SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhắc nhở: Hãy cố gắng tránh 4 điều này khi tắm vì chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn

Thứ ba, 17/10/2023 16:24

Tắm cũng mang lại lợi ích tích cực cho sức khỏe con người. Nhưng để tắm đúng cách thì bạn cần biết những việc cần lưu ý những điều sau.

Chà xát mạnh bồn tắm: Nhiều người thích chà xát bồn tắm, thậm chí chà xát cho đến khi mỗi lần da chuyển sang màu đỏ, điều này khiến họ cảm thấy dễ chịu khắp người. Thế nhưng, nếu làm như vậy sẽ làm tổn thương làn da của bạn, bạn phải biết rằng da của chúng ta là một loại mô rất mỏng manh, trên đó có một lớp màng bảo vệ, không chỉ có tác dụng ngăn chặn bụi bẩn và vi khuẩn bên ngoài mà còn có tác dụng dưỡng ẩm nhất định. Đặc biệt nếu bạn muốn quan tâm đến sắc đẹp và chăm sóc da, bạn không nên tắm quá mạnh.

Nhiều người cho rằng vật liệu được loại bỏ bằng cách chà xát là bẩn. Thực tế không phải vậy. Nó chỉ là sản phẩm của quá trình trao đổi chất của da, chẳng hạn như mảnh vụn trên da, bụi và mồ hôi. Nếu bạn thỉnh thoảng tắm và với cường độ vừa phải thì không gây hại cho da. Nhưng nếu bạn dùng lực quá mạnh và chà xát mỗi lần tắm sẽ dễ dẫn đến tình trạng da bị ngứa và nhạy cảm hơn.

Tương tự như vậy, mọi người cần lưu ý không làm sạch quá mức, điều này ám chỉ việc sử dụng quá nhiều sản phẩm tẩy rửa, đặc biệt là các sản phẩm liên quan có khả năng khử nhiễm rất mạnh, cũng như các sản phẩm có nhiều chức năng,... không cần thiết.

Chỉ cần sử dụng xà phòng thông thường hoặc sữa tắm dịu nhẹ mỗi lần tắm, nếu bạn có làn da khô, sau khi tắm có thể thoa một lượng sữa dưỡng thể thích hợp, đây cũng là cách bảo vệ tốt cho hàng rào bảo vệ da.

Nhiệt độ nước quá cao khi tắm: Đây không phải là điều tốt cho những người thích tắm bằng nước nóng. Nước nóng đổ lên da không chỉ gây kích ứng lớp bảo vệ của da mà còn có thể khiến các mạch máu khắp cơ thể giãn ra, tăng thêm gánh nặng cho tim... Đặc biệt với những người bị huyết áp cao cần kiểm soát huyết áp, chóng mặt, mệt mỏi, khó thở,... cũng có thể xảy ra.

Về nhiệt độ tắm tối ưu, nên phù hợp với nhiệt độ cơ thể con người, trong khoảng từ 35 độ đến 40 độ.

Thời gian tắm quá lâu: Dù trời nóng hay lạnh, nhiều người thích ngâm mình trong phòng tắm và tận hưởng khoảng thời gian riêng của mình, tuy nhiên, ở trong phòng tắm càng lâu, hơi nước trong phòng càng nhiều và khiến không khí trở nên ngột ngạt... Trạng thái này dễ làm tăng tình trạng thiếu oxy của cơ thể và lượng máu cung cấp lên não không đủ.

Để người già không bị ngất xỉu, bạn nên hạn chế thời gian tắm trong khoảng 10 đến 15 phút, không quá lâu.

Không bao giờ tắm trong thời kỳ kinh nguyệt: Thực tế không có điều cấm kỵ nào như vậy, trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ dù thể lực kém nhưng việc không tắm hoặc gội đầu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí không gây ra đau bụng kinh. Ngược lại, việc tắm rửa sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay gây đau bụng kinh, mà còn giúp giải tỏa các cơ trên toàn cơ thể, giảm căng thẳng, giữ vệ sinh cá nhân và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới