SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nguyên nhân và cách phát hiện sớm bệnh ung thư gan

Thứ ba, 01/11/2016 13:08

Ung thư gan là một trong những căn bệnh thường gặp nhất, nó khó nhận biết sớm nên khiến nhiều người đã chủ quan mà bỏ qua. Vậy triệu chứng ban đầu ung thư gan là gì?

Ung thư gan có thể bắt đầu trong gan, hoặc ung thư thứ cấp, có nghĩa là bắt nguồn từ một bộ phận khác của cơ thể và lây lan đến gan.

Chức năng của nó bao gồm:

  • - Phá hủy các chất có hại như rượu và loại bỏ các chất thải
  • - Chuyển đổi thức ăn có chứa chất béo và đường thành năng lượng được sử dụng cho cơ thể
  • - Sản xuất mật để giúp tiêu hóa thức ăn.

Dấu hiệu của ung thư gan

Hầu hết người bệnh không có dấu hiệu và triệu chứng rõ ở giai đoạn sớm của bệnh ung thư gan nguyên phát. Khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện, chúng có thể bao gồm:

- Giảm cân (đặc biệt là mất cơ ở cánh tay và chân) - Ăn mất ngon - Đau bụng trên - Buồn nôn và ói mửa - Mệt mỏi - Sưng bụng (chướng bụng) - Da đổi màu vàng và lòng mắt trắng (bệnh vàng da) - Phân trắng hoặc trắng phấn

Nguyên nhân của bệnh ung thư gan

Ung thư gan thường do các tổn thương gan bởi: - Xơ gan - sẹo của mô gan do uống rượu - Nhiễm lâu dài một viêm gan virus như: viêm gan B, C hoặc D - Một số hóa chất - (ví dụ, thạch tín) mà hiện nay ít được sử dụng - Hút thuốc: Với những người bệnh viêm gan B hoặc C thì việc hút thuốc càng làm tăng nguy cơ ung thư gan. - Bệnh tiểu đường: Những người có bệnh tiểu đường có nguy cơ ung thư gan cao hơn gấp hai hoặc ba lần so với những người không bị tiểu đường. - Ung thư gan thứ cấp thường phổ biến hơn bệnh ung thư gan nguyên phát.

Điều trị ung thư gan:

Điều trị ung thư gan sẽ phụ thuộc vào việc nó là ung thư nguyên phát hoặc thứ cấp.

Lựa chọn điều trị có thể bao gồm:

- Phẫu thuật: để loại bỏ khối u và các mô bị hư hỏng. Đây là điều trị chính cho ung thư gan nguyên phát. Phẫu thuật chỉ hữu ích cho bệnh ung thư gan thứ cấp nếu các tế bào ung thư chỉ ảnh hưởng đến một khu vực của gan.

- Ung bướu cắt bỏ: thường sử dụng sóng radio hoặc lò vi sóng để làm nóng và tiêu diệt các tế bào ung thư. Nó có thể được sử dụng nếu có một hoặc hai khối u nhỏ xuất hiện và phẫu thuật không phải là lựa chọn. Nó được sử dụng chủ yếu cho ung thư gan nguyên phát. Và hiếm khi sử dụng cho các bệnh ung thư gan thứ cấp.

- Hóa trị liệu: sử dụng thuốc hoặc tiêm thuốc chống ung thư. Hóa trị là điều trị chính cho ung thư gan thứ và nó cũng được sử dụng cho bệnh ung thư gan nguyên phát.

- Xạ trị: x-quang được sử dụng để nhắm mục tiêu là tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị có thể giúp việc điều trị một số loại ung thư gan nguyên phát, và có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng đau và khó chịu vì bệnh ung thư gan thứ.

- Liệu pháp bổ sung và thay thế: khi được sử dụng cùng với điều trị ung thư thông thường, một trong những phương pháp điều trị có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và kéo dài sự sống của bạn.

Tất cả các phương pháp điều trị có thể có tác dụng phụ. Các bác sĩ sẽ thảo luận về những việc này với bệnh nhân bị ung thư gan trước khi bắt đầu bất kỳ loại điều trị nào.

Vivian (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin mới