SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nguy hại chết người khi rã đông thức ăn chưa đúng

Thứ tư, 19/08/2015 15:50

Khi rã đông thức ăn nên để ở ngăn mát của tủ lạnh từ 8 đến 10 độ C. Việc rã đông thức ăn không đúng cách sẽ gây hại khôn lường cho sức khỏe của bạn.

Việc rã đông thức ăn hầu hết các chị em đều không thực hiện đúng cách. Từ đó, thực phẩm sẽ bị biến chất, gây hại cho sức khoẻ.

Sai lầm khi rã đông thức ăn hầu như ai cũng mắc:

Rã đông cá trước khi nấu

Không nên để cá quá mềm sau khi lấy từ tủ lạnh ra là cách rã đông thức ăn đúng cách

Khi bạn rã đông cá để trong tủ lạnh, lưu ý không nên để quá mềm, chúng sẽ mất chất và nhạt vị, làm hỏng bữa ăn ngon miệng của cả gia đình.

Rã đông thực phẩm trong lò nướng

Nhiều người cho thực phẩm vào lò nướng với ý nghĩ rằng gặp phải nhiệt độ cao nó sẽ nhanh chóng được rã đông. Tuy cách này có thể khiến bề mặt thực phẩm mềm ra nhưng lại chưa hoàn toàn rã đông được bên trong. Hơn nữa, thực phẩm bị chín ở lớp ngoài khiến bạn bắt buộc phải chế biến ngay sau khi rã đông, nếu không vi khuẩn sẽ nhanh chóng tấn công.

Rã đông các loại rau

Rau xanh không cần rã đông trước khi nấu

Các loại rau đông lạnh không cần phải rã đông vì chúng sẽ bị mềm nhũn và mất chất. Cách tốt nhất là cho vào nồi chế biến luôn trước bữa ăn.

Rã đông trái cây

Không nên rã đông hoa quả quá mềm

Trái cây lạnh khi tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài hay khi bạn tìm cách rã đông nhanh chóng sẽ khiến chúng bị mềm, mất chất và không ngon. Vì vậy, chỉ cần cho xuống ngăn mát tủ lạnh để chúng tự rã đông từ từ là được.

Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng

Bạn có thể xả thịt đông lạnh dưới vòi nước một lúc rồi nấu luôn

Khi thực phẩm lạnh (đặc biệt là thịt) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường, sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Nếu thức ăn không được nấu chín đúng cách sau đó, sẽ gây ra tiêu chảy, ngộ độc.

Dùng dầu nóng để rã đông thực phẩm

Việc cho ngay thực phẩm lạnh chứa nước đá vào chảo dầu nóng là vô cùng nguy hiểm vì nó có thể gây cháy nổ, tai nạn hay chấn thương cho bạn.

Nấu các thực phẩm đông lạnh lâu hơn bình thường

Bạn ngại phải ngâm thực phẩm đông lạnh nên cho vào nồi nấu luôn. Bạn nghĩ rằng việc này cũng giống như thực phẩm tươi bình thường, chỉ khác là thời gian nấu lâu hơn một chút. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ khiến thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và không ngon.

Cách rã đông thức ăn an toàn

Rã đông bằng nước lạnh

Rã đông thực phẩm ngay trong ngăn mát của tủ lạnh

Khi có ý định nấu món ăn nào đó bạn có thể bỏ thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh vài giờ đồng hồ để khi gặp nhiệt độ thấp hơn nó tự mềm ra. Việc này hơi mất thời gian vì có thể bạn cần tới cả ngày để rã đông khoảng nửa cân thịt hay cá. Vì vậy, bạn nên có kế hoạch cho việc chế biến món ăn trước đó. Nhưng, 1 lợi thế của cách này là nếu bạn thay đổi việc sử dụng chúng ngay sau khi đã rã đông thì vẫn có thể để ở ngăn mát tủ lạnh thêm 1-2 ngày nữa mới chế biến vẫn không lo bị hỏng. Hoặc nếu muốn, bạn có thể đặt chúng lên ngăn đông lạnh trở lại khi không muốn sử dụng nữa.

Rã đông bằng nước lạnh

Việc rã đông bằng nước lạnh là cách nhanh nhất để bạn làm mềm thực phẩm. Tuy nhiên, với điều kiện thực phẩm đông lạnh của bạn phải được đóng gói kín để nước không không ngấm vào. Tiếp đến là phải thay nước liên tục sau mỗi 30 phút để đảm bảo độ lạnh. Với cách rã đông thức ăn bằng nước lạnh, bạn có thể làm mềm gói thực phẩm chừng 0,5 kg chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ. Nhưng sau khi rã đông bạn nên nhớ phải chế biến luôn.

Ngọc Anh (Theo Giadinhvietnam.com)