SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người có tuổi thọ ngắn thường có “đặc điểm” này! Sự thay đổi xảy ra càng muộn thì tuổi thọ càng ngắn!

Thứ bảy, 28/10/2023 09:34

Người ta thường nói: “Người sống lâu có cách trưởng thành riêng, còn người sống ngắn lại có những điểm chung”. Vậy những người có tuổi thọ ngắn có điểm gì chung?

Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có tuổi thọ ngắn thường có “đặc điểm” này, và đặc điểm này có mối tương quan chặt chẽ với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân!

Những người có tuổi thọ ngắn thường có “đặc điểm” này

Vào tháng 9 năm 2023, các nhà nghiên cứu từ Đại học McMaster ở Canada đã công bố một nghiên cứu quan trọng trong phiên bản mở của "JAMA Network Open" cho thấy: Tỷ lệ vòng eo trên hông (WHR) và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân Mối quan hệ bền chặt và nhất quán nhất là với nguy cơ tử vong do bệnh cụ thể.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu ngẫu nhiên quan sát trên gần 400.000 người và lần đầu tiên xác nhận rằng so với chỉ số khối cơ thể (BMI) và chỉ số khối lượng mỡ (FMI), tỷ lệ eo/hông (WHR) có liên quan đến nguy cơ mắc tất cả các bệnh - gây tử vong và các bệnh cụ thể (ung thư, bệnh tim, v.v.) Bệnh mạch máu, bệnh hô hấp hoặc bệnh khác) có mối quan hệ chặt chẽ và nhất quán nhất với nguy cơ tử vong. Họ tin rằng trong việc chăm sóc y tế trong tương lai, tỷ lệ "eo/hông" sẽ là thước đo cho biết một người có béo phì và khỏe mạnh hay không.

Mối liên quan giữa tỷ lệ vòng eo/hông và nguy cơ tử vong

Tỷ lệ vòng eo/hông = chu vi vòng eo/chu vi vòng hông. Nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ đơn điệu ngày càng tăng giữa tỷ lệ vòng eo/hông và nguy cơ tử vong. Nói cách khác, những người có tỷ lệ vòng eo/hông lớn hơn sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn. Những người có tỷ lệ eo/hông cao có đặc điểm cơ thể rõ ràng là “hình quả táo” - vòng eo dày và bụng to, phần lớn mỡ tích tụ ở bụng.

Vòng eo bình thường của nam giới là <85 cm và đối với nữ là <80 cm. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, nếu bạn là con trai và tỷ lệ eo-hông ≥0,9 thì bạn cần lo lắng; nếu bạn là con gái và tỷ lệ vòng eo/hông là ≥0,85 thì bạn cần phải chú ý.

Đây là nơi nguy hiểm nhất để mỡ phát triển trên cơ thể bạn:

Khi mỡ phát triển ở bụng thường đồng nghĩa với việc mỡ nội tạng nhiều hơn, điều này sẽ dẫn đến chức năng của các cơ quan này bị suy giảm và chức năng trao đổi chất của các cơ quan này bất thường.

1. Gan nhiễm mỡ

Bụng là nơi tập trung các cơ quan quan trọng như gan, tuyến tụy, dạ dày và ruột. Khi tình trạng béo bụng xảy ra, quá nhiều chất béo nội tạng sẽ đi vào hệ tiêu hóa, có thể gây tổn thương gan và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Một nghiên cứu năm 2012 về “Béo phì trung tâm và Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu” đăng trên Tạp chí Biên giới Y tế Trung Quốc đã chỉ ra rằng béo phì vùng trung tâm là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

2. Bệnh tiểu đường

Béo bụng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ và hấp thu đường, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường.

Biểu đồ thời báo sức khỏe

3. Ung thư

Một nghiên cứu của Trường Y Harvard đã thực hiện một cuộc khảo sát thuần tập trong tương lai đối với những người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 40 đến 75 và phát hiện ra rằng chu vi vòng eo có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, so với những người có chu vi vòng eo ≥109 cm và chu vi vòng eo là <89 cm, nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng 2,56 lần. Nói cách khác, những người béo phì ở eo và bụng có nhiều khả năng mắc ung thư đại trực tràng hơn. Ngoài ung thư đại trực tràng, béo bụng còn làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, ung thư gan và các bệnh ung thư khác.

4. Bệnh tim

Năm 2018, Tạp chí Dịch tễ học Trung Quốc đã xuất bản bài báo "Nghiên cứu tiền cứu về bệnh béo phì trung tâm và nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ ở người trưởng thành Trung Quốc" và nhận thấy rằng béo phì vùng trung tâm là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ. tăng theo chu vi vòng eo, thước đo lượng mỡ ở trung tâm.

Để thay đổi vóc dáng “ngắn ngủi” của bạn, hãy bắt đầu từ 4 điểm này:

Trong cuộc phỏng vấn với Health Times năm 2022, Zhao Jie, bác sĩ nội trú tại Khoa Nội tiết của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã đưa ra 4 phương pháp giảm mỡ nội tạng.

1. Tập thể dục ít nhất nửa giờ mỗi ngày

Những người có quá nhiều mỡ nội tạng cần tập thể dục từ nửa giờ đến một giờ mỗi ngày như chạy, đi bộ, bơi lội, đạp xe, v.v. Các môn thể thao bóng có thể giúp phân hủy chất béo đồng thời tiêu hao năng lượng. Ngay cả khi bạn không bị béo bụng, bạn vẫn có thể tập thể dục nhiều hơn để giảm béo bụng ngay từ đầu.

2. Hãy nhớ tỷ lệ 5:3:2 khi ăn

Ăn quá nhiều thực phẩm chủ yếu như cơm, bánh mì có thể dễ dàng tích tụ mỡ nội tạng trong khoang bụng, nhưng bạn cũng không nên bỏ ăn hoàn toàn để tránh trường hợp não không thể tập trung khi không nạp vào cơ thể. Lấy phụ nữ béo bụng làm ví dụ, lượng thức ăn chủ yếu hàng ngày của họ không được vượt quá 100 gam, tỷ lệ ba bữa là 5:3:2.

3. Hạn chế lượng calo nạp vào dựa trên việc tập thể dục

Nếu bạn không hoạt động nhiều, lượng calo nạp vào (kcal) của bạn không được vượt quá trọng lượng cơ thể (kg)

4. Tăng lượng chất xơ hàng ngày

Muốn thon gọn nội tạng thành công thì không thể thiếu chất xơ, bạn có thể chọn bột yến mạch, đậu xanh, cà chua, bưởi và các thực phẩm giàu chất xơ khác mỗi ngày để giúp bài tiết trơn tru và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới