SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhiều người sẽ mọc răng khôn, phải xử lý như thế nào, có nên nhổ hay không?

Thứ bảy, 08/10/2022 10:58

Răng khôn, tên khoa học là răng hàm thứ ba, thường mọc ở độ tuổi từ 17 đến 25 và chúng đều mọc ở vị trí xa nhất. Thật ra, chỉ cần tôi nói chuyện với bạn về chiếc răng khôn, tôi tin rằng nhiều người sẽ nhớ lại những kỉ niệm đau đớn, dằn vặt, đau nhức mặt sưng vù, không ăn không ngủ được.

Thực ra là các triệu chứng trên thuộc trường hợp răng khôn bị nhiễm trùng. Vậy tại sao những chiếc răng khác trong miệng chúng ta vẫn an toàn, lành lặn và không bị nhiễm trùng gì cả? Trên thực tế, nguyên nhân chủ yếu là do răng khôn mọc quá muộn, răng trong miệng chúng ta đã mọc đủ vị trí, lúc này một chiếc răng khôn đã nhú ra khiến chúng ta không tìm được vị trí thích hợp để mọc. Vì vậy, nhiều răng khôn mọc không đúng cách, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về nhiễm trùng và đau đớn.

Những hiểu biết thực tế về sự nguy hiểm của răng khôn và cách điều trị. Trước tiên, hãy nói về sự nguy hiểm của răng khôn.

1. Do vị trí của răng khôn có vấn đề, chúng thường mọc ở phần trong cùng của miệng, thậm chí gần với cổ họng, điều này gây khó khăn lớn cho việc vệ sinh răng miệng hàng ngày của chúng ta, nhiều người không thể làm sạch lần thứ hai. Ngay cả khi nó không được chải, kết quả là răng khôn dễ bị sâu hoặc viêm nha chu, và những vi khuẩn gây bệnh sẽ tiếp tục lây lan sang các răng lân cận.

2. Vị trí của răng khôn không tốt nên có khoảng trống xung quanh, những khoảng trống này thường dễ chui vào nhưng không ra được, một khi cặn thức ăn hoặc vi khuẩn xâm nhập vào thì hậu quả là nhiễm trùng, không phải là răng khôn riêng, bị nhiễm trùng thì các răng bên cạnh cũng sẽ bị kéo theo, gây nhiễm trùng.

3. Răng khôn mọc cưỡng bức trong miệng nên khi mọc sẽ tác động nhiều lực lên các răng khác dẫn đến miếng răng đó mọc không đều, ảnh hưởng đến vẻ đẹp của khuôn miệng.

Vậy, răng khôn có nên nhổ không? Tôi có cần điều trị nếu răng khôn của tôi không đau không? Tình huống đầu tiên là răng khôn mọc rất thẳng, không có vấn đề gì như sâu răng, không bị viêm nhiễm, thậm chí khớp cắn của các răng bên cạnh cũng rất khớp, hoàn toàn không đau và không ngứa nên nhổ răng khôn của những người như vậy là tự nhiên Không cần phải rút phích cắm của họ, nhưng tiếc là không có nhiều người như vậy, và tương đối hiếm. Loại thứ hai là răng khôn mọc không đều, không có lợi, lại còn mang đến sưng tấy, đau nhức cho người nên răng khôn mọc lệch như vậy đương nhiên không chịu nổi.

Vì vậy, đừng quá coi trọng răng khôn, nó không giống như tên gọi của nó, không phải là đại diện cho sự khôn ngoan, cứ kéo xuống kéo dài thêm sẽ chỉ khiến răng của chúng ta thêm đau khổ mà thôi. Nếu bạn phát hiện mình có một chiếc răng khôn, hãy đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và khám, nếu thực sự không có vấn đề gì thì đương nhiên bạn không cần phải nhổ, nếu có vấn đề gì thì nên kéo nó ra kịp thời, ngay cả khi nó không có triệu chứng gì.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới