SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người phụ nữ chết sau khi nhuộm tóc 2 tháng, hóa ra là do phổi bị thay đổi

Thứ hai, 19/07/2021 13:16

Thuốc nhuộm tóc tưởng chừng như vô hại nhưng sự thật chúng có khả năng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể nếu không sử dụng đúng cách.

Có hai bệnh nhân nữ, thể trạng tốt và trước đây chưa từng có các triệu chứng về phổi như ho, khạc đờm. Nhưng họ bất ngờ bị cùng một căn bệnh liên quan đến phổi, loại cơn ho cấp tính, nhưng kết cục lại hoàn toàn khác.

Hai người phụ nữ đều gặp tình trạng nguy hiểm về sức khỏe sau khi sử dụng thuốc nhuộm tóc kém chất lượng (Ảnh minh họa)

Tờ Sohu của Trung Quốc hôm 11/7 cho biết, tình trạng của chị A rất nghiêm trọng, một tháng sau khi phát bệnh, tình trạng đã rất nặng, phải thở máy và dùng mọi cách hết sức, tình trạng của chị ngày càng nặng thêm và tử vong. Chỉ mất hai tháng từ khi phát bệnh đến khi tử vong.

Chị B đã qua cơn nguy kịch và điều trị liên tục 6 tháng, tuy đã cứu được mạng sống nhưng chức năng phổi của chị đã bị ảnh hưởng rất nhiều, hiện chị chỉ còn biết dựa vào máy thở oxy để duy trì nhịp thở bình thường.

Cả hai bệnh nhân này ban đầu đều nổi mẩn đỏ to trên cổ, lúc đầu tưởng là dị ứng nhưng sau khi mẩn ngứa thuyên giảm thì sớm xuất hiện các triệu chứng ho, khạc đờm, hen suyễn và càng ngày càng nặng thêm. Cùng với đó, trong giai đoạn đầu của căn bệnh họ sử dụng các phương pháp điều trị chống nhiễm trùng không tốt. Sau khi đến bệnh viện kiểm tra đã phát hiện mình bị viêm phổi dị ứng - 1 loại bệnh phổi kẽ.

Hai người phụ nữ này đều có một điểm chung, đó là hàng loạt triệu chứng xuất hiện sau khi họ sử dụng thuốc nhuộm tóc kém chất lượng!

Bệnh phổi kẽ còn được gọi là bệnh nhu mô phổi lan tỏa, phế nang viêm xơ hóa vô căn, phế nang viêm. Đây là tên chung của một nhóm bệnh gây tổn thương các tổ chức kẽ của phổi như vách phế nang, tổ chức kẽ liên phế nang, mạch máu. Các bệnh phổi kẽ thường có chung triệu chứng lâm sàng, tiến triển mạn tính, dễ dẫn đến xơ phổi, sau cùng gây ảnh hưởng tới khả năng hô hấp của cơ thể.

Dùng thuốc nhuộm tóc kém chất lượng có gây bệnh phổi kẽ không?

Các chuyên gia về sức khỏe giải thích rằng thuốc nhuộm tóc chủ yếu bao gồm thuốc nhuộm và chất tạo màu. Có nhiều loại, hầu hết đều chứa mùi hăng khó chịu. Các hợp chất thơm như phenylenediamine là thành phần chính của thuốc nhuộm tóc. Hít phải các chất hữu cơ như vậy có thể gây ra một số ảnh hưởng cho sức khỏe như viêm phổi dị ứng. Viêm phổi dị ứng là một trong những loại bệnh phổi kẽ, bệnh nhân nhẹ có thể tự khỏi, bệnh nhân nặng có thể bị suy hô hấp.

Ngoài ra, sau khi thoa thuốc nhuộm tóc, người nhuộm tóc sẽ trải qua quá trình làm nóng và tạo kiểu, khi nhiệt độ càng tăng thì càng nhiều hóa chất trong thuốc nhuộm tóc được hít vào phổi, đặc biệt một số loại thuốc nhuộm tóc kém chất lượng thì khả năng ảnh hưởng sức khỏe càng nhiều. Các hóa chất gây khó chịu đi vào phổi theo hơi, và thậm chí có thể trực tiếp gây tổn thương phổi.

(Ảnh minh họa)

Ở một số bệnh nhân bị bệnh phổi kẽ, ảnh chụp CT ngực có thể cho thấy các lưới phân bố lan tỏa, tổ ong, giãn phế quản do lực kéo, hoặc đục thủy tinh thể ở cả hai phổi. Nguyên nhân của bệnh phổi kẽ ở những bệnh nhân này là khác nhau. Tuy nhiên, so với những người khỏe mạnh, họ thường dễ bị tổn thương do khí và hóa chất gây khó chịu hơn. Những bệnh nhân này có thể không có triệu chứng rõ ràng vào lúc bình thường.

Đối với việc điều trị cho bệnh nhân này, các bác sĩ đánh giá rằng nó rất khó phục hồi và về cơ bản cần liệu pháp glucocorticoid suốt đời.

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới