SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhìn vào mồ hôi có thể biết mạch máu có trơn tru không? Cẩn thận: 4 triệu chứng khi đổ mồ hôi có thể là dấu hiệu của cục máu đông

Thứ tư, 02/10/2024 07:58

Chúng ta đều biết đổ mồ hôi là điều bình thường khi thời tiết nóng bức, nhưng đôi khi trời không nóng đến mức một số người dễ đổ mồ hôi nhiều. Gần đây, các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng bạn có thể biết được điều gì đó về sức khỏe của mạch máu bằng cách nhìn vào mồ hôi.

Đổ mồ hôi như kim đâm, mạch máu “kêu cứu”

Ngoài đổ mồ hôi một bên, còn có một loại mồ hôi khác cần đặc biệt chú ý, đó là "đổ mồ hôi như kim châm", nghĩa là đổ mồ hôi kèm theo cảm giác đau hoặc ngứa ran rõ rệt.

Tôi từng gặp một bệnh nhân, một thanh niên thích thức khuya chơi game và lười vận động.

Một ngày nọ, anh đột nhiên cảm thấy chân phải đau nhức không chịu nổi, như bị kim đâm, kèm theo mồ hôi lộ rõ. Khi dùng tay chạm vào, chân phải hiển nhiên mát hơn nhiều so với chân trái. Khi đó, nam thanh niên mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề và vội vàng đến bệnh viện để điều trị.

Sau khi khám, chúng tôi phát hiện anh bị huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cấp tính do giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài nên máu ở chi dưới không lưu thông thuận lợi và hình thành huyết khối.

"Bác sĩ, sức khỏe của tôi bình thường rất tốt, sao đột nhiên lại mắc phải căn bệnh này?" Người thanh niên rất khó hiểu.

Tôi kiên nhẫn giải thích: “Anh ngồi lâu, thói quen sinh hoạt không đều, đây là những yếu tố nguy cơ cao dẫn đến huyết khối. May mắn là anh tìm được cách điều trị kịp thời. Nếu huyết khối bong ra, nó sẽ theo máu chảy vào phổi, điều đó sẽ rất nguy hiểm.

Đổ mồ hôi như mưa, lòng “phản kháng”

Chúng ta đều biết rằng đổ mồ hôi khi tập thể dục là hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nếu bạn luôn đổ mồ hôi nhiều dù không tập luyện vất vả, đồng thời kèm theo các triệu chứng như nhịp tim nhanh, khó thở thì bạn cần cảnh giác với các vấn đề về tim.

Tôi từng chữa trị cho một ông già khoảng 70 tuổi bị cao huyết áp nhiều năm và không dùng thuốc thường xuyên. Một ngày nọ, anh đột nhiên cảm thấy tức ngực, khó thở và đổ mồ hôi đầm đìa. Gia đình anh nhanh chóng gọi điện cho cấp cứu.

Sau khi khám, chúng tôi phát hiện ông lão bị nhồi máu cơ tim cấp tính đột ngột. Động mạch vành của tim bị tắc nghẽn do huyết khối, dẫn đến cơ tim thiếu máu cục bộ và hoại tử. May mắn thay, sự giải cứu kịp thời và cuối cùng ông lão đã thoát khỏi nguy hiểm.

"Bác sĩ, bình thường trong cơ thể tôi không có cảm giác khó chịu gì. Tại sao đột nhiên tôi lại lên cơn đau tim?" Ông lão có chút sợ hãi hỏi.

Tôi nói một cách nghiêm túc: “Tình trạng huyết áp cao lâu ngày của anh chưa được kiểm soát tốt, nội mô mạch máu đã bị tổn thương, máu đang ở trạng thái tăng đông. Đây là những yếu tố quan trọng dẫn đến huyết khối. May mắn thay, việc giải cứu đã kịp thời”. Sau này nhất định phải uống thuốc đúng giờ và tái khám định kỳ".

Đổ mồ hôi đêm liên tục có thể là “lời cảnh báo” cho cục máu đông

“Đổ mồ hôi đêm” là hiện tượng đổ mồ hôi nhiều không rõ nguyên nhân khi ngủ vào ban đêm, sau khi thức dậy mồ hôi sẽ giảm dần. Y học cổ truyền cho rằng đổ mồ hôi đêm phần lớn là do âm thiếu và hỏa quá mức, đồng thời thiếu cả khí và âm.

Nghiên cứu y học hiện đại đã phát hiện ra rằng đổ mồ hôi ban đêm cũng có thể là tín hiệu sớm của một số bệnh như bệnh lao, cường giáp, khối u, v.v., bao gồm cả cục máu đông.

Tôi từng gặp một bệnh nhân, một phụ nữ trung niên, chịu nhiều áp lực trong công việc, thường xuyên làm thêm giờ và thức khuya. Gần đây, cô luôn cảm thấy mình không ngừng đổ mồ hôi khi đi ngủ vào ban đêm, khi tỉnh dậy, toàn thân ướt đẫm, thậm chí thay đồ ngủ cũng không giúp ích được gì.

Lúc đầu cô tưởng mình quá mệt nên không để ý. Nhưng sau đó, cô phát hiện mình bị sốt nhẹ không rõ nguyên nhân, mệt mỏi, sụt cân và các triệu chứng khác. Chỉ khi đó cô mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề và vội vàng đến bệnh viện để điều trị.

Sau một loạt kiểm tra, chúng tôi phát hiện bệnh nhân mắc bệnh ung thư hạch ác tính, là một khối u ác tính của hệ thống máu. Do sự tăng sinh bất thường của các tế bào khối u, máu ở trạng thái tăng đông và dễ bị huyết khối.

"Bác sĩ, tôi sao lại mắc bệnh này? Bình thường tôi rất chăm sóc cơ thể mình". Người bệnh không thể tin được hỏi.

"Sự xuất hiện của khối u là kết quả của sự tương tác của nhiều yếu tố. Ngoài yếu tố di truyền, còn liên quan đến ô nhiễm môi trường, thói quen sinh hoạt không tốt, căng thẳng tinh thần và các yếu tố khác", áp lực công việc nhiều và thường xuyên thức khuya sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh”.

Tóm tắt

Tóm lại, đổ mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể con người, tuy nhiên nếu cách đổ mồ hôi của bạn không bình thường thì bạn không nên xem nhẹ mà hãy đi khám kịp thời để kiểm tra những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Tất nhiên, chúng ta không thể chỉ nói về nó vì sợ đông máu. Chỉ cần chúng ta duy trì lối sống lành mạnh và tích cực kiểm soát huyết áp, lượng đường trong máu, lipid máu và các chỉ số khác, chúng ta có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh về cục máu đông.

Hãy nhớ rằng, một cơ thể khỏe mạnh là của chúng ta và chúng ta cần phải chăm sóc nó thật tốt.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới