SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư phổi NSUT Duy Thanh mắc phải là gì?

Thứ bảy, 15/04/2017 18:29

Trước sự ra đi của nghệ sĩ ưu tú Duy Thanh do mắc ung thư phổi thì, nhiều người bắt đầu quan tâm nhiều hơn về căn bệnh này.Vậy nguyên nhân hàng đầu gây bệnh này là gì?

Ung thư phổi là bệnh nguy hiểm hàng đầu trong số các bệnh ung thư, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi rất cao vì bệnh thường được phát hiện muộn và tiên lượng kém. Sau đây là những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư phổi:

Hút thuốc lá

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư phổi, chiếm 80% đến 90% các trường hợp và gây ra khoảng 160.000 trường hợp tử vong do ung thư mỗi năm tại Hoa Kỳ.

Điều đáng nói là 10 % nam giới và 20 % phụ nữ bị ung thư phổi không bao giờ hút thuốc, và hơn một nửa số ca ung thư phổi liên quan đến việc hút thuốc xảy ra ở những người trước đây từng hút thuốc và đã bỏ.

Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi bạn nên biết

Tiếp xúc với khí radon

Việc tiếp xúc với khí radon trong nhà của chúng ta là nguyên nhân thứ hai gây ra ung thư phổi, gây ra 27.000 ca tử vong do ung thư phổi mỗi năm. Tiếp xúc với radon là nguyên nhân số một gây ung thư phổi ở người không hút thuốc. Radon là kết quả của sự phân hủy tự nhiên uranium bên dưới nhà của chúng ta, và có thể xâm nhập vào các ngôi nhà của chúng ta thông qua các vết nứt trong nền móng, các lỗ thông thoát nước và khoảng trống quanh ống. Mức độ tăng cao của radon đã được tìm thấy trong nhà ở tất cả 50 tiểu bang và trên khắp thế giới. Vì radon là một loại khí vô hình, không mùi, cách duy nhất để biết bạn có nguy cơ là mua bộ thử khí radon và kiểm tra.

Hút thuốc thụ động

Nguyên nhân thứ ba gây ra ung thư phổi, gây ra hơn 3.000 ca tử vong mỗi năm ở những người chưa bao giờ hút thuốc, là khói thuốc lá. Sống chung với người hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi từ 20% đến 30% và thường xuyên hít phải khói thuốc từ người khác cũng có thể gây ra những tổn thương có thể dẫn đến ung thư phổi.

Phơi nhiễm nghề nghiệp

Việc tiếp xúc trực tiếp với các chất gây ung thư có ảnh hưởng đến 6- 17% ung thư phổi ở nam giới ở Hoa Kỳ. Một số thủ phạm bao gồm khói diesel, dung môi hữu cơ như benzen, các hóa chất như nhựa vinyl clorua, và các kim loại như crom và asen. Người sử dụng lao động được yêu cầu cung cấp những thông tin về các chất độc hại có thể bị phơi nhiễm, và điều quan trọng là phải kiểm tra những điều này và thực hiện các biện pháp đề phòng đề phòng.

Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí do giao thông, quá trình đốt nhiên liệu diesel, than đá và gỗ gây ra khoảng 5% trường hợp ung thư phổi ở nam giới và 3% ở phụ nữ ở Hoa Kỳ. Ở một số khu vực trên thế giới, con số này cao hơn đáng kể.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới