SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nhồi máu não được ăn gì? 3 loại thực phẩm này rất dễ làm tăng tốc độ tắc nghẽn mạch máu, tránh càng sớm càng tốt

Thứ bảy, 15/10/2022 16:32

Bà Vương, năm nay 63 tuổi trông vẫn rất khỏe mạnh, tuy nhiên gần đây bà luôn cảm thấy cơ thể mình có vấn đề gì đó, thường xuyên cảm thấy đầu váng, mắt hoa, tay chân tê dại, nhiều lúc như muốn ngất đi.

Bà là một người rất quan tâm đến sức khỏe, do thấy hiện tượng không bình thường đó nên đã bảo con trai đưa bà đến viện để khám. Sau khi làm xong hết các xét nghiệm, bác sĩ đã kết luận rằng bà bị mỡ máu cao, chụp CT cho thấy não của bà bị tắc nghẽn nhẹ, may mắn thay bà nhận ra được điều đó và đi khám kịp thời, vì vậy căn bệnh đã không quá nghiêm trọng.

Bà Vương sau khi biết được tình hình sức khỏe của mình liền rất suy nghĩ, không thể giải thích được, bà luôn duy trì lối sống khá tốt, tại sao lại có nguy cơ bị nhồi máu não?

Các bác sĩ nói rằng có rất nhiều nguyên nhân gây nhồi máu não, tuổi tác, lối sống, chế độ ăn uống và các khía cạnh khác có liên quan. Đặc biệt, 3 loại thực phẩm dưới đây có thể gây tắc nghẽn mạch máu, bỏ càng sớm càng tốt.

Thức ăn nhiều muối

Muối là loại gia vị không những làm hài hòa khẩu vị mà còn bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên nếu cơ thể nạp quá nhiều muối có thể gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Lượng muối vào cơ thể tăng cao sẽ thúc đẩy tăng ion natri trong máu, gây mất cân bằng natri - kali, gây giãn nở cơ trơn và lòng mạch máu hẹp lại, khiến huyết áp tăng cao, đồng thời gây bong các mảng xơ cứng động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, kiến nghị mọi người nên ăn ít thức ăn có hàm lượng muối cao, để tránh mắc bệnh.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật tuy mềm, ngon nhưng lại chứa nhiều cholesterol, chất béo, nhiều kim loại nặng và tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có thể gây bệnh cho người.

Gan động vật chứa nhiều cholesterol và chất béo, có thể dẫn đến lượng cholesterol trong cơ thể tang cao nếu ăn trong thời gian dài.

Cholesterol không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ trên thành mạch, dễ gây tắc nghẽn mạch máu và nhồi máu não.

Thực phẩm nhiều dầu

Thực phẩm bình thường sẽ hấp thụ rất nhiều chất béo sau khi chiên. Nếu con người ăn loại thực phẩm này thường xuyên sẽ khiến chất béo trong cơ thể tăng lên và hàm lượng lipid trong máu tăng cao, dễ xảy ra tình trạng tăng mỡ máu.

Nếu lipid máu cao, độ nhớt của máu sẽ tăng lên, tính đàn hồi của mạch máu sẽ bị ảnh hưởng và giảm sút, thì khả năng xuất hiện các bệnh về mạch máu sẽ tăng lên tương đối.

Cuối cùng, nếu bạn có vấn đề về cholesterol hoặc muốn phòng ngừa các rủi ro cho sức khỏe mạch máu, ngoài việc ăn ít 3 loại thực phẩm trên, bạn cần biết rằng thực phẩm dù tốt đến đâu cũng không nên ăn quá nhiều, đồng thời cũng nên duy trì tập thể dục thể thao thường xuyên.

Thói quen tốt này không chỉ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể mà còn giúp máu lưu thông thuận lợi hơn, làm giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu ở mức độ nhất định, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)