SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nguyên nhân gây suy thận là gì? Nhất định phải nhớ 'bốn điều không được' này, nhiều người bỏ qua đấy!

Thứ tư, 15/03/2023 15:02

Y học cổ truyền cho rằng thận là nền tảng quan trọng nhất của sức khỏe con người, thận khí mạnh thì cơ thể cường tráng, thận khí yếu thì cơ thể ốm yếu.

Trên thực tế, khi cảm thấy cơ thể vẫn còn khỏe mạnh thì mọi người không có ý định chăm sóc sức khỏe thận. Chính vì điều này chúng ta thường mắc những sai lầm, thói quen xấu ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe thận.

Sau một thời gian dài tích lũy, những thói quen xấu này sẽ ảnh hưởng lớn tới cơ thể. Vì vậy, muốn thận khỏe mạnh, trong cuộc sống nhất định phải tránh những điều này. Tuy tưởng là chuyện nhỏ nhưng lại liên quan đến sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Không ăn quá nhiều thức ăn mặn, nhiều dầu mỡ

Thói quen ăn uống của nhiều người thời hiện đại rất tệ, do công việc bận rộn và áp lực cuộc sống nên nhiều bạn trẻ không có thời gian nấu nướng hoặc hoàn toàn không biết nấu nướng, thường ăn thức ăn nhanh, ăn ngoài nhà hàng mỗi ngày.

Tuy nhiên, bạn phải biết rằng đồ ăn ở các cửa hàng bán đồ ăn mang về và nhà hàng thường có vị đậm đà, nhiều dầu mỡ và mặn. Nếu ăn những đồ ăn này trong thời gian dài sẽ khiến huyết áp và mỡ máu tăng nhanh, tăng thêm gánh nặng cho cơ thể và thận, gây suy giảm chức năng thận. Đặc biệt là một số nhà hàng không đủ tiêu chuẩn và mất vệ sinh, đặt lợi nhuận lên hàng đầu còn ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe của chúng ta.

Đừng uống rượu quá nhiều

Rượu bia có thể ảnh hưởng đến thận theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp, gây suy giảm chức năng lọc máu và cân bằng lượng nước trong cơ thể.

Khi uống nhiều rượu bia, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc các chất độc hại ra ngoài. Trong một số trường hợp hiếm hoi, uống quá nhiều rượu bia, khoảng 5 ly trở lên cùng lúc, có thể gây suy giảm chức năng thận đột ngột gọi là tổn thương thận cấp tính. Tình trạng nghiêm trọng này xảy ra khi chất độc từ rượu bia tích tụ trong máu quá nhanh khiến thận không thể duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp. Dù có thể hồi phục sau khi điều trị, tổn thương thận cấp tính làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính.

Không ngồi lâu và nín tiểu

Bây giờ hầu hết mọi người ngồi ở bàn làm việc trong nửa ngày hoặc thậm chí lâu hơn. Nhiều lúc chỉ ngồi một chỗ không muốn dậy, dù đang vội đi tiểu cũng phải đợi xử lý xong việc trong tay. Đặc biệt là khi chơi game, nhiều người không muốn đứng dậy giữa chừng do thời gian chơi game có hạn, nhưng ngồi lâu và nhịn tiểu sẽ gây hại rất lớn cho cơ thể con người, có thể gây viêm bàng quang và sau đó là bệnh thận.

Đừng thức khuya thường xuyên

Người xưa đã chú ý đến việc “làm việc lúc mặt trời mọc và kết thúc lúc mặt trời lặn”, tuy nhiên nhịp sống này có thể đã không phù hợp với cuộc sống xã hội hiện đại của chúng ta. Theo số liệu thống kê, có rất ít người có thể chìm vào giấc ngủ trước 12 giờ đêm, đặc biệt là những người trẻ, những người hầu như đi ngủ rất muộn vào buổi đêm.

Thường xuyên thức khuya sẽ khiến cho thể chất của cơ thể suy giảm, hệ thống nội tiết bị rối loạn, thể chất suy giảm lâu dần sẽ làm hao tổn tinh khí của con người và thận khí. Những người thường xuyên thức khuya sẽ có quầng thâm mắt, da xỉn màu, mặt nổi nhiều mụn, những điều này đều liên quan đến ảnh hưởng của thức khuya đối với chức năng thận.

Thận là nền tảng bẩm sinh và là nguồn sinh lực, khí lực của con người. Vì vậy, muốn thận khỏe, cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta không được bỏ qua những chi tiết, vấn đề nhỏ nhặt trong cuộc sống, tránh xa những thói quen gây hại cho thận này, nhất định chúng ta sẽ ngày càng khỏe mạnh hơn.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)