SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người phụ nữ 36 tuổi xuất hiện một chấm đỏ nhỏ và được chẩn đoán mắc ung thư gan dù không uống rượu, bia

Thứ ba, 25/05/2021 07:11

Người phụ nữ 36 tuổi vô cùng choáng váng sau khi bác sĩ thông báo bị ung thư gan dù bản thân không hút thuốc hay uống rượu, bia.

Hiện nay đang là thời điểm mùa hè nên nhiều người sẽ xuất hiện một số triệu chứng lạ trên da. Có thể nhiều người cho rằng đó là do thời tiết. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng những triệu chứng lạ này có thể là tín hiệu do những bất thường trong cơ thể phát ra, nếu bỏ qua sẽ rất nguy hiểm.

Cũng giống như thời điểm này năm ngoái, sau khi tan sở trở về nhà, cô Trương 36 tuổi, ở Trung Quốc đột nhiên phát hiện trên cơ thể có nhiều nốt mụn nhỏ màu đỏ. Tuy nhiên, vì những nốt đỏ nhỏ này không gây đau và không ngứa nên cô Trương chỉ coi chúng là những thay đổi trên da do thời tiết. Tuy nhiên, sau một thời gian, những chấm đỏ trên người cô Trương vẫn không mờ đi mà còn tăng lên rất nhiều. Vì điều này nên cô Trương vội vàng đến bệnh viện để khám.

Kết quả kiểm tra khiến cô Trương choáng váng khi bác sĩ cho biết mình bị ung thư gan. Cô Trương rất hoang mang về việc này, thậm chí còn hoài nghi vì bản thân không hút thuốc, uống rượu thì làm sao mà phát triển thành ung thư gan?

Cuối cùng, bác sĩ giải thích bệnh ung thư là do ngày thường ăn quá nhiều loại thực phẩm này:

Hóa ra là do cô Trương ra ngoài làm việc, tiền lương gửi về cho gia đình, chỉ còn một ít tiền trang trải cuộc sống nên ăn uống rất tiết kiệm, thêm vào đó, bản thân rất thích ăn dưa muối trong các bữa ăn hàng ngày. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong dưa muối có chất gây ung thư gan.

Chất này có tên là nitrit, rất phổ biến trong các loại rau muối chua mặn. Thường thì ăn vào một lượng ít rau muối chua thì không sao, nhưng khi ăn vào quá nhiều thì nitrit nhiễm vào cơ thể sẽ kết hợp với các acid amin có trong cơ thể tạo thành hợp chất nitrosamine - đây là hợp chất tiền ung thư. Nitrosamine tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ tích tụ trong gan, trong dạ dày gây nhiễm độc gan thậm chí là ung thư gan, ung thư dạ dày. Vì vậy, chúng ta phải giảm ăn dưa muối, rau củ muối trong cuộc sống.

Sau khi bệnh gan xảy ra, cơ thể sẽ có 3 dấu hiệu bất thường này, chỉ cần có 1 dấu hiệu thì bạn cũng cần đi kiểm tra.

1. Nốt ruồi mạng nhện

Nếu thấy xuất hiện nốt ruồi mạng nhện trên da thì bạn nên đến trung tâm y tế để kiểm tra.

Trên thực tế, cô Trương đã xuất hiện những nốt đỏ nhỏ mà y học gọi là nốt ruồi mạng nhện. Đây là kết quả của sự gia tăng lớn lượng estrogen sau khi bệnh gan xảy ra, kích thích các ống mao mạch trong cơ thể. Do đó nốt ruồi mạng nhện cũng là điềm báo về bệnh gan.

2. Rám má

Gan có thể ức chế sự phát triển của estrogen trong cơ thể chúng ta. Nhưng một khi gan gặp trục trặc, estrogen trong cơ thể chúng ta sẽ tăng lên nhanh chóng, dẫn đến tăng bài tiết melanin. Và khi đó các hắc tố này lắng đọng trên da mặt, nó sẽ gây ra hiện tượng rám má.

3. Chuột rút bắp chân

Nhiều người nghĩ rằng chuột rút ở bắp chân chỉ liên quan đến việc thiếu hụt canxi. Nhưng thực tế, gan cũng nằm trong hệ tiêu hóa. Nếu bị bệnh gan thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tác động đến việc hấp thụ canxi. Người bị bệnh gan, lưu lượng máu cũng sẽ chậm lại, do đó không thể đến các chi dưới kịp thời, nó sẽ dễ gây ra chuột rút ở bắp chân.

Trong cuộc sống hàng ngày, để bảo dưỡng lá gan, bạn cần chú ý tuân thủ hai điều

1. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Muốn giữ cho gan khỏe mạnh thì bạn không được ăn các thức ăn có nhiều chất béo và đường. Trái lại, nên ăn nhiều rau quả bởi thực phẩm này có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho gan. Đặc biệt là rau quả giàu vitamin và chất phytochemical có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư gan và giảm gánh nặng cho gan.

2. Duy trì việc tập thể dục

Đây là một cách rất tốt để phòng ngừa bệnh gan và nâng cao khả năng miễn dịch của gan. Thông qua việc thường xuyên luyện tập thể dục lâu dài còn có thể tiêu hao nhiều mỡ trong cơ thể và giảm mỡ gan.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới