SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người đàn ông 51 tuổi được chẩn đoán ung thư gan tiến triển mà không đau hay ngứa. Bác sĩ: 'Phát hiện sớm ung thư gan không hề khó'

Thứ năm, 26/08/2021 15:43

Ung thư gan khó sàng lọc phát hiện sớm vì ở giai đoạn đầu biểu hiện của bệnh thường mơ hồ, người bệnh ít chú ý tới. Dưới đây là những thông tin rất hữu ích về ung thư gan mà ai cũng nên biết.

Một câu chuyện được chia sẻ lên mạng xã hội, ở đây ông Quang 51 tuổi, là một nhân viên bảo vệ, cao lớn, dũng mãnh và có thể lực tốt. Gần đây, ông Quang cảm thấy đau âm ỉ vùng bụng trên bên phải, tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, ông đã đến bệnh viện để kiểm tra chi tiết.

Các bác sĩ sau khi xem bệnh án đã biết rằng ông Quang có tiền sử là một bệnh nhân viêm gan B, được phát hiện cách đây 20 năm. Tuy nhiên, ông đã được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và sau những lần tái khám định kỳ đã không phát hiện ra bất thường nào. Tuy nhiên, ngoài viêm gan B, ông Quang còn bị xơ gan, gan nhiễm mỡ, tuy mắc các bệnh về gan nhưng ông rất ít khi có triệu chứng khó chịu nên chủ quan, không đi khám và điều trị triệt để.

Tuy nhiên, lần này các bác sĩ đã phát hiện ra những điều bất thường trong kết quả kiểm tra, bác sĩ đã đề nghị ông đi kiểm tra MRI gan và kết quả khiến ông vô cùng sốc, ông bị chuẩn đoán ung thư gan.

Tại sao phát hiện muộn?

Hiện tỷ lệ chẩn đoán sớm ung thư gan hiện nay chưa đến 15%, hầu hết bệnh nhân khi phát hiện đều đã ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối.

Nguyên nhân là do gan được mệnh danh là “cơ quan câm”, sau khi bệnh xuất hiện sẽ không có phản ứng như phổi, dạ dày và các cơ quan khác. Mặt khác, gan có khả năng tái tạo và bù trừ mạnh mẽ, dù chỉ có 30% gan hoạt động bình thường thì vẫn có thể duy trì được các hoạt động bình thường của cơ thể con người.

Do đó, ung thư gan giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng rõ ràng, xét nghiệm chức năng gan cũng không có biểu hiện bất thường khiến nhiều người không phát hiện ra. Cùng với sự tiến triển nhanh chóng của bệnh ung thư gan, khi có biểu hiện khó chịu rõ rệt thì bệnh đã đến giai đoạn giữa và cuối và bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.

Làm sao để phát hiện sớm ung thư gan?

Vì vậy, nhiều bệnh nhân ung thư gan ngay khi phát hiện đã ở giai đoạn cuối, điều đó có nghĩa là bệnh ung thư gan rất khó phát hiện? Thực tế không phải vậy, chỉ vì sự lơ là và lười biếng của chúng ta mới tạo cơ hội cho căn bệnh ung thư gan.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng khám sức khỏe định kỳ chỉ có thể phát hiện các vấn đề nhỏ, và vô ích cho việc tầm soát ung thư. Đặc biệt đối với ung thư gan, là loại ung thư tiềm ẩn cao, cần kết hợp các loại kiểm tra đặc biệt để nhận định mới có thể chẩn đoán được cuối cùng.

Đặc biệt, người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư gan, người nghiện rượu lâu năm, người bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, người nhiễm virus viêm gan B hoặc C, người bị xơ gan, và các nhóm nguy cơ cao bị ung thư gan luôn phải kiểm tra huyết thanh và siêu âm gan B sáu tháng một lần.

Giang Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới