SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày, miệng có thể phát ra 3 'tín hiệu' này, hãy kiểm tra sớm!

Thứ ba, 26/04/2022 13:51

Nếu bạn phát hiện mình bị nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày thì bạn phải chú ý, nó có khả năng gây ra nhiều bệnh khác nhau như viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày...

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là một vi khuẩn mạnh có thể tồn tại trong axit dạ dày, có thể ây ra hàng loạt bệnh lý cho dạ dày, thậm chí xuất hiện ung thư dạ dày.

Cũng giống như bệnh từ miệng, nếu không chú ý vệ sinh ăn uống, cộng với thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt thì chắc chắn sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn HP sinh sôi nảy nở. Nhưng có một số người trong cuộc sống không biết rằng họ có vi khuẩn HP, lúc này, chúng ta cũng có thể để ý 3 "tín hiệu" này trên miệng để tự kiểm tra.

Làm dày lớp phủ lưỡi

Sau khi vi khuẩn HP xâm nhập vào dạ dày sẽ dễ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày, đồng thời cũng dễ gây ra tình trạng khó tiêu, đau bụng.

Điều này không chỉ làm giảm chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa, thức ăn cũng không thể tiêu hóa hết sẽ tích tụ lại trong đường tiêu hóa, lúc này lớp phủ lưỡi cũng sẽ có những biểu hiện rõ rệt như là trắng lưỡi.

Răng vàng

Nhiều người gặp tình trạng răng chuyển sang màu vàng dù thường xuyên đánh răng. Nguyên nhân có thể là do nhiễm vi khuẩn HP gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ của dạ dày. Chức năng của dạ dày ngày càng chậm lại, phần lớn thức ăn tích tụ trong dạ dày không thể tiêu hóa và hấp thụ kịp thời, do đó liên tục sinh ra độc tố. Miệng từ từ tụ lại, màu răng cũng sẽ ố vàng, hôi hám.

Hơi thở hôi

Hôi miệng là điều mà ai cũng gặp phải và thường có thể được loại bỏ bằng cách đánh răng.

Nhưng có một hơi thở có mùi hôi mà ngay cả những người đánh răng thường xuyên cũng không hết. Mùi hôi đó có lẽ do vi khuẩn HP gây ra, một số lượng lớn vi khuẩn xâm nhập vào miệng và răng qua dạ dày khiến miệng có mùi hôi ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt.

Nên làm gì khi nhiễm vi khuẩn HP?

Kiểm tra thường xuyên

Nếu phát hiện có nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày, trước tiên cần tiến hành kiểm tra toàn diện và xác định loại và mức độ nhiễm trùng.

Khi bị nhiễm vi khuẩn HP cần khám hô hấp và xét nghiệm, sau khi xét nghiệm mới chẩn đoán được tình trạng bệnh và đưa ra phương án điều trị tương ứng. Việc phát hiện kịp thời có thể điều trị kịp thời mà không lo ảnh hưởng xấu đến cơ thể trong thời gian dài.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày

Nhiễm vi khuẩn HP sẽ trực tiếp làm tổn thương dạ dày và gây viêm teo dạ dày.

Việc bảo vệ niêm mạc dạ dày lúc này có thể tránh ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa trong sinh hoạt, ngoài ra cần tăng cường bảo vệ thành dạ dày.

Nếu các triệu chứng nhiễm trùng được phát hiện sớm và bảo vệ niêm mạc dạ dày kịp thời thì sự phát triển của viêm dạ dày mãn tính có thể được kiểm soát một cách hiệu quả và tránh được sự xuất hiện của ung thư dạ dày.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Trong trường hợp bị viêm nhiễm dạ dày, ngoài việc dùng thuốc, bạn cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống, vì chế độ ăn uống có thể thúc đẩy chức năng dạ dày, giúp kiểm soát bệnh.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ tránh làm tăng gánh nặng cho dạ dày. Người bệnh thường có thể bổ sung một số vitamin và thực phẩm giàu đạm, tăng cường thể lực đúng cách có thể bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa hiệu quả.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới