SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhịn ăn sau 5 giờ chiều – thói quen tưởng chừng giúp giảm cân nhưng lại gây tăng cân trông thấy

Thứ hai, 03/05/2021 06:08

Ngày nay phụ nữ đang mắc khá nhiều thói quen xấu gây tăng cân không rõ lý do, nhất là nếu phạm phải sau 5 giờ chiều – lúc mà hệ trao đổi chất hoạt động chậm lại và gây tăng cân.

Giảm cân chưa bao giờ là điều dễ dàng bởi nó là cả một quá trình, chứ không phải việc ngày một ngày hai mà có kết quả. Mỗi khi nhìn thấy số cân nặng tăng lên, bạn không chỉ cảm thấy thất vọng, buồn nản mà còn lo lắng đến nhiều vấn đề sức khỏe. Theo nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 13 tháng 7 năm 2016 trên tạp chí The Lancet, thừa cân làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nhịn ăn sau 5 giờ chiều - thói quen gây tăng cân không ai ngờ tới

Tăng cân đột ngột có thể là hậu quả của các thói quen bạn vẫn làm, nhất là thói quen buổi tối của bạn. Nếu bạn biết những thói quen nào mình vẫn làm trong buổi tối có thể dẫn đến tăng cân thì chắc chắn bạn sẽ đề phòng và chọn cách sống lành mạnh hơn.

Nhịn ăn sau 5 giờ chiều

Một trong những cách giảm cân tiêu cực là bỏ bữa tối hoặc ăn thật ít với suy nghĩ ăn ít đi thì sẽ giảm cân nhanh. Nhưng sự thật không phải như vậy. Việc bỏ bữa tối sẽ làm tiêu hao đi cơ bắp trong người, khiến hình thể trở nên kém săn chắc và suy giảm sức khỏe chứ không hề đẹp lên chút nào.

Thêm vào đó, nhịn ăn tối còn làm tăng cơn thèm ăn vào hôm sau, khiến bạn vô tình ăn nhiều hơn để bù đắp năng lượng mất đi và gây tăng cân trông thấy. Chưa kể sau một đêm ngủ mà không ăn uống, cơ thể sẽ có xu hướng hấp thụ dinh dưỡng cực mạnh để dự trữ năng lượng, bữa cơm có bao nhiêu tinh bột và chất béo thì hệ tiêu hóa đều "hút cạn" hết. Vì vậy nếu không có thời gian cho bữa trưa hoặc bữa tối tươm tất, hãy cố gắng ăn một ít trái cây.

Dùng điện thoại, máy tính trước khi ngủ

Những thiết bị này phát ra ánh sáng xanh, ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như sức khỏe của bạn. Sóng tần vô tuyến cũng sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ, làm cho não không thể nghỉ ngơi. Hậu quả, việc giảm cân càng trở nên khó khăn. Vì vậy, hãy tắt các thiết bị trước khi đi ngủ ít nhất 1 tiếng. Thay vào đó, bạn có thể nghe những bản nhạc không lời hoặc đọc sách trước khi đi ngủ.

Thức quá khuya

Thức khuya cũng là một trong những tác nhân gây béo phì mà chẳng ai để tâm. Khi thức khuya, não sẽ giải phóng ra cortisol - một hormone gây căng thẳng và làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến nhiều người phải ăn nhiều hơn bình thường thì mới thoải mái được, từ đó làm tăng cân trông thấy.

Bên cạnh đó, khi thiếu ngủ thì cơ thể cũng hay thèm ăn đồ nhiều dầu mỡ, giàu chất béo để bù lại năng lượng đã hao hụt. Chính vì vậy, bạn nhất định không được thức khuya để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và ngừa béo phì.

Thói quen đi ngủ quá muộn sẽ khiến cơ thể tích mỡ vì đó không phải là chu kỳ tự nhiên của cơ thể. Các bộ phận trong cơ thể sẽ bắt đầu thực hiện quá trình trao đổi chất vào lúc 23h, vì thế hãy cố gắng ngủ trước đó nhé.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới