SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người thực sự thông minh nên biết bỏ 4 điều sau khi nghỉ hưu để sống hạnh phúc và khỏe mạnh

Thứ sáu, 15/09/2023 11:07

Hiện nay, tuổi nghỉ hưu ở nước ta thông thường là 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ. Có bao nhiêu trong số 10.000 người có thể sống đến tuổi nghỉ hưu và nhận được lương hưu? Chúng ta hãy làm toán ngày hôm nay.

Hãy chú ý đến 5 loại thay đổi về thể chất sau tuổi 60, bạn sẽ hạnh phúc hơn những năm cuối đời

Sau 60 tuổi lại là một “giai đoạn vàng” khác của cuộc đời, bởi sau 60 tuổi, hầu hết mọi người đều đã nghỉ hưu, con cái đã trưởng thành và áp lực cũng giảm đi rất nhiều, có thể nói đây là thời kỳ hoàng kim cho nhiều người. Nhưng đây cũng là “giai đoạn có nguy cơ cao” vì trong giai đoạn này, do khả năng miễn dịch suy giảm và tích tụ nhiều bệnh cơ bản nên ung thư và các bệnh khác dễ xảy ra hơn.

Vậy làm thế nào để bạn vượt qua giai đoạn này một cách an toàn và vui vẻ? Học cách chú ý đến 5 thay đổi về thể chất này.

1. Chú ý đến nguy cơ ung thư

So với người trẻ tuổi, nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người cao tuổi tăng gấp 11 lần, chủ yếu liên quan đến một số nguyên nhân, chẳng hạn như người già tiếp xúc lâu với chất gây ung thư, suy giảm chức năng cơ quan, tăng tính nhạy cảm của tế bào mô và liên tục rút ngắn thời gian hoạt động của cơ thể.

Để ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư, người trung niên và người cao tuổi phải chú ý đến việc sàng lọc ung thư. Đối với một số người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư, viêm mãn tính lâu ngày và nghiện thuốc lá nhiều thì nên bắt đầu sàng lọc phù hợp ở độ tuổi từ 40 đến 45. Đồng thời, bạn phải bỏ thuốc lá và uống rượu càng sớm càng tốt, cả hai chất đều là chất gây ung thư rõ ràng, nếu tiếp xúc lâu dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư trong cơ thể, không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc.

2. Chú ý đến sức khỏe tim mạch

Nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch là cao huyết áp, xuất hiện bệnh cao huyết áp không thể tách rời khỏi chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài, ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến dư thừa natri trong cơ thể, từ đó khiến mạch máu trở nên giòn và tăng huyết áp. huyết áp, gây tăng huyết áp. Ngoài việc bỏ chế độ ăn nhiều muối, bạn cũng cần chú ý duy trì giấc ngủ đầy đủ, tâm trạng vui vẻ và khám sức khỏe định kỳ.

3. Chú ý đến tình trạng béo phì

BMI là một chỉ số quan trọng để đánh giá độ béo và độ gầy của cơ thể, thông thường người cao tuổi nên giữ chỉ số này trong khoảng từ 20 đến 21. Người hơi béo sẽ khỏe mạnh hơn. Nhưng hãy cẩn thận đừng để thừa cân, thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh khác, đồng thời sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến tuổi thọ.

Muốn kiểm soát cân nặng thì phải tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc, đồng thời phải bỏ thói quen xấu là ngồi lâu, ngồi lâu sẽ làm cơ thể chậm lại. nhu động của đường tiêu hóa và dễ dẫn đến béo phì.

4. Chú ý đến những thay đổi của thính giác

Suy giảm thính lực là triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi nhưng không phải người cao tuổi nào cũng mắc phải, việc suy giảm thính lực có liên quan đến ảnh hưởng của các bệnh mãn tính, bệnh nhi, di truyền và các yếu tố khác. Khuyến cáo rằng khi người cao tuổi bị suy giảm thính lực thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để khám để xác định nguyên nhân, không nên quan niệm rằng nhất định là do tuổi già gây ra. Mất khả năng nghe lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng nghe và giao tiếp bằng lời nói, lâu ngày họ sẽ không muốn nói chuyện với người khác, thậm chí có thể nảy sinh những cảm xúc tiêu cực như trầm cảm, căng thẳng, cô đơn,… ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người cao tuổi.

5. Chú ý đến sự thay đổi của xương

Khi tuổi tác tăng lên, khối lượng xương trong cơ thể sẽ mất dần, làm tăng nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi. Khi bệnh loãng xương phát triển đến giai đoạn sau, người cao tuổi đặc biệt dễ bị gãy xương, gãy xương hông còn được gọi là “vết gãy xương cuối cùng trong đời” đối với người cao tuổi, nhiều người cao tuổi sau khi bị gãy xương đã bị bệnh.

Cần phải chú ý đầy đủ đến điều này, kiểm tra mật độ xương thường xuyên, nếu mật độ xương bị giảm thì nên áp dụng chế độ ăn uống, tập thể dục và bổ sung thuốc để làm chậm quá trình mất xương.

Nếu bạn sống một mình trong những năm cuối đời, bạn cũng có thể thử những lựa chọn lối sống này

- Tiết kiệm đủ tiền

Tiền tuy không phải là tất cả nhưng không thể không có tiền, nhất là khi về già muốn có đủ cơm ăn áo mặc thì phải có một khoản tiết kiệm nhất định. Bạn có thể tiết kiệm cho mình một khoản lương hưu khi còn trẻ, và nếu bạn có tiền khi về già, bạn vẫn có thể có tiếng nói của riêng mình.

- Phát triển sở thích và làm giàu cho bản thân

Sau khi nghỉ hưu, khi không còn áp lực công việc và cuộc sống tương đối nhàn nhã, bạn có thể phát triển một sở thích nào đó như khiêu vũ, ca hát, chơi cờ,… đều là những lựa chọn tốt, làm như vậy có thể làm phong phú thời gian rảnh rỗi của bạn và rèn luyện cả cơ thể và tâm trí.

- Tập thể dục

Khi không có việc gì làm, bạn nên ra khỏi nhà thường xuyên hơn, ví dụ như buổi sáng và buổi tối, bạn có thể đến công viên trước nhà hoặc xuống tầng dưới khu tập thể để tập thể dục, bạn sẽ thấy nhiều người ở độ tuổi tương tự đang tập thể dục. Đây là một hoạt động giải trí rất phù hợp cho người già. Tập thể dục có thể khiến cơ thể tiết ra dopamine, khiến con người cảm thấy vui vẻ và còn có thể trì hoãn tốc độ lão hóa của cơ thể.

- Hãy tử tế với người khác

Người cao tuổi sống một mình không nên ở nhà lâu, nên giao tiếp nhiều hơn với bạn bè đồng trang lứa và xây dựng cầu nối tình bạn giữa mọi người, điều này có thể xoa dịu nỗi cô đơn khi sống một mình lâu ngày.

Trên thực tế, với việc cải thiện tiêu chuẩn y tế, tuổi thọ của người dân sẽ ngày càng cao hơn và việc sống đến tuổi nghỉ hưu sẽ không gặp vấn đề gì. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý duy trì lối sống lành mạnh, tiết kiệm tiền bạc, phát triển sở thích riêng,… để có thể sống hạnh phúc hơn trong những năm cuối đời.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới