SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người đàn ông 56 tuổi chẩn đoán bị ung thư gan giai đoạn cuối, bác sĩ tiếc nuối: 'Có dấu hiệu cách đây 1 năm nhưng đã bỏ qua'

Thứ năm, 06/05/2021 15:08

Ung thư gan là loại ung thư xuất hiện khi có tế bào ác tính hình thành ở gan. Các tế bào mất kiểm soát về sự phân chia và phát triển tự nhiên hình thành các khối u. Sau đó có thể di chuyển đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Bác sĩ cho rằng, người đàn ông này đã có dấu hiệu cảnh báo gan gặp vấn đề từ cách đây một năm mà không hề hay biết, đó chính là dấu hiệu xuất hiện ở mắt.

Cũng rất khó để trách người đàn ông này vì dấu hiệu này rất khó nhận biết, mắt không đau, không ngứa nên mọi người thường chủ quan. Nhưng có một dấu hiệu là tròng mắt của người đàn ông này đã dần chuyển sang màu vàng trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhưng ông ấy không thực sự nhận ra sự bất thường. Lòng trắng trong mắt dần chuyển sang màu vàng là một trong những biểu hiện của bệnh vàng da, và căn bệnh này thường gặp ở những người mắc bệnh về gan.

Theo các chuyên gia về y học, mắt và gan có mối quan hệ rất mật thiết, nếu gan bị tấn công bởi tế bào ung thư, lúc này chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sức khỏe đôi mắt cũng bị ảnh hưởng. Ngoài việc vàng mắt thì khô mắt, ngứa, chảy nước mắt cũng là những biểu hiện thường gặp ở mắt đối với bệnh nhân ung thư gan. Nhưng những dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với một số căn bệnh thông thường khác nên mọi người thường chủ quan.

Ngoài ra, dưới đây là những dấu hiệu của bệnh ung thư gan ai cũng nên biết để có hướng điều trị trước khi quá muộn:

Đau và sưng bụng

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, nằm ở phần trên bên phải của bụng. Ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, khiến gan bị sưng, nở to. Do đó, bạn có thể cảm thấy đau bụng nhẹ kèm theo thấy sưng bụng ở vùng gan. Tình trạng đau và sưng bụng sẽ nghiêm trọng hơn khi khối u ngày càng phát triển. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng của căn bệnh này, do đó bạn nên theo dõi, đi khám để có những chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

Vàng da

Vàng da là biểu hiện lâm sàng của tình trạng suy giảm chức năng gan và đây cũng chính là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan. Chức năng gan suy giảm gây tích tụ bilirubin (sắc tố mật - chất thải được tạo ra khi tế bào hồng cầu phân hủy) trong cơ thể, gây vàng da hoặc lòng trắng của mắt. Bệnh nhân cần đi khám sức khỏe ngay khi xuất hiện triệu chứng vàng da.

Ngứa da

Ngứa da do ung thư gan xảy ra khi chức năng gan suy giảm khiến cho bilirubin trong cơ thể tăng cao gây ngứa. Vì vậy, khi thấy cơ thể bị ngứa ngáy khó chịu ở mức độ nhiều bạn nên cẩn thận và đi khám để được điều trị kịp thời.

Táo bón hoặc tiêu chảy

Hiện tượng hệ tiêu hóa “trở chứng” bằng những đợt táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên là một tín hiệu cảnh báo bạn nên đi khám bác sĩ thay vì đinh ninh đây là một triệu chứng thông thường do ăn uống không khoa học. Đây có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang “cầu cứu” bởi một vài vấn đề khá nghiêm trọng xảy ra ở một bộ phận nào đó, trong đó gan cũng không là ngoại lệ.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới