SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhồi máu não có phải do thức ăn? Bác sĩ: Hãy hạn chế ăn 3 thực phẩm dễ gây nhồi máu não này

Thứ hai, 13/11/2023 16:00

Theo các bác sĩ, việc ăn uống không khoa học có thể khiến cơ thể bị bệnh trầm trọng.

Có thể nói nhồi máu não là một căn bệnh hiểm nghèo, bởi khi xuất hiện nhồi máu não rất có thể sẽ để lại những di chứng như liệt nửa người ... Trường hợp nặng có thể phải nằm liệt giường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây nhồi máu não là gì? Đó có phải là thứ bạn đã ăn không? Làm thế nào để ngăn chặn?

Có người nói nhồi máu não là do thức ăn gây ra, điều này có đúng không?

Tổn thương cơ bản của nhồi máu não là lượng máu cung cấp không đủ do tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến thiếu máu cục bộ và hoại tử mô não. Nguyên nhân gây nhồi máu não tương đối phức tạp, nhưng trong đó cũng có phần liên quan đến chế độ ăn uống.

Bác sĩ nhắc nhở: Hãy tránh chạm vào 3 loại thực phẩm dễ gây nhồi máu não

Loại thực phẩm đầu tiên là thực phẩm có nhiều muối như dưa chua, thịt xông khói

Chế độ ăn nhiều muối là nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao. Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến nhồi máu não. Chế độ ăn nhiều muối sẽ khiến nồng độ ion natri trong cơ thể tăng cao, từ đó làm tăng hàm lượng nước trong máu, tăng thể tích máu và tăng huyết áp. Huyết áp cao lâu dài có thể làm hỏng thành mạch máu và làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Vì vậy, để ngăn ngừa nhồi máu não, chúng ta nên giảm tiêu thụ các thực phẩm có nhiều muối như dưa chua, đồ muối chua, mì ăn liền,…, cố gắng lựa chọn nguyên liệu tươi, giảm sử dụng muối một cách hợp lý.

Loại thực phẩm thứ hai là thực phẩm giàu chất béo như bột chiên và thịt mỡ

Thực phẩm giàu chất béo chủ yếu bao gồm nội tạng động vật... Những thực phẩm này rất giàu axit béo bão hòa và cholesterol … Ăn lâu dài sẽ dẫn đến lượng cholesterol trong máu tăng cao và làm tăng nguy cơ lắng đọng lipid trong mạch máu. Sự lắng đọng lipid trong mạch máu có thể khiến thành mạch máu bị thu hẹp, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì vậy, để ngăn ngừa nhồi máu não, chúng ta nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều chất béo, cố gắng chọn thực phẩm ít chất béo như cá, đậu, rau củ,… và duy trì cơ cấu chế độ ăn uống hợp lý.

Loại thực phẩm thứ ba là thực phẩm nhiều đường như trà sữa, bánh ngọt

Thực phẩm giàu đường chủ yếu bao gồm đồ uống có đường, kẹo, sôcôla, món tráng miệng... Ăn thực phẩm nhiều đường trong thời gian dài có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và tiết insulin quá mức, dẫn đến tình trạng kháng insulin. Kháng insulin làm tăng nồng độ axit béo và cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ tích tụ lipid trong mạch máu. Ngoài ra, thực phẩm nhiều đường còn có thể dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì vậy, để ngăn ngừa nhồi máu não, chúng ta nên giảm ăn thực phẩm nhiều đường và cố gắng chọn những thực phẩm ít đường như trái cây và thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài 3 loại thực phẩm trên, còn có một số thói quen ăn uống khác cũng liên quan đến việc xuất hiện bệnh nhồi máu não. Ví dụ, uống rượu quá mức có thể làm tăng độ nhớt của máu, làm giảm lưu thông máu và tăng nguy cơ nhồi máu não; hút thuốc có thể gây co mạch và tăng nguy cơ hình thành huyết khối. Vì vậy, để ngăn ngừa bệnh nhồi máu não, chúng ta cũng nên bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu, duy trì vận động vừa phải và duy trì lối sống lành mạnh.

Ngày nay, mọi người chịu áp lực công việc rất lớn và thường xuyên ăn đồ ăn sẵn hoặc đi nhà hàng, tuy nhiên những đồ ăn này thường chứa nhiều muối, chất béo và có nhiều đường. Có thể nói, kiểu ăn uống này rất dễ gây ra bệnh nhồi máu não. Để tránh xa bệnh nhồi máu não, chúng ta nên hạn chế ăn những thực phẩm này, cố gắng chọn thực phẩm ít muối, ít béo, ít đường và duy trì cơ cấu khẩu phần ăn hợp lý. Ngoài ra, bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu và tập thể dục điều độ cũng là những biện pháp quan trọng để ngăn ngừa nhồi máu não. Thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, chúng ta có thể giảm nguy cơ nhồi máu não và bảo vệ sức khỏe não bộ.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới