SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người trung niên và người già nên chú ý! Lời khuyên của chuyên gia: 2 điều không nên gội đầu và 3 điều không nên tắm vào mùa đông

Chủ nhật, 18/12/2022 19:44

Khi một người già đi, cơ thể của họ giống như một cỗ máy đã được sử dụng nhiều năm, các bộ phận đã cũ và bắt đầu xuất hiện nhiều vấn đề khác nhau, rất dễ sinh bệnh.

Nhất là vào mùa đông, thời tiết giá lạnh, người trung niên và cao tuổi thể lực kém, chức năng điều hòa thân nhiệt suy giảm, cơ thể mất nhiệt liên tục. Cũng có một số người do uống thuốc, uống thuốc sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều hòa thân nhiệt của cơ thể, đồng thời họ cũng sẽ đối mặt với các yếu tố nguy cơ như trượt ngã, ngã, mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người già.

Vì vậy, người ta cũng coi mùa đông là “rào cản sát thương” đối với người cao tuổi, người cao tuổi bắt đầu giữ gìn sức khỏe vào mùa đông là vô cùng cần thiết. Ví dụ như “gội đầu có 2 cái không được, tắm có cái 3 không được dùng”, chúng có nghĩa là gì, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài từ.

2 không nên gội đầu:

①: Không dùng ngón tay gãi da đầu

Đây là cách mà những người trung niên và người già thường gội đầu, bằng cách này, những thứ bẩn có thể được làm sạch, nhưng việc gãi thường xuyên sẽ khiến da đầu bị tổn thương, khả năng miễn dịch thấp và dễ nhiễm trùng không tốt, bạn có thể dùng phần bụng ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng và chà xát.

②: Không nên đi dạo khi tóc ướt

Người trung niên và người cao tuổi thích gội đầu vào buổi chiều ấm áp nhất, gội xong đi dạo. Tuy nhiên, lúc này da đầu có độ ẩm, buổi chiều mùa đông gió lạnh dễ gây cảm mạo phong hàn, sốt... huyết áp và có thể liệt nửa người.

3 không thích hợp để tắm:

①: Không nên để không khí phòng tắm không lưu thông

Việc tắm giữ ấm vào mùa đông là rất cần thiết, nhất là đối với những người trung niên và cao tuổi sợ lạnh. Tuy nhiên, không nên đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ, không có oxy tươi vào sẽ dẫn đến thiếu oxy, chóng mặt, tức ngực, suy nhược, dân gian có câu “chóng mặt”.

②: Không nên tắm ngay khi bụng đói, sau khi ăn hoặc sau khi tập thể dục

Tắm mặc dù là một việc thoải mái nhưng cũng tiêu hao rất nhiều nhiệt lượng của cơ thể, tắm mà khi đói bụng sẽ gây hạ đường huyết, ngã xuống. Tắm sau khi ăn cũng sẽ khiến máu lưu thông xung quanh, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày… Bạn có thể nghỉ ngơi 30 phút trước khi đi tắm.

Người cao tuổi thích vận động, giữ gìn sức khỏe, sau khi vận động muốn tắm cũng cần tránh lúc đổ mồ hôi, bởi lúc này cơ thể nhiều nhiệt, tim đập nhanh, tắm sẽ làm mạch máu bị co lại giãn ra khiến máu chảy lên bề mặt cơ thể, thậm chí nghiêm trọng dẫn đến hôn mê.

③: Không nên gội đầu trước khi tắm

Ngay sau khi cởi quần áo, do lạnh các mạch máu co lại, bao gồm cả mạch máu trên đầu, nếu bạn tắt vòi nước lúc này sẽ làm cho các mạch máu giãn ra, toàn bộ máu trong cơ thể sẽ dồn về phía đầu, có thể gây xơ cứng động mạch ở người già, không chịu nổi một thời gian có thể dẫn đến xuất huyết não, chóng mặt tức ngực, đồng thời làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Cách đúng là rửa mặt trước, sau đó đến tay, chân, cơ thể và cuối cùng là tóc.

Hai điểm trên, người trung niên và người cao tuổi muốn sống qua mùa đông một cách ổn định nhất định phải chú ý, đó là một số chi tiết nhỏ về giữ gìn sức khỏe trong cuộc sống, bản thân mùa đông không phải là mùa an toàn.

Theo thống kê, số người chết vào mùa đông cao hơn mùa hè, nguyên nhân là do thời tiết mùa đông lạnh và hệ thống điều hòa của người già hoạt động ì ạch khiến cơ thể bị nhiễm lạnh vô ích, gây ra các bệnh về tim mạch, bệnh mạch máu não, bệnh đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa,...

Trong sách cổ có nói "dương bảo vệ bên ngoài và vững chắc". Nếu cơ thể không có đủ năng lượng dương, nó sẽ lạnh, vì vậy điều quan trọng nhất đối với người trung niên và người cao tuổi trong mùa đông là giữ ấm áp.

Nói về thể thao, đây là một số môn thể thao phù hợp với người trung niên và người cao tuổi, bạn có thể thử:

Đi bộ: Đây là bài tập đơn giản nhất, không chỉ có tác dụng thả lỏng cơ thể mà còn không gây bất kỳ gánh nặng nào cho khớp gối, nếu đi bộ một chút còn có thể tiêu hao đường và mỡ, kiểm soát cân nặng.

Đạp xe: Bài tập này tốt cho xương khớp không kém gì đi bộ, nhưng xét về tiêu hao calo và thể lực thì không thua kém gì đi bộ, bạn có thể đạp xe trên đường bằng phẳng, ít người đi lại hàng ngày để vận động mọi bộ phận trên cơ thể.

Chạy bộ: Bài tập này sẽ tạo một chút gánh nặng cho khớp, khuyến cáo những người bị loãng xương, ít vận động có thể chạy điều độ, tốt nhất nên có người đi kèm để đề phòng tai nạn.

Thái cực quyền: Bài tập này không chỉ có thể vận động cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu mà còn rèn luyện khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, giảm nguy cơ té ngã.

Các bài tập trên đều có thể thực hiện được, không nhất thiết phải chọn một bài tập, bạn có thể phát triển nó theo nhiều cách và vận động cơ thể ở mức độ lớn nhất. Tuy nhiên, nhiệt độ thấp vào mùa đông, vì vậy nên tập thể dục sau khi mặt trời ló dạng. Một lượng vận động vừa phải đủ để vận động cơ thể, khoảng 30 phút mỗi ngày.

Tóm lại, người trung niên và người cao tuổi muốn khỏe mạnh thì thật sự cần thận trọng trong mọi mặt của cuộc sống, ngay cả việc tắm rửa, gội đầu, tập thể dục đều nguy hiểm, cần phải cẩn thận.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)