SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người Nhật hút thuốc nhưng vẫn sống thọ, 'phương pháp hút thuốc' của họ có gì đặc biệt?

Thứ bảy, 05/03/2022 06:57

Nói đến thuốc lá, ai cũng biết chúng có hại cho cơ thể, nhưng do xã hội ngày càng phát triển, công việc quá nhiều áp lực, dẫn đến con người dễ cáu gắt nên nhiều người có thể mắc phải thói quen hút thuốc. Và một khi đã nghiện thuốc lá thì rất khó bỏ dù biết rằng nó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe.

Nếu hút thuốc trong thời gian dài, những chất có hại trong thuốc lá chắc chắn sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh khác nhau và đặc biệt có rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc, nhưng tại sao người Nhật vẫn có thói quen hút thuốc trong cuộc sống hàng ngày nhưng vẫn sống rất thọ?

Không hút thuốc khi ở gần những người không nghiện thuốc lá

Tại sao người Nhật Bản hút thuốc lá vẫn sống thọ (Ảnh minh họa)

Mặc dù người Nhật cũng hút thuốc rất nhiều, nhưng họ là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên thế giới. Có những quy tắc rất đáng học hỏi từ thói quen hút thuốc của người Nhật đó là họ không hút thuốc ở gần những người không nghiện thuốc lá, đây là một trong những thói quen rất tốt bởi hút thuốc lá thụ động cũng mang đến những hậu quả hết sức nặng nề cho sức khỏe, rất đáng để học tập.

Ai đã từng đi du lịch Nhật Bản đều biết rằng người Nhật rất lịch sự và nhã nhặn, rất khó để bắt gặp người dân hút thuốc trên đường phố Nhật Bản. Vì nhiều nơi ở Nhật Bản là khu vực cấm hút thuốc và hút thuốc trong khu vực cấm sẽ bị phạt tiền.

Hút thuốc một cách có kiểm soát

(Ảnh minh họa)

Những người nghiện thuốc lá ở Nhật họ sẽ không hút thuốc theo “sở thích”, họ hút một cách có kiểm soát, khoa học và chỉ coi điếu thuốc là thứ để xả stress trong một thời điểm nhất định nào đó.

Nên ở Nhật, họ thường không hút thuốc và chỉ hít một hoặc hai hơi khi căng thẳng và tức giận. Khi giải tỏa được áp lực và tâm trạng tốt thì điếu thuốc sẽ được vứt đi, vì vậy người ta thường thấy trong các thùng rác của Nhật có rất nhiều điếu thuốc chỉ hút được 1/3 điếu đã vứt đi. Có thể thấy, so với người hút thuốc ở ngoại quốc, người Nhật hút ít thuốc hơn và có thể kiềm chế bản thân, đây cũng là một nguyên nhân giúp họ kéo dài tuổi thọ.

Dù điều này rất lãng phí thuốc lá nhưng nó là sự lựa chọn hợp lý nếu so sánh với sức khỏe của bản thân, nếu hình thành được thói quen này thì mọi người sẽ vẫn hút được thuốc lá nhưng hậu quả nó để lại không quá nghiêm trọng.

(Ảnh minh họa)

Ý thức hút thuốc của người Nhật rất đáng học hỏi, đó là lý do khiến họ có tuổi thọ rất cao dù có thói quen hút thuốc. Trước hết họ rất kiên định, có lập trường và chú ý đến sức khỏe của bản thân và người khác.

Hút thuốc lá là không tốt nhưng nếu bạn thực sự không bỏ được thì có thể học cách hút thuốc của người Nhật.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới