SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhắc nhở: Một khi 3 thay đổi này xảy ra ở chân, cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn gây tử vong! Hãy đi khám bệnh càng sớm càng tốt!

Chủ nhật, 22/09/2024 20:00

Nếu thấy những dấu hiệu này ở chân, bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay nhé!

Nhiều khi trong cuộc sống, một số thay đổi không rõ ràng về thể chất có thể là dấu hiệu báo trước các vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt các vấn đề về chân thường bị chúng ta bỏ qua vì cho rằng đó chỉ là tình trạng mệt mỏi thông thường hoặc là hiện tượng lão hóa tự nhiên.

Nhưng bạn biết gì không? Một số thay đổi ở chân có thể là dấu hiệu báo động đỏ, cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn gây tử vong.

Dấu hiệu cảnh báo thứ nhất tình trạng sưng chân. Tình trạng này rất phổ biến ở những người đứng hoặc ngồi trong thời gian dài nhưng nhiều người cho rằng đó là do mệt mỏi hoặc khó chịu tạm thời. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị sưng ở chân mà không có lý do rõ ràng, đặc biệt nếu vết sưng tập trung ở bắp chân hoặc mắt cá chân thì đây có thể là dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch sâu.

Nếu nhận thức được điều này và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời, những hậu quả nghiêm trọng hơn có thể được ngăn ngừa thông qua điều trị chống đông máu và thay đổi thói quen sinh hoạt.

Dấu hiệu cảnh báo thứ hai là đau cách hồi ở chân, một tình trạng biểu hiện là đau chân khi đi lại và biến mất sau khi nghỉ ngơi, đó là dấu hiệu của bệnh mạch máu, đặc biệt là bệnh động mạch ngoại biên (PAD). Căn bệnh này xảy ra do các động mạch ở chân bị xơ cứng và thu hẹp, làm giảm lượng máu cung cấp đến chân, gây đau khi đi lại.

Dấu hiệu cuối cùng là nếu bạn cảm thấy yếu hoặc tê dai dẳng ở chân, đây cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn. Những thay đổi này ở chân có vẻ bình thường và dễ bị bỏ qua, nhưng những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn đằng sau, có thể gây tử vong.

Cách có thể giảm thiểu những rủi ro bệnh tật thông qua những hành vi đơn giản hàng ngày

Một số thói quen đơn giản trong cuộc sống, nếu thực hiện đúng, không chỉ có thể làm giảm bớt sự khó chịu ở chân mà còn giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe đột ngột.

Trước hết, nhún vai có vẻ như không liên quan gì đến sức khỏe của chân, nhưng trên thực tế, nhún vai là một bài tập đơn giản có thể cải thiện lưu thông máu tổng thể. Khi nhún vai, hoạt động của cơ ở vai và cổ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu ở phần trên cơ thể. Hoạt động này có thể gián tiếp cải thiện lưu lượng máu ở phần dưới cơ thể, đặc biệt là ở chân.

Bằng cách tập squats thường xuyên, bạn có thể tăng cường cơ bắp ở chân và thúc đẩy lưu lượng máu quay trở lại tim, từ đó ngăn ngừa các vấn đề do lưu thông máu kém, chẳng hạn như giãn tĩnh mạch và huyết khối tĩnh mạch sâu.

Bài tập cầm tay không, động tác tưởng chừng đơn giản này, thực chất lại là một cách hiệu quả để rèn luyện vi tuần hoàn. Vi tuần hoàn của bàn tay ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lưu thông máu ở đầu xa, tức là ở chân. Bằng cách thường xuyên thực hiện các động tác cầm tay không, bạn không chỉ cải thiện độ linh hoạt của tay và lưu thông máu mà còn có tác động tích cực đến lưu lượng máu ở chân.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới