SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhắc nhở: Khi ngủ có 3 biểu hiện bất thường, có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn mạch máu, nên điều tra kịp thời

Thứ tư, 19/10/2022 06:27

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh “làm mềm mạch máu” như “uống rượu vang đỏ”, “uống giấm”, “ăn dầu cá biển sâu”,… Liệu những phương pháp này có thực sự đáng tin cậy?

Làm thế nào để một mạch máu tốt có thể bị “tắc nghẽn”?

Ở nước ta, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch đứng khá cao. Trước nỗi sợ bị bệnh mạch máu chi phối, nhiều mẹo “làm mềm mạch máu” kỳ lạ đã ra đời. Tại sao các mạch máu tốt nói rằng chúng bị tắc nghẽn?

Trên thực tế, các mạch máu giống như đường dẫn khắp cơ thể giúp vận chuyển máu đến các cơ quan khác nhau. Khi các con đường bị lão hóa và hư hỏng, tắc nghẽn mạch máu sẽ xảy ra. Nói chung, với sự gia tăng của tuổi tác, tính đàn hồi của các động mạch yếu đi, tích tụ các chất độc hại trong cơ thể sẽ dễ gây ra tắc nghẽn mạch máu.

Mạch máu bị tắc nghẽn đồng nghĩa với việc không có nguồn cung cấp cho các cơ quan cần máu để hoạt động, các cơ quan bị thiếu máu cục bộ, lâu ngày không kịp “dinh dưỡng” sẽ teo tóp, ngừng hoạt động. Ví dụ như não, tim một khi ngừng hoạt động sẽ xảy ra đột tử hoặc chết não.

Vì vậy, về một số câu nói dân gian “làm mềm mạch máu”, chẳng hạn như rượu vang đỏ, giấm, dầu cá,… chúng có thực sự đáng tin cậy?

Rượu vang đỏ có thể được làm mềm? Tin giả mạo!

Có tin đồn rằng rượu vang đỏ có chứa resveratrol, và uống rượu vang đỏ có thể làm mềm các mạch máu. Nhưng bài báo của "Lancet" đã chỉ ra rằng việc uống rượu trực tiếp gây ra 2,8 triệu ca tử vong trên toàn thế giới. Đồng thời, rượu liên quan trực tiếp đến bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh khác .

Giấm có thể làm mềm không? Tin giả mạo!

Bản thân cơ thể con người là một hệ thống đệm rất mạnh, giấm khi vào cơ thể sẽ bị phân hủy thành khí cacbonic và nước, không thể trực tiếp đến mạch máu, môi trường bên trong sẽ dễ bị biến đổi bởi axit-bazơ hệ thống nguồn thức ăn.

Dầu cá có thể làm mềm không? Không đáng tin cậy!

Dầu cá biển sâu rất giàu axit béo không bão hòa đa, và chất này có tác dụng hạ lipid máu nhất định, nhưng cũng giống như nguyên tắc của việc uống giấm, nó không thể tác động trực tiếp lên mạch máu và rất khó làm mềm mạch máu .

Thực tế, mạch máu cũng giống như ống nước, theo thời gian tự nhiên sẽ bị lão hóa, giòn và cứng lại, cùng với tuổi tác thì rất khó để trở lại trạng thái “mềm mại” như thời trẻ. Quá trình lão hóa mạch máu chỉ có thể được trì hoãn chứ không thể đảo ngược. Điều chúng ta có thể làm là càng làm chậm quá trình lão hóa của mạch máu càng tốt.

Có 3 loại bất thường khi ngủ có thể bị tắc nghẽn mạch máu:

Trên thực tế, mạch máu sau khi bị tắc sẽ có những dấu vết để theo dõi, nếu được phát hiện và can thiệp càng sớm càng tốt thì có thể trì hoãn sự lão hóa của mạch máu. Do đó, khi các triệu chứng này xảy ra đang ngủ, hãy cảnh giác đây là dấu hiệu của mạch máu bị tắc:

1. Chóng mặt, nhức đầu

Nếu bạn bị chóng mặt đột ngột, cảm thấy thế giới quay cuồng tại một thời điểm nhất định và trở lại bình thường sau vài giây, điều này có thể là do thiếu máu cục bộ não thoáng qua.

Hoặc cơn đau đầu tăng đột ngột, kèm theo buồn nôn, nôn và các triệu chứng khác cần chú ý, rất có thể đó là dấu hiệu của nhồi máu não xuất huyết.

2. Tê chân tay một bên.

Cảm giác tê bì một bên tay chân, hạn chế vận động chân tay, phần lớn liên quan đến việc thiếu máu cung cấp cho các động mạch bên.

3. Chảy nước dãi một cách vô thức

Nếu bạn thấy mình chảy nước dãi một cách vô thức vào ban đêm, thậm chí bạn có thể bị đánh thức vì bị sặc khi đang ngủ, hoặc hướng chảy nước dãi không thay đổi, kèm theo đó là liệt mặt và các biểu hiện khác thì đó cần được coi là dấu hiệu nhồi máu não.

Ở đây, chúng tôi đề xuất một hành động cho mọi người để kiểm tra xem có nguy cơ tắc nghẽn mạch máu trong cơ thể hay không.

Đầu tiên, nằm trên ghế dài hoặc giường với chân nâng cao một góc 45 độ so với giường hoặc ghế dài, giữ một phút rồi hạ xuống, để chân buông thõng.

Nếu chân hoặc cẳng chân của bạn tái đi khi bạn nhấc lên, hay mất vài phút để trở lại hồng hào sau khi bạn đặt xuống, hoặc nếu chân của bạn có màu đỏ tươi khi bạn nhấc lên, có thể có tắc nghẽn động mạch.

Tôi phải làm gì nếu tôi muốn các mạch máu lão hóa từ từ?

Trên thực tế, thông qua một số biện pháp can thiệp hàng ngày, nó giúp làm chậm quá trình lão hóa của các mạch máu. Cách đây một thời gian, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã phát hành "Phiên bản 2021 của Hướng dẫn Chế độ ăn uống để Cải thiện Sức khoẻ Tim mạch", hướng dẫn sức khoẻ về chế độ ăn uống của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, là một trong những hướng dẫn y tế có ảnh hưởng nhất ở Hoa Kỳ.

Các hướng dẫn đề cập rằng thông qua chế độ ăn uống, bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch, như sau:

1. Điều chỉnh lượng năng lượng nạp vào và tiêu thụ để duy trì cân nặng hợp lý;

2. Chọn thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, ăn ít thực phẩm tinh chế;

3. Ăn nhiều loại trái cây và rau quả;

4. Chọn nguồn protein lành mạnh;

5. Giảm thiểu chế độ ăn có đường;

6. Chọn thực phẩm chế biến nhẹ và tránh thực phẩm quá chế biến;

7. Sử dụng dầu thực vật lỏng;

8. Chọn thực phẩm ít muối hoặc không có muối;

9. Nếu bạn không uống rượu, đừng uống.

Ngoài ra, một số hành vi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta rất có hại cho mạch máu và cần tránh, chẳng hạn như:

Thường ăn cá to, thịt to: chất béo dinh dưỡng quá nhiều… khó đào thải ra ngoài sẽ tích tụ lại trong huyết quản;

Hút thuốc: Sẽ gây tắc nghẽn mạch, hút thuốc sau 10 năm sẽ gây ra chứng xơ cứng động mạch rõ rệt;

Thường xuyên thức khuya: Cũng sẽ kích thích sự co bóp bất thường của mạch máu khiến máu lưu thông chậm lại, không có lợi cho sự “thông suốt” của mạch máu.

Chúng ta không thể thay đổi thực trạng lão hóa mạch máu nhưng có thể trì hoãn tốc độ lão hóa mạch máu bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Nếu phát hiện mạch máu bị tắc, bạn cũng đừng quá hoảng sợ, hãy đi khám kịp thời và lựa chọn phương pháp xử lý phù hợp, đó chính là mấu chốt của việc “nạo vét”.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới