SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhiều bệnh liên quan đến 'tiết kiệm'! Nhắc nhở: 5 thói quen tiết kiệm tiền này là nguyên nhân gây bệnh ung thư

Chủ nhật, 20/02/2022 08:53

Cần cù, tiết kiệm là đức tính truyền thống của dân tộc, đặc biệt là những người sinh trong những năm 1950-1960 rất coi trọng tiết kiệm.

Thói quen tiết kiệm trong cuộc sống là một đức tính đáng được kế thừa, không chỉ giảm áp lực kinh tế mà còn phù hợp với quan niệm sống tối giản của con người hiện đại! Đặc biệt, những thói quen tiết kiệm tiền sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và đe dọa sức khỏe của bạn!

Một số bệnh liên quan đến thói quen tiết kiệm không đúng:

1) Ăn đồ ăn qua đêm

Một số người thường nấu một bữa ăn ba bữa vì nhà ít người, để dành bữa sau ăn không hết, nhất là sau Tết và các lễ hội, vì họ chuẩn bị rất nhiều món để đãi khách.

Tuy nhiên, nếu để thực phẩm lâu ngày sẽ dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời nếu hâm nóng nhiều lần cũng sẽ làm tăng hàm lượng nitrit trong thực phẩm. Nếu ăn không thường xuyên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể, nhưng nếu ăn thường xuyên sẽ dẫn đến tích tụ nitrit trong cơ thể theo thời gian, từ đó gây ung thư.

2) Đồ dùng nhà bếp hàng ngày không được thay đổi trong một thời gian dài

Một số vật dụng bền đến mức người ta nghĩ rằng chúng có thể tồn tại hàng chục năm, chẳng hạn như thớt. Sau thời gian dài sử dụng, vi khuẩn và nấm có thể phát triển do cặn thực phẩm có Aspergillus sinh sản, nó cũng có thể dẫn đến ô nhiễm aflatoxin, cũng là một chất gây ung thư.

Một ví dụ khác là nồi nấu cơm, nói chung là nồi cơm điện bây giờ, sau 3-5 năm sử dụng, lớp mạ bên trong của nồi cơm điện sẽ bị bong ra do sử dụng lâu ngày sẽ gây ra nhôm trong lòng nồi tiếp xúc, từ đó nấu chín cơm. Khi quá nhiều nhôm vào thức ăn, nó cũng có thể kích hoạt một số phản ứng của hệ thần kinh. Vì vậy, những đồ dùng đã sử dụng lâu ngày hoặc có những bất thường cần được thay thế kịp thời.

3) Nấu ăn mà không cần bật máy hút mùi

Một số người không bật máy hút mùi để tiết kiệm thực phẩm khi nấu nướng, tuy nhiên trên thực tế, trong khói bếp có chứa nhiều chất gây ung thư như benzopyrene và dinitrophenol, nếu hít phải quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể. Vì vậy việc nấu nướng phải đảm bảo môi trường thông gió tốt.

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến nhiều phụ nữ bị ung thư phổi ngay cả khi họ không hút thuốc là khói bếp. Người dân thường sử dụng nhiệt độ cao để xào khi nấu nướng. Thực phẩm chế biến bằng cách này thực sự rất thơm, nhưng đối với phụ nữ, có nguy cơ bị ung thư do khói dầu.

4) Cắt bỏ rau và trái cây bị mốc và phần còn lại ăn tiếp

Những người lớn tuổi trong gia đình không muốn vứt bỏ rau củ quả mốc nên sẽ cắt bỏ phần bị mốc và dùng phần còn lại để nấu ăn. Thực tế, củ quả bị mốc không chỉ bị mốc ở những nơi có thể nhìn thấy bằng mắt thường mà ở những nơi không nhìn thấy được là sợi nấm của nấm đã bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, cắt nó ra là vô ích.

Sau khi nhiễm nấm mốc sẽ sinh ra các chất độc như aflatoxin không thể bị tiêu diệt bằng nhiệt độ cao thông thường, dù đun nóng cũng không tránh khỏi nguy cơ ung thư nên an toàn nhất là vứt bỏ, không nên ăn. Thực phẩm bị mốc thường gặp là lạc, đậu tương, gạo, bột mì… sau khi bị mốc có thể sinh ra độc tố aflatoxin. Aflatoxin được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư loại 1, đồng thời đây cũng là chất có độc tính cao với độc tính gấp 68 lần asen, có khả năng hủy hoại mô gan cực lớn và có thể gây tổn thương DNA của tế bào gan, dẫn đến bất thường tăng trưởng tế bào và ung thư.

5) Không vứt bỏ dầu ăn đã để lâu ngày

Nhiều người nghĩ rằng dầu ăn sẽ không hết hạn sử dụng, miễn là nó được bảo quản đúng cách. Trên thực tế, dầu ăn cũng có hạn sử dụng, dầu ăn đã mở nắp sẽ dễ bị ôi thiu sau khi tiếp xúc với oxy, dầu bị biến chất sẽ tạo ra glycidaldehyde sau khi đun nóng, dùng lâu sẽ tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Tóm lại, dù tiết kiệm là một đức tính tốt, chúng ta vẫn phải học cách “ý chí” khi đề cập đến những chi tiết trong cuộc sống liên quan đến sức khỏe, nhất là khi tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe. 5 thói quen trên bạn nên bỏ càng sớm càng tốt, để tránh xa các bệnh như ung thư và luôn khỏe mạnh.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới