SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Người xưa có câu: Bắt đầu mùa thu, '3 không ăn 3 không làm' sẽ tràn đầy sức khỏe và năng lượng

Thứ ba, 16/08/2022 13:41

Các bác sĩ khuyên, trong những ngày thu, bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe của mình hơn.

Bạn nên chăm sóc sức khỏe chung, để bản thân tràn đầy năng lượng và trải qua mùa thu một cách lành mạnh hơn.

"Ba không ăn"

Không ăn quá nhiều gừng

Gừng tuy tốt nhưng không nên ăn quá nhiều trong ngày thu. Bởi mùa thu hanh khô, nước trong cơ thể người sẽ dễ mất dần, vị cay của gừng sẽ làm tăng tiết dịch và gây hại cho cơ thể.

Không ăn quá nhiều trái cây lạnh

Ngày thu không nên sử dụng quá nhiều trái cây lạnh như dưa hấu sẽ dễ gây tiêu chảy, thiếu hụt tỳ vị, dạ dày. Bạn có thể ăn thêm các loại trái cây có tính ôn và nhiều nước như táo, kiwi, lê...

Không ăn thức ăn để qua đêm

Đừng sử dụng thức ăn để qua đêm bởi nó dễ có mùi hoặc vị chua, sẽ gây ra tiêu chảy. Tóm lại, bạn nên ăn thực phẩm tươi là tốt nhất.

"Ba không làm"

Không bơi lội nhiều với nước lạnh

Mùa thu nên hạn chế tối đa các hoạt động liên quan đến nước như du lịch hoang dã, xuống biển, công viên nước… để tránh nhiễm lạnh vào cơ thể. Không nên tắm bằng nước lạnh dễ bị cảm lạnh.

Không tức giận

Việc chung sống với tiết trời hanh khô mùa thu sẽ khiến người ta bồn chồn, cáu giận vô cớ. Nếu như vậy sẽ làm tổn thương phổi và gan, đẩy nhanh quá trình lưu thông chất lỏng trong cơ thể.

Thường xuyên nổi cơn "tam bành" sẽ gây mất ngủ, chóng mặt, tăng huyết áp. Bạn có thể uống nước và nghe nhạc nhiều hơn để xoa dịu cảm xúc.

Không ăn quá nhiều

Không nên ăn quá no, nếu không sẽ ảnh hưởng dạ dày. Khi thời tiết hanh khô vào mùa thu, bạn cũng không nên ăn đồ cay, đồ khô, đồ nướng...

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý chăm sóc giấc ngủ mùa thu

- Đừng ngủ lười: Bạn phải chú ý đến giấc ngủ của mình, đi ngủ trước 11 giờ vào buổi tối, làm dịu dương khí trong cơ thể, sáng dậy từ 6 giờ đến 7 giờ trở lại. Điều đó có thể làm tăng sức đề kháng của phổi.

- Đừng lạm dụng điều hòa: Mùa thu thời tiết khi đã mát mẻ thì đừng nên lạm dụng quá nhiều điều hòa. Hãy tận hưởng không khí tự nhiên bên ngoài hoặc mở cửa sổ để không khí trong nhà được lưu thông, tốt hơn cho giấc ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên và áp dụng chế độ ăn lành mạnh.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới