SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nguy hiểm 'chết người' từ đồ chiên rán

Thứ sáu, 07/11/2014 16:10

Ăn các đồ rán giòn hàng ngày sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao gấp hai lần so với nhóm ăn ít hoặc không ăn đồ chiên, rán, nhất là ung thư tiền liệt tuyến, buồng trứng, dạ con...

Nguy hiểm "chết người" từ đồ chiên rán.

Nguy cơ u tiền liệt tuyến từ đồ rán

Gần đây nhất, các nhà khoa học phát hiện việc ăn nhiều thực phẩm chiên cũng ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh này ở nam giới.

Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi chế độ ăn uống của gần 1.500 nam giới được chẩn đoán mắc ung thư tiền liệt tuyến và 1.500 đối tượng không mắc bệnh. Cả hai nhóm người tham gia nghiên cứu đều nằm trong độ tuổi từ 35 – 74.

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên ăn khoai tây, gà, cá hoặc bánh rán ít nhất một tuần một lần có khả năng mắc bệnh cao hơn 30 – 37% so với những người không ăn hoặc chỉ ăn chúng 1 lần mỗi tháng.

Dù phát hiện ra mối liên hệ giữa tiêu thụ đồ rán và nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến song các nhà khoa học chưa nắm được chính xác cơ chế gây bệnh.

Về vấn đề này, Janet Standford – tác giả công trình nghiên cứu đồng thời là người đứng đầu chương trình nghiên cứu ung thư tiền liệt tuyến tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Hutchinson cho biết: “Chúng ta từng biết đến mối nguy sức khỏe từ đồ nướng. Nghiên cứu này chứng tỏ mối nguy ung thư tiền liệt tuyến còn hiện hữu ở thói quen ăn đồ rán”.

Bà cũng giải thích thêm: Thực phẩm chiên được làm chín ở nhiệt độ cao. Rất có thể trong quá trình này sản sinh hợp chất tăng nguy cơ gây bệnh.

Việc tái sử dụng dầu chiên nhiều lần càng khiến khả năng mắc bệnh tăng cao do lượng chất độc sản sinh lớn hơn.

Trong khi đó, một chuyên gia sức khỏe cho biết ông không ngạc nhiên trước kết quả này. Thực tế, chế độ ăn nhiều chất béo được chứng minh có khả năng gây ra những thay đổi ở cấp tế bào và những thay đổi này có liên quan đến ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra ăn nhiều thực phẩm chiên làm tăng khả năng gây ung thư vú, tuyến tụy, đầu cổ và thực quản.

Thực phẩm chiên được làm chín ở nhiệt độ cao. Rất có thể trong quá trình này sản sinh hợp chất tăng nguy cơ gây bệnh. Việc tái sử dụng dầu chiên nhiều lần càng khiến khả năng mắc bệnh tăng cao do lượng chất độc sản sinh lớn hơn.

Nguy cơ ung thư buồng trứng, dạ con

Khắp nơi, từ bếp ăn gia đình đến quán xá, từ quán ven đường đến các nhà hàng lớn, lâu nay đều quá quen với việc dùng dầu mỡ rán đi rán lại nhiều lần. Hầu như không ai được cảnh báo, cái dầu mỡ rán rồi ấy, càng rán lại càng sản sinh lắm độc chất.

Nghiên cứu mới nhất ở Châu Âu được BBC đưa tin cho thấy có mối liên hệ rõ ràng giữa một chất được tạo ra từ thực phẩm rán và nướng với bệnh ung thư. Theo các nhà khoa học ở Trường Đại học Maastricht, Đức, hợp chất mang tên Acrylamide tạo thành từ đồ nướng, rán, có nguy cơ gây ung thư cao.

Tìm hiểu trên 120.000 người, nhóm nghiên cứu thấy phụ nữ nếu ăn các đồ rán giòn trong đó có khoai tây chiên hàng ngày sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao gấp hai lần so với nhóm ăn ít hoặc không ăn đồ chiên, rán. Nguy cơ này thể hiện rõ nhất ở nhóm ung thư buồng trứng và ung thư dạ con.

Theo kết quả nghiên cứu trên, lượng acrylamide được xem nguy hiểm đối với sức khỏe, là ở mức 40 microgram mỗi ngày, tương đương với một nửa gói khoai tây chiên.

Đó là những thông tin vô cùng cần thiết, bạn nên biết để bảo đảm cho sức khỏe cả gia đình mình và phòng tránh được những căn bệnh quái ác đối với cơ thể.

Theo Khoevadep.com.vn