SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nguyên nhân gây ra polyp đại tràng là gì? Khi polyp xuất hiện, có thể sử dụng ba phương pháp để điều trị

Thứ năm, 04/01/2024 12:37

Nên điều trị polyp đại tràng như thế nào? Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này.

Nguyên nhân gây polyp đại tràng (ruột):

Polyp đường ruột được cho là do di truyền và lối sống. Nếu người thân có polyp, bạn cũng có nhiều khả năng phát triển polyp. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và chế độ ăn ít trái cây và rau quả, bạn có nhiều khả năng phát triển polyp đường ruột. Hút thuốc và không tập thể dục đầy đủ cũng có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

Polyp đại tràng là những khối u nhô vào trong lòng ruột, bao gồm cả khối u tân sinh và khối u không phải khối u. Khối u tân sinh là biểu hiện của tổn thương tiền ung thư, còn khối u không phải khối u là ung thư. Xác suất là nhỏ. Trong nhiều trường hợp, không dễ dàng để phân biệt hai loại polyp. Do đó, có vẻ như polyp đại trực tràng hầu hết là polyp không tân sinh, trong khi polyp tân sinh thường được gọi là u tuyến.

Nhiều người gặp phải tình trạng táo bón, đại tiện ra máu… trong cuộc sống hàng ngày, polyp đại tràng thường do di truyền, bệnh viêm nhiễm tăng sinh và sự kích thích từ nhiều phía như môi trường bên ngoài, chế độ ăn uống. Nhiều người khó có thể phát hiện sự hiện diện của polyp đại tràng ở giai đoạn đầu, bởi polyp đại tràng sẽ bị mọi người bỏ qua vì không có triệu chứng rõ ràng. Nếu có các triệu chứng rõ ràng về đường tiêu hóa như chướng bụng, táo bón và có máu trong phân thì mọi người cần chú ý.

Nói chung, khi thấy có máu trong phân, nhầy có máu, lúc này rất có thể sẽ bị hiểu nhậm bệnh trĩ thông thường, do đó nhiều người bị polyp đại tràng sẽ không nhận được sự điều trị đúng. Đối với nam giới trung niên, người cao tuổi trên 40 tuổi, nếu đại tiện hoặc đường tiêu hóa ra máu lâu ngày không rõ nguyên nhân thì phải đến bệnh viện kịp thời và không trì hoãn điều trị.

Phương pháp điều trị polyp đại tràng:

Bây giờ đến câu hỏi mà mọi người đều quan tâm, đó là làm thế nào để điều trị hiệu quả polyp đại tràng nếu chúng xuất hiện? Nói chung, khi phát hiện polyp đại tràng cần phải phẫu thuật và cắt bỏ polyp, có thể sử dụng các phương pháp sau.

1. Đầu tiên, có thể sử dụng bẫy điện đông tần số cao để loại bỏ mô polyp có cuống, có thể sử dụng kẹp điện đông và sinh thiết tần số cao để loại bỏ một hoặc một số polyp hình cầu nhỏ, rất thích hợp cho những bệnh nhân có polyp ruột nhẹ.

2. Phương pháp cắt bỏ theo từng giai đoạn chủ yếu phù hợp với những người có số lượng polyp lớn, vì polyp đường ruột có thể được loại bỏ một cách hiệu quả thông qua việc cắt bỏ nhiều giai đoạn.

3. Cuối cùng, phương pháp điều trị nội soi và phẫu thuật kết hợp có thể đạt được mục đích điều trị tốt hơn cho bệnh nhân mắc bệnh polyp và có thể duy trì hiệu quả chức năng bình thường của ruột già.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới