SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người tiểu đường tuyệt đối không được đụng đến 5 loại trái cây này, nếu không sẽ làm bệnh nặng thêm đấy!

Chủ nhật, 04/06/2023 14:06

Nhiều người nghĩ rằng bệnh tiểu đường có nghĩa là ăn quá nhiều đường, nhưng thực tế không phải vậy, ăn quá nhiều đường sẽ không dẫn đến bệnh tiểu đường, nhưng bệnh nhân tiểu đường thực sự cần kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể.

Trên thực tế, đái tháo đường là một nhóm bệnh nội tiết và chuyển hóa. Trong cơ thể con người có một loại hormone quan trọng gọi là insulin, được tiết ra bởi tế bào đảo β của tuyến tụy. Insulin đóng một vai trò quan trọng trong ba quá trình chuyển hóa chính của cơ thể con người (tức là chuyển hóa glucose, chất béo và protein). Nếu quá trình tiết insulin không bình thường, đường trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường nên đường trong máu sẽ tăng cao, lâu ngày sẽ sinh ra bệnh tiểu đường. Bạn có biết loại trái cây nào bệnh nhân tiểu đường không được ăn?

Quả anh đào (cherry)

Quả anh đào tuy có kích thước nhỏ nhưng lại chứa nhiều đường, trong quả anh đào rất giàu đường, protein, vitamin, canxi, sắt và các nguyên tố khác nên những người yêu thích đường trước khi đi ngủ không nên tham lam.

Thanh long

Mặc dù hương vị của thanh long tương đối nhẹ nhưng hàm lượng đường của nó là khoảng 14%, không thấp. Thanh long rất giàu protein, chất xơ, carotene, vitamin B, vitamin C, sắt, canxi, magiê, kali và các khoáng chất khác, đồng thời chứa sắc tố anthocyanin tự nhiên (đặc biệt là thanh long đỏ). Khi những người yêu đường kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, ăn một ít thanh long với lượng vừa phải có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng.

Nho khô

Vỏ nho khô và hạt nho khô có chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng phòng ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Hàm lượng đường cao, 10 quả nho khô có lượng calo tương đương với 2 lạng gạo, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn nhiều.

Long nhãn

Long nhãn tính ấm, sau khi ăn rất dễ làm trầm trọng thêm bệnh nhân tiểu đường âm hư hỏa vượng. Ngoài ra, hàm lượng đường của nó cao tới 25%, rất dễ làm tăng lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường nên cố gắng ăn ít hoặc không.

Chuối

Hàm lượng đường trong chuối cao tới 21%, chủ yếu bao gồm các loại đường đơn như glucose và fructose, dễ hấp thu và khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Chuối là loại trái cây có hàm lượng kali cao, cứ 100 gam sẽ chứa 256 mg kali nên sẽ làm tăng gánh nặng cho thận của bệnh nhân đái tháo đường. Những người tỳ vị hư nhược, đi ngoài phân lỏng, tính axit cao không thích hợp ăn chuối, bệnh nhân tiểu đường có triệu chứng tiêu chảy nên tránh ăn chuối.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới