SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người có chức năng gan không bình thường có thể bị '2 ngứa, 3 đen', nếu mắc phải thì nên đi kiểm tra

Chủ nhật, 18/09/2022 07:59

Khi cơ thể mắc một trong những triệu chứng này, có thể bạn đã bị bệnh gan, nên đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Chức năng của gan

1. Gan giúp giải độc, nhằm loại bỏ độc tố trong cơ thể, giúp bạn cải thiện sức khỏe.

2. Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các protein huyết tương của con người, giúp con người khỏe mạnh. Nếu gan bị tổn thương sẽ khiến cơ thể phù nề và dẫn đến tích tụ chất lỏng trong khoang màng bụng hoặc màng phổi.

3. Gan đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì quá trình đông cầm máu. Nếu gan hỏng sẽ dễ gây ra các đốm, máu ứ hay các triệu chứng xuất huyết trên da người bệnh.

Người có chức năng gan không bình thường có thể bị "2 ngứa, 3 đen" sau đây

Da bị ngứa

Gan của con người bị tổn thương, khi bị bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng ngứa da, ngoài ra còn nổi mẩn đỏ trên diện rộng, nước tiểu vàng, vàng mắt, loét da.

Nếu xuất hiện hiện tượng ngứa ngáy bất thường này, cần kịp thời đi kiểm tra chức năng gan.

Ngứa mắt

Y học Trung Quốc cho rằng kinh mạch gan liên hệ với mắt của con người, và gan có tác dụng nuôi dưỡng mắt. Nếu có bệnh ở gan, thông thường người ta cũng có phản ứng dây chuyền và hàng loạt biểu hiện bất thường ở mắt. Khi gan bị tổn thương, mắt của mọi người thường khô, ngứa, mệt mỏi, mờ mắt và đỏ ngầu. Mắt có những hiện tượng này có thể là do chức năng gan suy giảm, cần chú ý đến sức khỏe của gan.

Môi thâm

Tổn thương gan cũng có thể khiến môi thâm đen. Đặc biệt khi người bị viêm gan, chức năng gan suy giảm nhanh chóng, mức độ bài tiết hắc tố trong cơ thể tăng cao sẽ khiến môi bị thâm đen.

Móng tay đen

Nếu móng tay của bạn có màu đen bất thường, đó có thể là dấu hiệu của bệnh gan đang xấu đi. Chúng ta cần cảnh giác với căn bệnh ung thư gan. Khi gan bị bệnh và chuyển sang giai đoạn ung thư, có thể gây ứ đọng mật trong cơ thể khiến móng tay có màu sắc bất thường, phần lớn là đen, đỏ hoặc đỏ sẫm.

Sạm da mặt

Sau khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị ảnh hưởng, khả năng bất hoạt của gan đối với estrogen bị suy giảm, sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến chức năng của vỏ thận, dẫn đến suy giảm chức năng vỏ thượng thận thứ phát. Các tế bào màu đen của tuyến yên trong cơ thể tiết ra một số lượng lớn các kích thích tố. Do đó, những người bị tổn thương gan thường bị sạm da mặt.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới