chứa trong quả lựu tương đối nhỏ, không chỉ quả lựu mà cả hạt lựu cũng có lợi cho cơ thể con người nên có thể ăn điều độ để bổ sung một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thứ năm, Táo

Táo hẳn là loại trái cây phổ biến nhất trong mỗi gia đình, táo không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có thể bảo quản được lâu, khi ăn táo không nên gọt vỏ vì vỏ táo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp ích cho sắc đẹp và làm đẹp Hàm lượng đường trong táo thậm chí còn ít hơn, thậm chí có thể nói là loại trái cây không đường nên những người mắc bệnh tiểu đường, kể cả người có lượng đường trong máu cao, có thể ăn một ít táo khi muốn ăn trái cây.

Năm loại trái cây trên tương đối thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường ăn, nhưng vì bệnh tiểu đường là bệnh chuyển hóa mãn tính, điều quan trọng nhất là kiểm soát chế độ ăn uống, vì vậy chúng ta vẫn phải cố gắng kiểm soát số lượng đối với số lượng này, bạn cần để tự mình kiểm soát nó.

Ngoài ra, bệnh nhân tăng đường huyết nên luôn kiểm soát lượng đường trong máu, điều này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về tình trạng của mình, đồng thời nên tuân theo lời khuyên của bác sĩ và tập thể dục thường xuyên, tập thể dục nhiều hơn có thể nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch, và đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tuần hoàn, tốt cho sức khỏe.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)