SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người cao huyết áp ăn gì, kiêng gì?

Thứ ba, 01/07/2014 13:18

Để phòng tránh việc tăng huyết áp, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì mức huyết áp ổn định.

Qua nghiên cứu, nhiều chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng bổ ích cho người cao huyết áp mà bạn có thể tham khảo.

1.Kiêng ăn mặn

Thức ăn không muối làm giảm huyết áp. Đây là kết quả nghiên cứu của TS Kojuri và Rahim Rahim (ĐH Shiraz – Iran). Theo đó, chỉ cần dùng ít muối trong thức ăn cũng có thể dẫn đến sự thay đổi huyết áp. Khi tiêu thụ các thực phẩm có vị mặn sẽ giữ lại nhiều muối , ảnh hưởng tới điều hòa nước trong cơ thể, làm tăng khối lượng tuần hoàn, tăng huyết áp.

Những người bị bệnh tăng huyết áp cần duy trì thực đơn nhiều món nhạt trong thời gian tương đối dài, tránh những thực phẩm có chứa lượng natri lớn như muối, thịt hộp, snack mặn, bơ và các thực phẩm đóng hộp khác đồng thời hạn chế nêm muối vào các loại thực phẩm trong quá trình sơ chế và nấu để đảm bảo huyết áp ổn định.

2. Đề phòng các chất gây xơ vữa động mạch

Mỡ động vật hay các loại mỡ bão hòa cần hạn chế tối đa khi đưa vào thực đơn dinh dưỡng cho người bị cao huyết áp bởi đây là nhóm chất nguy cơ cao gây xơ vữa động mạch, ảnh hưởng tới tuần hoàn máu.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa thông thường gồm các loại thịt bò, thịt heo. Thức ăn có chứa nhiều cholesterol như mỡ, da, phủ tạng động vật, gan, tim, cật, óc cũng cần phải hạn chế. Nên thay thế bằng chất béo có lợi như các loại mỡ cá, đậu phộng, mè và các thực phẩm bơ sữa ít béo.

3. Tăng cường chất xơ và các khoáng chất

Rau xanh hay hoa quả giàu chất xơ vừa đảm bảo cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin dồi dào, vừa phòng tránh xơ vữa động mạch.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi gồm sữa ít béo, đậu xanh, cá hồi, súp lơ, xương, đậu phụ và thực phẩm chứa nhiều kẽm như các loại hạt như hướng dương, hạt vừng, hạt lạc. Bệnh nhân cao huyết áp cũng nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều kali như chuối, bơ, nước ép cà chua, nước bưởi…

4. Hạn chế bia rượu, chất kích thích

Uống nhiều bia sẽ tích mỡ trong cơ thể, nguy cơ cao dẫn tới tăng huyết áp. Các loại thức uống từ trà dù rất có ích nhưng khi uống nhiều và uống vào buổi chiều tối cũng gây mất ngủ, tạo điều kiện cho huyết áp tăng cao.

Một số thức ăn có nguyên liệu là cam thảo, nhân sâm, huỳnh kỳ, nhục quế, đại hồi, đinh hương… cũng không có lợi cho người bệnh cao huyết áp. 

Depplus.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới