SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhãn vào mùa giá rẻ nhưng có 5 loại người đang mang bệnh không được ăn kẻo 'bệnh càng thêm nặng'

Thứ hai, 21/08/2023 11:25

Trong quả nhãn có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng nên ăn. Ngay cả người bình thường, việc ăn nhãn hàng ngày cũng không hề tốt.

Quả nhãn đang vào mùa được bán với giá khá rẻ. Loại quả này có nhiều vitamin A, C, axit hữu cơ và chất xơ có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ.

Thế nhưng, không phải ai ăn nhãn cũng tốt nhất là khi mang những bệnh dưới đây:

Bệnh tăng huyết áp

Cũng như xoài hay mít, nhãn cũng là loại quả mà người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn vì trong những loại quả này có tính nhiệt cao, nếu ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Người bị tăng huyết áp không nên ăn nhãn.

Bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ

Với người có bệnh tiểu đường, ăn nhãn không có lợi vì khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Nhãn là trái cây có hàm lượng đường cao, nó vừa cung cấp nhiều năng lượng vừa cung cấp lượng đường lớn trong máu.

Mang thai

Phụ nữ có thai, phần lớn xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện sẻn đỏ, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát, cần tư âm thanh nhiệt, lương huyết an thai. Nếu lúc này ăn nhãn, chẳng những không có tác dụng bồi bổ, ngược lại còn làm tăng nóng trong, động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới. Thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai, đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7-8 tháng, càng phải kiêng ăn nhãn.

Bị mụn nhọt

Nếu người nóng trong, hay nổi mụn nhọt, khi ăn nhãn cần bổ sung đủ nước (2-2,5l/ngày) và rau xanh (200-300g/ngày).

Ăn nhiều nhãn cũng là nguyên nhân gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa… Bởi nhãn chứa nhiều đường nên khi ăn nhiều sẽ làm tăng đường trong máu, ảnh hưởng đến da.

Thừa cân, béo phì

Nhiều người nghĩ ăn nhiều hoa quả sẽ không bị béo phì. Đây là một quan niệm đúng nhưng cần phải biết lựa chọn các loại quả để ăn và tuân thủ các nguyên tắc về thời gian và liều lượng. Nhãn có nhiều đường nên không thích hợp cho người thừa cân béo phì.

Thực tế các loại trái cây nhiều đường như nhãn sẽ cung cấp cho cơ thể rất nhiều năng lượng và calo, có thể gây ra tình trạng béo phì, thừa cân. Ngoài ra, tiêu thụ quá mức các loại trái cây, thậm chí dùng chúng để thay cơm là cách giảm cân phản khoa học. Lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, gây bệnh khó tiêu, sâu răng, loãng xương…

Ngay cả với người bình thường đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên ăn nhãn 1-2 lần/ tuần, mỗi lần không quá 300g.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới