SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhanh tay mua nhãn về ăn vì những lý do sau

Thứ năm, 04/08/2016 16:15

Nhãn không chỉ là loại quả ngon mà còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe hơn chúng ta nghĩ.

Quả nhãn rất giàu vitamin C tương đương với 80% nhu cầu hàng ngày. Nó cũng chứa các khoáng chất như sắt, phốt pho, magiê và kali. Nó cũng rất giàu vitamin A và rất cần thiết trong việc chống oxy hóa.

Những công dụng tuyệt vời của quả nhãn cho sức khỏe

Sau đây là những công dụng tuyệt vời của quả nhãn cho sức khỏe.

1. Quả nhãn được xem là điều kỳ diệu đối với những bệnh liên quan đến các vấn đề thần kinh và rất được khuyến cáo như là một chất chống trầm cảm. Các hoạt chất có trong quả nhãn có tác dụng thư giãn các dây thần kinh và tăng cường chức năng hoạt động, giúp làm giảm mệt mỏi. Vì vậy, quả nhãn giúp điều trị chứng rối loạn thần kinh, thần kinh suy nhược, mất ngủ.

2. Nhãn được rất nhiều sách cổ y văn nói đến là loại quả có thể cải thiện vết thương và tăng tuổi thọ. Cùng với polyphenol, nó giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không tổn thương. Ngoài ra, nó cũng giúp làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

3. Nhãn tăng cường quá trình hấp thu sắt trong cơ thể, cải thiện lưu thông máu và làm tăng sự đồng hoá chất sắt trong cơ thể con người. Điều này sẽ ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh thiếu máu và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy.

4. Ăn nhãn thường xuyên đảm bảo nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể, chữa trị chứng mất ngủ, giảm trí nhớ. Nhãn là loại trái cây ít chất béo và calo vì vậy nó là một lựa chọn lành mạnh cho những ai muốn giảm cân an toàn. Nhãn cũng chứa carbohydrate phức tạp mà tăng năng lượng, tăng cường sức chịu đựng và làm giảm cảm giác thèm ăn. Một nửa chén nhãn chỉ chứa 35 calo đủ để bổ sung chế độ ăn uống lành mạnh.

5. Nhãn rất giàu vitamin C, ngoài tác dụng giúp đẹp da nó còn tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh và cải thiện cơ chế bảo vệ cơ thể.

6. Ăn nhãn thường xuyên rất tốt cho tim mạch và lá lách vì nó kích thích tuần hoàn máu tốt, tạo cảm giác dễ chịu cho hệ thần kinh, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Nó có hiệu quả kích thích lá lách và tim mạch, làm trẻ hóa lưu thông máu và cung cấp một hiệu ứng làm dịu hệ thần kinh. Nó cũng làm giảm nguy cơ ngừng tim và đột quỵ.

7. Nhãn chứa đặc tính chống lão hóa và đã được chứng minh đặc biệt có lợi cho làn da mỏng manh gần mắt, giảm tình trạng nứt da và cải thiện tông màu da. Nó cũng giữ cho răng và nướu răng ở trong tình trạng tốt.

8. Các hạt nhãn được biết đển có tác dụng chống ra mồ hôi nách. Hạt nhãn nghiền thành bột có chứa saponin, tanin và chất béo đóng vai trò như một chất giúp giảm tiết mồ hôi nách và mùi hôi. Rất đơn giản, lấy bột hạt nhãn trộn đều với dấm chua, bôi lên vùng nách. Chỉ vài lần mùi hôi sẽ đỡ rồi hết hẳn.

9. Hạt nhãn được chứng minh có khả năng chữa trị rắn cắn. Nhiều người thường lấy mắt hạt nhãn ấn vào chỗ rắn cắn, các chất saponin trong hạt nhãn sẽ hấp thụ nọc độc, do vậy mà vết cắn được chữa trị.

Dù có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng quả nhãn cũng có những tác dụng phụ đáng lưu ý. Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều nhãn. Đặc biệt thai phụ 7 – 8 tháng thì càng cần kiêng nhãn.

Click xem thêm: Phấn rôm có thể gây ung thư và các bệnh khác

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới