SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người có nhịp tim nhanh và người có nhịp tim chậm, ai sống lâu hơn? Nghiên cứu phát hiện: Hai nhóm có thể chênh lệch tuổi thọ 9 năm

Thứ sáu, 18/10/2024 08:50

Nhịp tim nghỉ ngơi, là số lần tim đập mỗi phút trong trạng thái tĩnh, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Mặc dù phạm vi nhịp tim bình thường ở người trưởng thành là từ 60-100 lần/phút, thế nhưng phạm vi của nó có thể dao động từ 50-95 lần/phút ở nam giới và 55-95 lần/phút ở nữ giới.

1. Người có nhịp tim chậm và người có nhịp tim nhanh, tuổi thọ có thể chênh lệch 9 năm

Kết quả nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Nature cho thấy mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa nhịp tim nghỉ ngơi và tuổi thọ. Cụ thể, những người có nhịp tim chậm (dưới 60 lần/phút) có tuổi thọ trung bình dài hơn khoảng 9 năm so với những người có nhịp tim nhanh (trên 90 lần/phút).

Bằng chứng từ nhiều nghiên cứu độc lập ở Pháp, Anh và Mỹ đã khẳng định mối liên hệ này. Nghiên cứu ở Paris cho thấy tuổi thọ trung bình của những người tham gia có nhịp tim nghỉ ngơi >90 lần/phút là 70,27 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình của những người có nhịp tim nghỉ ngơi <60 lần/phút là 79,30 tuổi. Nghiên cứu ở Anh cũng cho thấy kết quả tương tự.

Người có nhịp tim chậm và người có nhịp tim nhanh, tuổi thọ có thể chênh lệch 9 năm (Ảnh minh hoạ)

Nghiên cứu Tim mạch Framingham của Mỹ đã mở rộng kết quả phân tích cho cả nam và nữ, khẳng định nhịp tim nghỉ ngơi có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với tuổi thọ ở cả hai giới. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của nữ giới vẫn cao hơn nam giới khoảng 5 năm.

Ngoài ra, các nghiên cứu dài hạn ở Paris và Framingham cho thấy, cứ mỗi 10 lần/phút nhịp tim nghỉ ngơi tăng lên trong 5 năm (Paris) hoặc 8 năm (Framingham), nguy cơ tử vong sẽ tăng đáng kể, lần lượt là 20% ở nam giới và 13% ở nam giới, 9% ở nữ giới.

Kết hợp dữ liệu từ 3 nhóm nghiên cứu ở 3 quốc gia, kết luận chung được rút ra là: nhịp tim nghỉ ngơi của con người có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với tuổi thọ, và việc nhịp tim nghỉ ngơi tăng lên theo thời gian sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn.

Nhịp tim nghỉ ngơi của con người có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với tuổi thọ (Ảnh minh hoạ)

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Trung Quốc cũng khẳng định mối liên hệ này, cho thấy nguy cơ tử vong của người cao tuổi có nhịp tim nghỉ ngơi >70 lần/phút cao hơn 1648% so với người có nhịp tim nghỉ ngơi 60-69 lần/phút.

2. Nhịp tim càng chậm càng tốt? Một phút đập bao nhiêu lần mới phù hợp?

Theo các chuyên gia tim mạch hàng đầu Trung Quốc, nhịp tim nghỉ ngơi là một chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe tim mạch và tuổi thọ. Nhịp tim chậm trong phạm vi bình thường (60-100 lần/phút) cho thấy khả năng bơm máu hiệu quả của tim, dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn. Ngược lại, nhịp tim nghỉ ngơi cao hơn cho thấy tim phải hoạt động nhiều hơn, dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Bác sĩ Dương Tiến Cương, Phó trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện Phụ ngoại Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc khẳng định rằng, trong phạm vi bình thường, nhịp tim chậm hơn một chút có thể đồng nghĩa với tuổi thọ dài hơn.

Nhịp tim chậm trong phạm vi bình thường (60-100 lần/phút) dẫn đến sức khỏe tổng thể tốt hơn (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, nhịp tim chậm dưới 50 lần/phút được coi là nhịp tim xoang chậm, và có thể do nhiều nguyên nhân:

- Yếu tố sinh lý: Nhịp tim chậm 30-40 lần/phút khi ngủ là bình thường ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, nếu nhịp tim chậm kéo dài trong trạng thái tỉnh táo, cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Một số vận động viên và lao động nặng nhọc có thể có nhịp tim nghỉ ngơi từ 40 đến 50 lần/phút.

- Yếu tố bệnh tật: Nhịp tim chậm có thể là dấu hiệu của rối loạn chức năng nút xoang, viêm cơ tim, bệnh lý nội sọ, suy giáp hoặc hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Nhịp tim chậm dưới 50 lần/phút do nhiều nguyên nhân gây ra (Ảnh minh hoạ)

- Ảnh hưởng của thuốc: Một số loại thuốc như amiodarone, thuốc gây mê, thuốc chẹn beta, thuốc nhóm digoxin cũng có thể gây nhịp tim chậm.

3. Thực hiện 4 điểm này để nhịp tim chậm lại trong phạm vi hợp lý

Tuổi thọ của con người có mối quan hệ phức tạp với nhịp tim, quá nhanh hoặc quá chậm đều không có lợi cho sức khỏe. Vậy làm thế nào để kiểm soát nhịp tim trong phạm vi hợp lý, góp phần kéo dài tuổi thọ?

Hãy lưu ý 4 điểm quan trọng sau:

- Duy trì tập luyện vừa phải: Tập luyện thường xuyên giúp rèn luyện chức năng tim, giảm nhịp tim nghỉ ngơi từ 4-5 lần/phút sau 3 tháng. Hãy lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng của bạn, không nên ép buộc bản thân.

- Duy trì tâm trạng ổn định: Cảm xúc kích động sẽ khiến nhịp tim tăng nhanh, vì vậy, hãy học cách giữ tâm trạng bình tĩnh. Đặc biệt, những người mắc bệnh lý tim mạch cần chú ý điều này để tránh những nguy hiểm không đáng có.

Bạn phải duy trì trạng thái tốt, kiểm soát nhịp tim trong phạm vi hợp lý, góp phần kéo dài tuổi thọ (Ảnh minh hoạ)

- Hạn chế ăn thức ăn kích thích: Cà phê, thuốc lá, rượu, đường, muối… đều có thể kích thích tim gây nhịp tim tăng nhanh. Hãy kiểm soát lượng tiêu thụ những thực phẩm này trong cuộc sống hàng ngày.

- Bổ sung 2 loại dưỡng chất "bảo vệ tim": Kali giúp kiểm soát nhịp tim, đào thải natri dư thừa, giảm tải cho tim. Nguồn cung cấp: nấm hương, măng khô, cam, bí ngô, đậu nành, nấm tảo, rau diếp cá. Trong khi magie giúp nhịp tim chậm lại, giảm kích thích, hỗ trợ tim giãn nở, nghỉ ngơi, đồng thời giảm cholesterol, phòng chống xơ vữa động mạch. Nguồn cung cấp: ngũ cốc, đậu, dưa muối, nấm, vừng.

Bổ sung 2 loại dưỡng chất bảo vệ tim (Ảnh minh hoạ)

Nhịp tim nghỉ ngơi có mối quan hệ với tuổi thọ, nhưng đừng quá lo lắng trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần giữ nhịp tim trong phạm vi bình thường (60-100 lần/phút) và chú ý đến 4 điểm trên, bạn đã góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch, kéo dài tuổi thọ.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới