SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người đàn ông bị ung thư phổi sau 1 năm bỏ thuốc - bác sĩ cảnh báo 3 cơn đau tai hại này

Thứ bảy, 21/12/2019 15:21

Nếu nhận thấy 3 cơn đau dưới đây xuất hiện ngày càng nhiều, rất có thể ung thư phổi đang chầu chực chờ đón bạn.

Một năm trước, sau khi cảm giác vòm họng đặc biệt khó chịu cùng những cơn ho bất thường dai dẳng, ông Trương (56 tuổi) quyết định bỏ thuốc lá. Sau khi bỏ thuốc, những triệu chứng trên suy giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, vì đã quen hút thuốc lá hơn 30 năm, dừng thuốc đột ngột khiến ông Trương cảm thấy khó chịu. Để giữ cho bản thân luôn bận rộn, đầu óc thảnh thơi và quên đi khói thuốc, ông Trương bắt đầu dành phần lớn thời gian của mình để nấu ăn, tìm kiếm niềm vui mới nơi góc bếp.

Nếu nhận thấy 3 cơn đau dưới đây xuất hiện ngày càng nhiều, rất có thể ung thư phổi đang chầu chực chờ đón bạn.

Các món ăn yêu thích mà ông Trương thường hay tự tay chuẩn bị đa phần là các món chiên, xào. Sau một thời gian chú tâm ăn uống, hình thức bên ngoài của ông cũng được cải thiện rõ rệt, không còn xanh xao gầy gò như trước nữa mà béo khỏe hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, sau khi tăng cân đều đặn khoảng nửa năm, cân nặng của ông Trương lại từ từ giảm xuống không rõ nguyên do. Ông cũng thường cảm thấy đau vai và cánh tay, nhưng tự cho là sức khỏe đi xuống do tuổi tác, nên không mấy chú tâm đến vấn đề này.

Tròn một năm sau khi bỏ thuốc, các cơn đau vai tái diễn với tần suất ngày càng dày đặc hơn. Ông Trương đành đến bệnh viện kiểm tra. Tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm làm ông Trương sững sờ: ông bị chẩn đoán ung thư phổi.

Làm sao lại có thể bị ung thư phổi khi ông đã quyết tâm bỏ thuốc? Theo lời giải thích của bác sĩ, bỏ thuốc là một lựa chọn hoàn toàn đúng đắn, nhưng đối với trường hợp của ông Trương, quyết định này có lẽ là hơi muộn màng.

Thêm vào đó, thói quen cặm cụi bếp núc hàng ngày trong suốt 1 năm nay trên thực tế không hề tốt cho sức khỏe của ông. Việc tiếp xúc lâu dài với khói dầu hoàn toàn có hại cho phổi. Theo các bác sĩ trong ngành, chiên rán đồ ăn trong dầu nóng sẽ khiến số lượng bụi mịn pm 2.5 tăng vọt hàng chục lần, làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Vậy, làm thế nào để nhận biết căn bệnh quái ác này? Theo các chuyên gia, nếu bạn nhận thấy 3 cơn đau dưới đây xuất hiện ngày càng nhiều, rất có thể ung thư phổi đang chầu chực chờ đón bạn:

1. Đau tức ngực

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, 1/4 số bệnh nhân mắc ung thư phổi thường có cảm giác đau tức ngực ở giai đoạn đầu của bệnh. Sau đó, các tế bào ung thư lan rộng cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khoang ngực và màng phổi.

Các cơn đau kiểu này thường xuất hiện tíc tắc trong thời gian ngắn, bởi vậy rất nhiều người bệnh đã dại dột bỏ qua cảnh báo này. Nếu bạn thỉnh thoảng vẫn cảm giác đau tức vùng ngực, dù ít hay nhiều, hãy đến bệnh viện kiểm tra. Rất có thể sức khỏe phổi của bạn đang gặp vấn đề nan giải.

2. Đau phổi và ho thường xuyên

Ho là một cách giúp phổi giải độc. Bởi vậy, những người thường xuyên hút thuốc rất hay ho, và họ cũng thường chủ quan với triệu chứng này. Nếu bạn có sở thích hút thuốc, hãy chú ý đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên. Và tất nhiên là nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, trong giai đoạn đầu của ung thư, bệnh nhân cũng có thể cảm thấy đau ở phổi. Nếu bạn thường xuyên ho và cảm thấy đau phổi trong thời gian dài, rất có thể ung thư phổi đã phát triển đến giai đoạn giữa hoặc giai đoạn cuối.

3. Đau vai liên tục

Trong giai đoạn đầu của ung thư phổi, nhiều bệnh nhân sẽ cảm thấy đau vai, và đa phần mọi người đều lầm tưởng cơn đau này xuất hiện do lao lực quá sức. Vậy, phổi thì liên quan gì tới vai? Vấn đề này có thể sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Trên thực tế, khi các tế bào ung thư trong phổi tiếp tục lan rộng, chúng sẽ tiến đến các vách ngăn. Một vách ngăn như vậy nằm sát vai, gây ra một số thiệt hại cho các mô và cơ vai của người bệnh, khiến họ cảm thấy đau đớn nhẹ ở khu vực này. Bởi vậy, đừng chủ quan khi nhận thấy các cơn đau vai xuất hiện liên tục với tần suất dày đặc. Hãy đến viện khám ngay khi có thể.

T.T (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới