SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người phụ nữ 50 tuổi uống sữa đậu nành mỗi ngày, nhưng mắc 1 thói sai lầm này dẫn đến ung thư hạ họng!

Thứ hai, 05/06/2023 15:22

Uống sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe nhưng cẩn thận nếu uống nhầm sẽ gây ung thư đấy!

Một phụ nữ 50 tuổi không hút thuốc, không uống rượu và ăn trầu cách đây một thời gian đã đi khám bác sĩ vì cảm thấy có dị vật trong cổ họng, nhưng bà được phát hiện có một khối u ở hầu và thực quản, liên quan đến thói quen sai lầm khi uống sữa đậu nành mỗi ngày.

Bác sĩ phẫu thuật đầu và cổ Wu Zhaokuan của khoa tai mũi họng cho biết, nữ bệnh nhân không hút thuốc, uống rượu hay ăn trầu nhưng không ngờ cô lại mắc bệnh ung thư, khi được điều trị, bệnh nhân nói: "Không có vấn đề gì đặc biệt và tôi không đau".

Wu Zhaokuan giải thích rằng sau khi hỏi kỹ bệnh nhân, bác sĩ phát hiện ra rằng cô ấy uống một cốc sữa đậu nành vào mỗi buổi sáng và mỗi lần mua về văn phòng, cô ấy phải cho vào lò vi sóng để hâm nóng ba lần. Nó phải nóng và sủi bọt trước khi uống. Ngoài ra, bệnh nhân cũng thích uống súp nóng, thậm chí bún phải ăn tại chỗ thay vì mua mang về.

Nước nóng trên 65 độ được Tổ chức Y tế Thế giới liệt vào danh sách chất gây ung thư 2A

Chúng ta đều biết rằng các yếu tố nguy cơ gây ung thư bao gồm hút thuốc, uống rượu và ăn trầu, nhưng ung thư hạ họng và ung thư thực quản là đặc biệt hơn, yếu tố nguy cơ bổ sung là "trào ngược dạ dày thực quản", nhưng ít người biết rằng nước đun sôi thực sự là một bệnh ung thư- gây rủi ro! Wu Zhaokuan nhấn mạnh rằng Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê "nước nóng" trên 65 độ là chất gây ung thư 2A, có khả năng gây ung thư. Ngay cả Vương quốc Anh cũng đã tiến hành nghiên cứu, nếu mỗi ngày uống 700cc trà có nhiệt độ trên 60 độ thì tỷ lệ gây ung thư sẽ cao gấp đôi so với người có nhiệt độ thấp.

Triệu chứng ung thư hạ họng: nuốt khó, cảm giác có dị vật, chảy máu, hơi thở có mùi.

Wu Zhaokuan giải thích rằng ung thư vòm họng bao gồm hầu họng, "cổ họng" giống như bộ phận phát âm, nếu khối u phát triển trên thanh môn thì giọng nói sẽ khàn, khi nuốt có thể lọt ra một ít nước, dễ ho. Hầu được chia thành hầu họng, hầu họng và hạ hầu. Nói chung, ung thư hạ họng thường liên quan đến ung thư thực quản. Các triệu chứng của ung thư hạ họng bao gồm khó nuốt, cảm giác có dị vật khi nuốt, chảy máu nhẹ từ khối u và hơi thở có mùi thối trong những trường hợp nghiêm trọng.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới