SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người đàn ông 32 tuổi không uống rượu, nhưng chết vì ung thư gan, các bác sĩ tư vấn: 2 loại trái cây này làm tổn thương gan hơn cả rượu

Thứ hai, 14/12/2020 14:40

Anh Huang năm nay 32 tuổi, thường ngày không hút thuốc, không uống rượu bia, nhưng gần đây anh cảm thấy mệt mỏi, bụng chướng và phù chân nên đến khám tại bệnh viện gan mật.

Sau khi siêu âm, chụp CT và các xét nghiệm khác, anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối, theo phim chụp thì gan đã bị nhiễm trùng lan tỏa, khối u nguyên phát tạo ra di căn nội tạng, sau đó di căn qua tĩnh mạch cửa, hiện khối u đã di căn khắp ổ bụng. Hỏi về bệnh sử, ông Hoàng không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư hay viêm gan B. Ông không bao giờ uống rượu, bia mà thường thích ăn hoa quả, trong đó ăn trầu hàng ngày, ngoài ra ông thích mua nhiều hoa quả về nhà ăn một lúc để ăn dần, lâu lâu để bị mốc. Bất đắc dĩ mới phải vứt bỏ.

Anh Huang tuy mới 32 tuổi nhưng bệnh tình của anh tiến triển rất nhanh và anh rất nặng, anh qua đời sau 3 tháng. Bác sĩ rất buồn và chỉ ra rằng bệnh ung thư gan của ông Huang có lẽ liên quan đến hai loại trái cây này, và chúng hại gan hơn rượu!

Bác sĩ: hai loại trái cây hại gan hơn rượu

(1) Miếng trầu

Người đàn ông ăn trầu hơn chục năm nay, bình thường mỗi ngày phải ăn một đến hai gói, khi phát hiện bị ung thư gan, anh mới hối hận! Ngay từ năm 2003, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê trầu là chất gây ung thư ở mức độ cao nhất. Trong trầu có chứa các thành phần chính như ancaloit và polyphenol. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: alkaloid là chất độc di truyền, gây đột biến gen, và liên quan chặt chẽ nhất đến sự xuất hiện của bệnh ung thư.

Một nghiên cứu so sánh cho thấy nhai trầu khô dễ gây bệnh và gây ung thư hơn nhai trầu tươi! Tất cả những nghiên cứu và dữ liệu này đều chỉ ra một thực tế: Hãy trân trọng cuộc sống, tránh xa miếng trầu!

(2) Trái cây mốc

Nhiều người lầm tưởng rằng trái cây thối có thể ăn được, miễn là chúng được cắt bỏ phần thối. Như mọi người đã biết, vi khuẩn và nấm mốc là những vi sinh vật mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Một nghiên cứu của Học viện Y tế Dự phòng Trung Quốc cho thấy số lượng vi sinh vật có trong trái cây bị mốc chiếm 10% -50% phần bị mốc. Trong phần trái cây bị mốc, vi sinh vật tạo ra aflatoxin, được biết đến là chất gây ung thư mạnh. Nếu cứ tiếp tục như vậy sẽ dễ dẫn đến cơ thể khó chịu, thậm chí gây ung thư gan.

Phần kết luận

Có câu, bệnh từ miệng mà ra, dưới chữ họa có từ miệng, và sự xuất hiện của ung thư gan và ung thư miệng có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải chú ý đến chế độ ăn uống an toàn, có ý thức tránh xa những thực phẩm gây ung thư, và nhớ không ăn những thực phẩm đã hết hạn sử dụng, nấm mốc để tránh mất lớn do những cái nhỏ!

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới